Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên tinh thần hiếu học trong con công nhân lao động

10:09, 30/09/2022

Mặc dù sống trong điều kiện còn nhiều khó khăn song không ít học sinh là con công nhân lao động đã vượt khó, vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nhiều em không chỉ là học sinh giỏi trong các năm học mà còn đoạt giải cao ở các kỳ thi học giỏi cấp huyện và tỉnh.

Mặc dù sống trong điều kiện còn nhiều khó khăn song không ít học sinh là con công nhân lao động đã vượt khó, vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nhiều em không chỉ là học sinh giỏi trong các năm học mà còn đoạt giải cao ở các kỳ thi học giỏi cấp huyện và tỉnh.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao học bổng cho các em học sinh vươn lên trong học tập, có hoàn cảnh khó khăn
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao học bổng cho các em học sinh vươn lên trong học tập, có hoàn cảnh khó khăn

Mẹ mất do Covid-19 vào năm 2021, một mình cha đi làm nuôi 3 chị em ăn học, song em Phạm Hoàng Hải Yến, học sinh lớp 7 Trường THCS Tân An (P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) đã vượt qua nỗi đau mất mẹ, nỗ lực học tập và chăm sóc chu đáo cho 2 em của mình.

Nỗ lực vươn lên

Năm 2021, chị Hoàng Thị Mai làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam không may mất do Covid-19, để lại cho chồng 3 con nhỏ đang tuổi ăn học, trong đó Hải Yến là con cả trong gia đình.

Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức trao học bổng cho 100 con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, có cha, mẹ mất do dịch Covid-19. Mức học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất bằng tiền mặt và quà trị giá 250 ngàn đồng/phần.

Hải Yến cho biết, nhiều năm nay, dù không có điều kiện đi học thêm nhưng em vẫn tự học tập tại nhà để đạt kết quả cao trong các năm học. Nhiều năm liền, em đạt học sinh giỏi và là tấm gương về tinh thần học tập và rèn luyện. “Mẹ mất, em rất buồn, cha lại không có việc làm ổn định nên 3 chị em phải tự lập nhiều hơn. Em sẽ nỗ lực học tập và bảo ban các em chăm ngoan, học giỏi để cha yên tâm làm việc” - Hải Yến chia sẻ.

Em Triệu Minh Thùy, học sinh lớp 12, Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) cũng tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện. Thùy là con gái lớn của chị Huỳnh Minh Thủy, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Vina. Cả gia đình 5 người của em Thùy đang sống chung với bà ngoại trong căn nhà lụp xụp, trống trước, hở sau. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, Thùy luôn nỗ lực học tập với ước mơ đậu vào Trường đại học Kinh tế TP.HCM để sau này có thể tìm được công việc ổn định lo cho cha mẹ và các em của mình.

Suốt 11 năm qua, em luôn cố gắng trong học tập để  đạt học sinh giỏi của trường. Ngoài ra, Thùy còn đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Để có kết quả đó, đa phần thời gian em tự nghiên cứu học tập. Năm nay là năm học cuối THPT, Thùy đang nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ vào đại học của mình.

Còn em Nguyễn Ngọc Bảo Thy, học sinh lớp 6 Trường THCS Tam Hòa (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) sống gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng trong 5 năm qua, em luôn đạt học sinh giỏi của trường. Bảo Thy có cha làm công nhân tại Công ty TNHH Vina (TP.Biên Hòa) nhưng bị mắc bệnh hiểm nghèo nhiều năm nay, nên em không có điều kiện học tập như nhiều bạn cùng trang lứa. Biết gia đình khó khăn, Bảo Thy tự giác trong học tập. Ước mơ lớn nhất của em là mong cha nhanh khỏi bệnh, khỏe mạnh để đồng hành và trở thành điểm tựa của em trong các năm học tiếp theo.

Đoạt giải cao trong học tập

Em Khưu Nhã Vân, học sinh lớp 12 Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) là học sinh tiêu biểu và đoạt giải cao trong những năm học vừa qua. Em đã đoạt giải Á khoa khối A kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; giải nhất môn Vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2021-2022; giải ba môn Tiếng Anh kỳ thi chọn học sinh cấp tỉnh năm học 2020-2021… Với em đây là phần thưởng xứng đáng cho quá trình học tập không ngừng nghỉ và rèn luyện của bản thân. Vừa qua, em là một trong những tấm gương được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương và chọn để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập tại hội nghị Tuyên dương con công nhân viên chức lao động đạt thành tích học giỏi, sống tốt.

Em Khưu Nhã Vân, học sinh lớp 12 Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) tự nghiên cứu, học tập tại nhà
Em Khưu Nhã Vân, học sinh lớp 12 Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) tự nghiên cứu, học tập tại nhà

Chị Trần Thị Quế, mẹ của em Trần Bảo Vân, học sinh lớp 6 Trường THCS Bình Đa (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, trong tháng 8 vừa qua, khi đứng dưới hội trường theo dõi con gái lên nhận phần thưởng của tổ chức Công đoàn tỉnh trao tặng danh hiệu Học giỏi, sống tốt, chị vừa vui, vừa xúc động, tự hào. Dù phần lớn thời gian chị làm việc trong nhà máy, ít có điều kiện cho con đi học thêm nhưng Vân không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, luôn tự tìm tòi học tập và đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của trường và cấp thành phố.

“Đây là niềm tự hào rất lớn để tôi và chồng tích cực làm việc, tiếp tục nuôi ước mơ vào giảng đường đại học của con mình” - chị Quế chia sẻ.

Ông Nguyễn Tấn Pháp, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pouchen Việt Nam cho hay, năm 2022, toàn công ty có 7 ngàn học sinh con công nhân đạt học sinh khá, 600 cháu đạt học sinh giỏi cuối cấp. Nhiều học sinh dù học tập trong các phòng trọ chật hẹp, điều kiện sống không đảm bảo hoặc có cha, mẹ mất do Covid-19, bị bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn phấn đấu trong học tập và rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi của gia đình, nhà trường. Để ghi nhận sự nỗ lực của các cháu, Công đoàn công ty đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Qua đó, động viên công nhân yên tâm đến nhà máy sản xuất.

Ông Huỳnh Phước Sang, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, năm học 2021-2022, đã có trên 90 ngàn học sinh con công nhân viên chức lao động toàn tỉnh đạt thành tích cao trong học tập được các cấp Công đoàn khen thưởng. Các em là niềm tự hào, là động lực giúp cho đội ngũ cán bộ, công nhân yên tâm sản xuất, công tác, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thảo My

Tin xem nhiều