Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia đình tiếp 'lửa' hiếu học

09:10, 07/10/2022

Không chỉ có thành tích học tập tốt, Nguyễn Thị Tâm còn năng nổ trong hoạt động Đoàn - Hội và các hoạt động xã hội. Hiện nay, Tâm là Phó bí thư Đoàn Trường đại học Công nghệ Miền Đông. Sau khi nhận bằng tốt nghiệp dược sĩ, chị dự kiến sẽ học lên bậc học cao hơn, đồng thời tiếp tục ở lại trường dẫn dắt phong trào Đoàn - Hội trong sinh viên nhà trường.

Không chỉ có thành tích học tập tốt, Nguyễn Thị Tâm còn năng nổ trong hoạt động Đoàn - Hội và các hoạt động xã hội. Hiện nay, Tâm là Phó bí thư Đoàn Trường đại học Công nghệ Miền Đông. Sau khi nhận bằng tốt nghiệp dược sĩ, chị dự kiến sẽ học lên bậc học cao hơn, đồng thời tiếp tục ở lại trường dẫn dắt phong trào Đoàn - Hội trong sinh viên nhà trường.

Nhiều người thân trong gia đình đã đến dự lễ tốt nghiệp đại học của Nguyễn Thị Tâm
Nhiều người thân trong gia đình đã đến dự lễ tốt nghiệp đại học của Nguyễn Thị Tâm

Trên hành trình học tập của mình, Tâm luôn nhận được sự cổ vũ của các thành viên trong gia đình. Sự cổ vũ không chỉ bằng lời nói mà bằng chính những hành động cụ thể đã tiếp thêm sức mạnh.

* Gia đình luôn đồng hành, cổ vũ việc học

Cuối tháng 9 vừa qua, Trường đại học Công nghệ Miền Đông tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân. Buổi lễ có sự góp mặt của khách mời đặc biệt là bà Nguyễn Thị Hiền (83 tuổi) đến từ tỉnh Bắc Giang. Đó là bà nội của Tâm. Bà đã vượt gần 2 ngàn km từ Bắc vào Nam để dự lễ tốt nghiệp của cô cháu gái.

Tâm kể: “Tôi chỉ sống cùng ông bà đến năm 8 tuổi thì theo cha mẹ vào miền Nam sinh sống. Mặc dù thời gian không nhiều nhưng đã để lại trong tôi những ký ức tuổi thơ khó quên. Ông nội là người rất coi trọng việc học của con cháu, thường xuyên dặn dò, khuyến khích các cháu tập trung cho học tập. Điều này có tác động rất lớn đến khát vọng học tập của cá nhân tôi cho đến tận hôm nay”.

NGUYỄN THỊ TÂM đã cùng với Đoàn Khoa Dược Trường đại học Công nghệ Miền Đông thành lập CLB Học thuật ngành Dược. CLB giúp sinh viên trau dồi, học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, chuẩn bị hành trang cho tương lai.

Lúc còn sống, tâm niệm của ông là khi nào Tâm tốt nghiệp đại học thì ông sẽ đến dự lễ. Nhưng ông đã không đợi được đến ngày này, vì vậy, bà nội thay ông thực hiện tâm nguyện. Không chỉ bà nội mà còn có gần 20 người thân trong gia đình gồm: cha mẹ, các em, họ hàng… đến dự lễ tốt nghiệp của Tâm.

“Đây là điều may mắn và hạnh phúc nhất của bản thân tôi. Từ lúc học tiểu học cho đến khi tốt nghiệp đại học, bất kỳ hành trình nào tôi cũng có gia đình ở bên đồng hành” - Tâm chia sẻ.

Nhờ có sự cổ vũ của gia đình, Tâm luôn có động lực tốt trong quá trình học tập. Tâm cho hay, sau khi nhận bằng tốt nghiệp đại học, chị sẽ không dừng việc học mà tiếp tục học lên cao.

* Năng nổ trong hoạt động Đoàn

Ngoài hoàn thành tốt chương trình học của trường, tân dược sĩ Nguyễn Thị Tâm còn là một cán bộ Đoàn năng nổ. Vừa qua, Tâm vinh dự nhận danh hiệu Cán bộ Đoàn xuất sắc tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2017-2022.

Tâm chia sẻ, ngay từ khi học THPT, Tâm đã rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, ở môi trường đại học, Tâm có nhiều cơ hội và điều kiện để tham gia hoạt động phong trào hơn. Theo Tâm, ở môi trường đại học, sinh viên có thể sắp xếp lịch học và hoạt động cá nhân một cách chủ động hơn nên có thể dành nhiều thời gian cho hoạt động phong trào. Đồng thời, với mỗi hoạt động, sinh viên có nhiều cơ hội để phát huy năng lực cá nhân.

Nguyễn Thị Tâm cùng bà nội trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học
Nguyễn Thị Tâm cùng bà nội trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học

Cá nhân Tâm đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động Đoàn - Hội và thu được kết quả tích cực, trong đó có sáng kiến xây dựng và duy trì chuỗi “Hành trình yêu thương”. Đây là các hoạt động xã hội, đưa sinh viên đến với các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã tổ chức được 3 hành trình và nhiều buổi trao quà cho những người khó khăn với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng.

Để đáp ứng nhu cầu việc làm thêm cho sinh viên và cung ứng lao động thời vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn, Tâm đã có sáng kiến mô hình Doanh nghiệp với thanh niên. Qua đó, Đoàn Trường đại học Công nghệ Miền Đông đã kết nối được với nhiều doanh nghiệp, tạo việc làm cho sinh viên. Nhiều người sau khi tốt nghiệp đã ở lại địa phương và có việc làm ổn định, đồng thời góp phần giải quyết bài toán thiếu lao động cho các doanh nghiệp…

Với sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo và tính hiệu quả trong hoạt động phong trào, Tâm đã được nhiều giấy khen của nhà trường, bằng khen của Đoàn cấp trên. Trong đó, Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện phong trào Sáng tạo trẻ tỉnh Đồng Nai năm 2020; được tuyên dương Cán bộ Đoàn xuất sắc tiêu biểu tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2017-2022…

“Được tham gia hoạt động phong trào Đoàn - Hội của nhà trường đã giúp tôi có nhiều kỹ năng để áp dụng vào cuộc sống, có thêm nhiều bạn bè không chỉ trong trường mà còn ở các đơn vị khác. Đoàn - Hội cũng giúp tôi định hướng được việc phải học tập và rèn luyện tốt hơn” - Tâm cho biết.

Hải Yến

Tin xem nhiều