Báo Đồng Nai điện tử
En

Những "bông hoa" trên sàn võ thuật

09:09, 10/09/2022

Ngày thường, họ là những phụ nữ cần mẫn, đảm đang, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan lại chu toàn công việc gia đình. Khi tham gia thi đấu, họ thể hiện bản lĩnh vững vàng, quyết tâm đạt kết quả cao để mang giải nhất đồng đội nữ toàn quân về cho CLB võ chiến đấu tay không của lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai.

Ngày thường, họ là những phụ nữ cần mẫn, đảm đang, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan lại chu toàn công việc gia đình. Khi tham gia thi đấu, họ thể hiện bản lĩnh vững vàng, quyết tâm đạt kết quả cao để mang giải nhất đồng đội nữ toàn quân về cho CLB võ chiến đấu tay không của lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai.

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh động viên các nữ giành giải nhất đồng đội tại Giải vô địch võ chiến đấu tay không toàn quân năm 2022. Ảnh: N.Hà
Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh động viên các nữ giành giải nhất đồng đội tại Giải vô địch võ chiến đấu tay không toàn quân năm 2022. Ảnh: N.Hà

Đó là những “bông hoa” của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh vừa tham gia Giải vô địch võ chiến đấu tay không các CLB võ thuật toàn quân năm 2022 diễn ra mới đây tại Nhà thi đấu Trung tâm thể dục thể thao Quốc phòng 2.

* Chiến thắng đối thủ nặng ký

Hạ sĩ Phan Thị Hương Giang, Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh kể, đây là lần đầu tiên chị tham gia giải đấu lớn nên cảm xúc bồi hồi, xúc động xen lẫn sự choáng ngợp trước nhiều đối thủ nặng ký là không tránh khỏi. Song được sự động viên của các thầy trong ban huấn luyện và trực tiếp là thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, chị đã bình tĩnh vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, giành thành tích cao nhất (huy chương vàng - HCV)  tại hội thao.

Kể về quá trình thi đấu, hạ sĩ Hương Giang nói: “Tôi thi đấu tổng cộng 3 trận, gặp các vận động viên đến từ bộ CHQS các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam. Trong trận vòng loại và bán kết, tôi chủ động phòng thủ, quan sát kỹ cách di chuyển, tấn công của đối phương; nhanh chóng né những đòn đánh hiểm và phản công kịp thời. Bước vào chung kết, tôi gặp đối thủ khá nặng ký với ưu điểm ra đòn tốt nên tôi bị dẫn trước điểm số, cộng thêm chấn thương từ 2 trận đầu nên tinh thần có phần hoang mang. Được ban huấn luyện động viên, chỉ những hạn chế và quyết tâm không lùi bước, vận dụng những bài học được tập luyện cùng sự cổ vũ nhiệt tình của đồng đội, tôi tự tin phản công, dần vượt điểm đối thủ và giành chiến thắng ở hạng cân 48-51kg”.

Giải vô địch võ chiến đấu tay không các CLB võ thuật toàn quân năm 2022 thu hút hơn 600 vận động viên đến từ 29 CLB toàn quân tham gia ở 9 hạng cân dành cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ nam, nữ…

Có kinh nghiệm hơn so với Hương Giang, thiếu úy chuyên nghiệp Trần Hoàng Vy và Ngô Thị Hiền (Văn phòng Bộ CHQS tỉnh) từng tham gia, đạt thành tích cao trên sàn đấu của LLVT Quân khu nên khi bước vào giải lần này có phần tự tin hơn.

Thiếu úy chuyên nghiệp Trần Hoàng Vy chia sẻ: “Đặc thù của võ chiến đấu tay không là đối kháng, loại trực tiếp nên đòi hỏi kỹ thuật cao, thể lực tốt, độ bền giỏi, sức chịu đựng kiên cường. Trong quá trình thi đấu cần quan sát kỹ, nhanh chóng chớp thời cơ, linh hoạt phản đòn, tranh thủ tìm điểm yếu của đối phương ra đòn quyết định”.

Trải qua 2 mùa giải cấp Quân khu và toàn quân, thiếu úy chuyên nghiệp Ngô Thị Hiền cũng như Trần Hoàng Vy khá bình tĩnh, tự tin trước đối thủ. Đặc biệt, họ đều xác định đây là sân chơi bổ ích nhằm giao lưu, học hỏi, nâng cao và lan tỏa tinh thần thượng võ, không quan trọng thắng - thua nên thi đấu khá thoải mái để giành HCV.

