Báo Đồng Nai điện tử
En

Thắp "ngọn lửa" khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

10:09, 30/09/2022

Thời gian qua, tổ chức Đoàn bằng nhiều biện pháp khác nhau đã đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, lập nghiệp.

Thời gian qua, tổ chức Đoàn bằng nhiều biện pháp khác nhau đã đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, lập nghiệp.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên tham quan khu trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên tại Ngày hội Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức tại H.Xuân Lộc
Cán bộ, đoàn viên thanh niên tham quan khu trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên tại Ngày hội Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức tại H.Xuân Lộc

Sự đồng hành của tổ chức Đoàn được thể hiện ở việc tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho ĐVTN trong khởi nghiệp, lập nghiệp...

Trang bị kiến thức, kỹ năng

Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung cho biết, để ĐVTN hiểu được mục đích, ý nghĩa, các bước khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của ĐVTN về khởi nghiệp bằng nhiều hình thức. Trong đó, có việc tổ chức các lớp tập huấn về khởi nghiệp dành cho thanh niên nông thôn gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trang bị kiến thức về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp ĐVTN. Các cấp bộ Đoàn còn cung cấp thêm thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, các cuộc thi về khởi nghiệp cho ĐVTN thông qua các hình thức trực quan bằng hình ảnh, phát tờ rơi, áp-phích; tuyên truyền trên các trang fanpage, website của Đoàn, Hội…

Định kỳ hằng năm, Tỉnh đoàn còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức diễn đàn, đối thoại giữa các doanh nhân trẻ, thanh niên với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành có liên quan để doanh nhân, thanh niên có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, bày tỏ nguyện vọng của bản thân với các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy việc hoàn thiện, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp và sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh diễn ra vào cuối năm 2021 với chủ đề Khát vọng tuổi trẻ trong lập nghiệp, khởi nghiệp, ĐVTN, doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh đã đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến khởi nghiệp, như: chính sách hỗ trợ vốn, đầu ra sản phẩm cho các doanh nghiệp trẻ, các cơ sở sản xuất - kinh doanh do thanh niên làm chủ; vấn đề hướng nghiệp cho học sinh; nâng cao tay nghề cho thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn; các chính sách đặc thù hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp…

Anh Ngô Quốc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Vạn Hỏa Long (TP.Biên Hòa) cho biết, bản thân anh đã tham gia nhiều diễn đàn khởi nghiệp. Mỗi lần như vậy, anh được nghe lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, các chuyên gia khởi nghiệp, thậm chí là ĐVTN khác chia sẻ thông tin, giúp anh bổ sung kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp.

Với mỗi nhóm đối tượng ĐVTN khác nhau sẽ cung cấp những kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp khác nhau. Chẳng hạn như: đối với doanh nhân trẻ sẽ bồi dưỡng thêm các kiến thức về Luật Doanh nghiệp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đồi mới công nghệ sản xuất kinh doanh… Hoặc đối với sinh viên, các cấp bộ Đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị thông tin thêm về môi trường kinh doanh; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp; kỹ năng lập dự án kinh doanh; quy trình, thủ tục lập doanh nghiệp; kỹ năng quản trị, điều hành…

Kết nối, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Cùng với công tác tìm kiếm, phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong ĐVTN, các cấp bộ Đoàn còn kết nối, huy động nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Nhiệm kỳ tới, một trong những nhiệm vụ mà các cấp bộ Đoàn đề ra là đa dạng hóa các hình thức kết nối ý tưởng khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng; hỗ trợ hiện thực hóa, thương mại hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo...

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Hiếu Trung, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị như: Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN-PTNT, Quỹ CEP, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự… hỗ trợ ĐVTN tiếp cận với nguồn vốn vay thực hiện các dự án khởi nghiệp. Tỉnh đoàn cũng kết nối với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai Quỹ Hỗ trợ cho vay khởi nghiệp nhằm hỗ trợ cho ĐVTN trong tỉnh có những dự án khởi nghiệp khả thi hiện thực hóa các dự án khởi nghiệp. Đồng thời, Hội Doanh nhân trẻ  tỉnh duy trì Quỹ Tương trợ do các hội viên đóng góp với mục đích hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu cần vốn cấp bách của các doanh nghiệp hội viên.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã vận động được trên 1,4 tỷ đồng Quỹ đồng hành với thanh niên tỉnh Đồng Nai, hỗ trợ cho 21 dự án vay vốn khởi nghiệp của thanh niên nông thôn; phối hợp với Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn hỗ trợ 2 dự án; hỗ trợ, hướng dẫn ĐVTN tiếp cận với nguồn vốn vay từ các ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Một số huyện đã từng bước thành lập được các mô hình hỗ trợ vốn cho ĐVTN như: Huyện đoàn Nhơn Trạch thành lập được Quỹ 26-3; Huyện đoàn Vĩnh Cửu thành lập Quỹ Đồng hành với thanh niên; Huyện đoàn Trảng Bom thành lập Quỹ đồng hành với thanh niên lập nghiệp… hỗ trợ cho trên 20 ĐVTN vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp.

Song song với các hoạt động hỗ trợ vốn, Tỉnh đoàn phối hợp với  Sở NN-PTNT hướng dẫn doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực nông nghiệp, các HTX, tổ hợp tác của thanh niên đăng ký tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, các cấp bộ Đoàn tiến hành thành lập các mô hình CLB thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp có chung ngành nghề. Các CLB thường xuyên tổ chức cho thành viên tham quan, giao lưu, học tập tại các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Từ năm 2019 đến nay, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở KH-CN, Hội Nông dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh định kỳ hằng năm tổ chức Ngày hội Techfest tỉnh Đồng Nai với nhiều nội dung phong phú như: tổ chức diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, cơ chế khởi nghiệp; hội thi khởi nghiệp; trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của hội viên nông dân, hội viên phụ nữ và đoàn viên, thanh niên... Qua đó, tạo điều kiện để ĐVTN giới thiệu, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp.

Nga Sơn


Anh LÊ PHI LONG (ngụ xã Bình Sơn, H.Long Thành):

Bám sát nhu cầu thực tế của thanh niên

Là người trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp tại quê nhà, tôi nhận thấy thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Có thể kể đến là các hoạt động, như: tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp; các diễn đàn, các ngày hội thanh niên sáng tạo khởi nghiệp; các cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp; hỗ trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp, mô hình phát triển kinh tế...

Tuy nhiên, tôi cho rằng trong nhiệm kỳ tới, các cấp bộ Đoàn cần thiết kế các chương trình, hoạt động bám sát nhu cầu thực tế của thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp. Có như vậy, các hoạt động đồng hành mới đi vào thực chất, đáp ứng được nhu cầu của thanh niên.

Anh HUỲNH CÔNG PHÚ (ngụ xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch):

Tăng mức hỗ trợ vốn khởi nghiệp, lập nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tổ chức Đoàn các cấp thời gian qua phần nào thể hiện được sự kịp thời, nhất là các hoạt động hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tuy nhiên, số vốn hiện tại được hỗ trợ chưa đáp ứng được nhu cầu của đoàn viên thanh niên.

Vì vậy, tôi đề xuất, tổ chức Đoàn các cấp nghiên cứu tăng mức hỗ trợ vốn khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên từ 50 triệu đồng/dự án lên 100-200 triệu đồng/dự án.

Để nguồn vốn phát huy được hiệu quả, tổ chức Đoàn nên hỗ trợ vốn cho các dự án khả thi và kèm theo đó điều kiện khi dự án khởi nghiệp thành công sẽ có sự hỗ trợ trở lại đối với hoạt động khởi nghiệp của Đoàn và những thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp.

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều