Báo Đồng Nai điện tử
En

Argentina, Brasil, Hà Lan tranh vô địch World Cup

07:10, 01/10/2022

Phong độ cao của Argentina với thủ lĩnh Messi và Brasil với ngôi sao Neymar tại loạt trận FIFA Days cho thấy họ là ứng viên vô địch ở VCK World Cup tại Qatar. Hà Lan, Croatia và Tây Ban Nha vừa lọt vào chung kết Nations League cũng rất đáng gờm.

Phong độ cao của Argentina với thủ lĩnh Messi và Brasil với ngôi sao Neymar tại loạt trận FIFA Days cho thấy họ là ứng viên vô địch ở VCK World Cup tại Qatar. Hà Lan, Croatia và Tây Ban Nha vừa lọt vào chung kết Nations League cũng rất đáng gờm.

Messi tung hoành trong trận thắng Jamaica 3-0. Ảnh: AP
Messi tung hoành trong trận thắng Jamaica 3-0. Ảnh: AP

Trong loạt trận giao hữu tiến tới VCK World Cup tại Qatar khởi tranh tháng 11 tới, bộ đôi Nam Mỹ thân thiết đang chơi chung CLB Paris SG Lionel Messi và Neymar đều có những đóng góp lớn vào các chiến thắng của đội tuyển quốc gia họ.

* Neymar phong độ cao cùng Brasil

Brasil luôn là ứng viên cho chức vô địch ở mọi kỳ VCK World Cup mà họ tham gia và lần này trên đất Qatar cũng vậy. Cũng như Messi, nhiều khả năng đây cũng là kỳ World Cup cuối cùng của ngôi sao Neymar. Chính vì vậy mà tuyển thủ 30 tuổi này mong muốn vô địch cùng Selecao.

Messi: kỷ lục gia Argentina

Siêu sao sinh năm 1987 để lại dấu ấn mạnh mẽ trước thềm World Cup 2022 với hai lần lập cú đúp trong cả hai trận thắng Honduras và Jamaica với cùng tỷ số 3-0. Messi đã cán mốc 90 bàn ghi được cho tuyển quốc gia. Tính trong 6 trận gần nhất khoác áo La Albiceleste, Messi ghi tới 10 bàn và 2 kiến tạo. Anh đang có phong độ cực tốt ở CLB Paris SG (6 bàn và 8 kiến tạo trên mọi đấu trường).

Argentina kéo dài mạch bất bại lên tới 35 trận kể từ tháng 7-2019 đến nay (kỷ lục thế giới hiện do Italy nắm giữ với 37 trận bất bại giai đoạn 2018-2021). Ngoài thủ lĩnh Messi, HLV Scaloni đặt kỳ vọng vào những chân sút như: Lautaro Martinez và Julian Alvarez (ghi 1 bàn vào lưới Jamaica). Messi từng đưa Argentina vào chung kết World Cup 2014 tại Brasil và người hâm mộ kỳ vọng tuyển thủ 35 tuổi này sẽ giúp đội nhà đăng quang trong lần tham dự VCK World Cup (được xem là) cuối cùng trong sự nghiệp.

Ngày 6-11 tới, Argentina có trận giao hữu với UAE trước khi chính thức bắt đầu hành trình chinh phục World Cup 2022 bằng trận mở màn gặp Saudi Arabia (ngày 22-11). Tại World Cup 2022, Argentina ở bảng C chung với Saudi Arabia, Mexico và Ba Lan. Đây là các đội bóng được xem là dưới cơ La Albiceleste nên các thử thách ra trò chỉ từ những vòng sau.

Có phong độ cực cao ở đầu mùa giải trong màu áo Paris SG tại Ligue 1 (8 trận ghi 8 bàn thắng và 7 kiến tạo), Neymar tiếp tục thể hiện vai trò lĩnh xướng Selecao của anh trong 2 trận giao hữu toàn thắng thuộc FIFA Day: thắng Ghana 3-0 và thắng Tunisia 5-1. Bản thân Neymar cũng ghi 1 bàn trong trận hạ Tunisia, qua đó góp phần nâng mạch bất bại của Brasil lên 15 trận liên tiếp kể từ tháng 9-2021 đến nay.

Điều đáng nói là bên cạnh nhạc trưởng số 10 Neymar có phong độ ấn tượng, nhiều tuyển thủ Brasil khác cũng khẳng định tài năng đáng gờm như: Richarlison (ghi 3 bàn trong hai trận mới nhất) hay Raphinha. Rõ ràng, HLV Tite sở hữu một đội hình có chiều sâu và tài năng bậc nhất World Cup 2022. Dàn sao Brasil sẽ bắt đầu hành trình chinh phục chiếc Cúp Vàng thứ 6 bằng trận ra quân gặp Serbia ngày 25-11 tới ở Qatar, kế tiếp là gặp Thụy Sĩ và Cameroon.