* Luyện võ rèn sức bền

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho hay, huấn luyện võ tay không cho cán bộ, chiến sĩ, kể cả nữ có rất nhiều lợi ích thiết thực. Trong đó, vừa tạo sân chơi lành mạnh, vừa giúp rèn thể lực, sức bền, nâng cao trình độ võ thuật, có khả năng tự vệ tốt khi gặp các tình huống cũng như tự tin thực hiện nhiệm vụ.

Ban tổ chức đã trao 24 HCV cho các CLB. Đoàn Đồng Nai giành 8 huy chương (3 vàng, 1 bạc, 4 đồng) và xếp giải nhất đồng đội nữ tại giải, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong huấn luyện, thi đấu.

Qua thực tiễn cho thấy, các nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và các mặt công tác khác của Bộ CHQS tỉnh và LLVT hoàn thành tốt, có nhiều mặt xuất sắc trong thời gian qua đều có vai trò khá lớn của môn võ chiến đấu tay không. Đến nay, trong công tác huấn luyện, nội dung võ chiến đấu tay không được đưa thành chương trình huấn luyện với thời lượng phù hợp; đặc biệt, trong huấn luyện đại đội dân quân thường trực luân phiên tập trung tại Bộ CHQS tỉnh… được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Đối với các nữ chiến sĩ khi tham gia luyện tập, thi đấu, các chị đã vượt lên chính mình để luyện tập, giành thành tích cao trong các hội thi, giải đấu.

Hạ sĩ Phan Thị Hương Giang (bìa phải) hạ đo ván đối thủ tại giải
Hạ sĩ Phan Thị Hương Giang (bìa phải) hạ đo ván đối thủ tại giải

Hạ sĩ Phan Thị Hương Giang chia sẻ: “Khi bước vào thi đấu, kết quả thắng - thua với tôi không quan trọng. Tôi chỉ có suy nghĩ duy nhất mình là một người lính của LLVT Đồng Nai nên phải nỗ lực để xứng đáng truyền thống “Trung hiếu sắc son, dũng cảm kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”.


Thiếu tướng PHẠM HỒNG QUANG, Phó cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam: Nữ tuyển thủ Đồng Nai bản lĩnh kiên cường

Chứng kiến những trận thi đấu, đặc biệt những pha ra đòn quyết định của các nữ tuyển thủ LLVT Đồng Nai cho thấy, các bạn thực sự bản lĩnh, tự tin, kiên cường, vượt khó để có kết quả tốt nhất trong giải đấu. Qua thực tiễn này cho thấy, phong trào võ chiến đấu tay không của LLVT Đồng Nai được huấn luyện khá bài bản, kỹ lưỡng và trở thành một trong những nội dung quan trọng trong công tác huấn luyện chiến đấu cho các đối tượng thuộc LLVT Đồng Nai.

Tôi tin tưởng rằng, qua giải đấu này không chỉ lan tỏa tinh hoa võ thuật cổ truyền, lan tỏa tinh thần thượng võ mà còn giúp các bạn có sức bền, dẻo dai có ý chí kiên cường, luôn sẵn sàng nhận, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ…

Thiếu tá chuyên nghiệp VŨ THỊ HỒNG THẮNG (Bộ CHQS tỉnh): Chiến thắng chính mình mới là quan trọng

Đã trải qua 2 mùa giải cấp Quân khu và toàn quân, bài học quý nhất đối với tôi chính là tự tin khẳng định mình và chiến thắng chính mình. Nói thật, lúc đầu khi tham gia đội tuyển, tôi gần như là thành viên lớn tuổi nhất lại có con nhỏ nên luôn đặt ra câu hỏi làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ được các thủ trưởng tin tưởng giao cho?

Song với ý chí quyết tâm, được sự hỗ trợ, động viên của ban huấn luyện, trực tiếp là sự quan tâm của thủ trưởng, Bộ CHQS tỉnh và cá nhân đại tá Vũ Văn Điền, tôi và toàn đội đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, tôi đã chiến thắng chính bản thân mình và vượt qua mặc cảm “phái yếu” để đạt mục tiêu đề ra trước khi bước vào giải.       

Nam Anh (ghi)


Nguyệt Hà

Tin xem nhiều