* “Cơn lốc da cam” Hà Lan

Hà Lan là đội đầu tiên lọt vào chung kết Nations League (diễn ra vào tháng 6-2023) sau khi thắng 1-0 trước tuyển Bỉ. Kể từ trận thua Czech ở EURO tháng 6-2021, “Cơn lốc màu da cam” kéo dài chuỗi trận bất bại lên 15 trận (11 thắng, 4 hòa).

Đội bóng của HLV Louis van Gaal đang gây ấn tượng về tinh thần thi đấu và lột xác về lối chơi. Với một tập thể pha trộn giữa lớp cựu binh giàu kinh nghiệm như: đội trưởng Virgil van Dijk, thủ thành 38 tuổi Remko Pasveer và dàn sao trẻ Cody Gakpo, Steven Bergwijn... giỏi càn lướt, tranh chấp, Hà Lan là một ứng viên đáng chú ý tại World Cup 2022. Tại bảng A khá “nhẹ ký”, Hà Lan sẽ ra quân gặp Senegal ngày 21-11, sau đó gặp Ecuador và chủ nhà Qatar.

* Croatia, Tây Ban Nha đi bao xa?

Croatia và Tây Ban Nha gây ấn tượng trong hành trình chuẩn bị cho World Cup 2022 khi lọt vào chung kết Nations League. Á quân World Cup 2018 vẫn phụ thuộc vào lão tướng 37 tuổi Luka Modric, giành 4 chiến thắng liên tiếp để lần đầu tiên lọt vào chung kết Nations League. Tại World Cup, Croatia tranh tài ở bảng F (đối đầu Bỉ, Morocco và Canada).

Neymar, Richarlison chung vui cùng đồng đội trong trận thắng Tunisia 5-1
Neymar, Richarlison chung vui cùng đồng đội trong trận thắng Tunisia 5-1

Tây Ban Nha giành chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha rạng sáng 28-9 (giờ Việt Nam) để trở thành đội cuối cùng trong tốp 4 được tranh ngôi vương Nations League, đồng thời củng cố thêm niềm tin tại World Cup sắp tới. Alvaro Morata vẫn cho thấy duyên ghi bàn cho La Roja, trong khi thủ thành Unai Simon là chốt chặn đáng tin cậy trong đội hình của HLV Luis Enrique. Dàn tiền vệ Tây Ban Nha có chất lượng kiểm soát bóng hàng đầu thế giới đang chờ tung hoành trên sân cỏ Qatar từ ngày 23-11 tới (lần lượt gặp Costa Rica, Đức và Nhật ở bảng E).

Pháp, Anh, Đức gây thất vọng

Thất bại tê tái ở vòng bảng Nations League gây nghi ngờ lớn đối với thực lực nhà đương kim vô địch thế giới Pháp. “Les Bleus” thua Đan Mạch 0-2 ở lượt cuối và sẽ gặp lại chính đối thủ này ở bảng D tại VCK World Cup 2022 (cùng với Australia và Tunisia).

Vắng Benzema, hàng công Pháp thi đấu không mấy hiệu quả. Chân sút trẻ Kylian Mbappe thì liên quan đến những ồn ào ngoài sân cỏ nhiều hơn là sự tỏa sáng trên sân. Thầy trò HLV Deschamps có 2 tháng để nghiêm túc chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương, trong đó có sự lo lắng không yên khi Paul Pogba lẫn N’Golo Kanté vắng mặt vì chấn thương sẽ tạo lỗ hổng lớn ở hàng tiền vệ.

Mặc dù HLV Hansi Flick coi nhẹ việc Đức thất bại 0-1 trước Hungary và tuyên bố World Cup 2022 mới là giải đấu ưu tiên số một của ông, nhưng người hâm mộ vẫn hồi hộp trước phong độ hiện tại của cỗ xe tăng Đức. Muller và đồng đội có trận giao hữu cuối cùng trước chiến dịch World Cup vào ngày 16-11 tới (gặp Oman).

Tuyển Anh dưới trướng HLV Southgate đạt thành tích khá tốt (hạng tư World Cup 2018, hạng ba Nations League 2019 và á quân EURO 2020 hè năm ngoái). Dẫu vậy, Southgate đang chịu áp lực lớn khi 2 trận gần nhất, Anh thua Italy 0-1 và hòa Đức 3-3. Harry Kane vẫn là niềm hy vọng của Tam Sư, song trung vệ Harry Maguire đang gây tranh cãi lớn bởi phong độ phập phù và hay mắc lỗi khi thi đấu. Việc chọn 26 tuyển thủ sang Qatar sẽ là bài toán không mấy dễ chịu đối với Southgate.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều