Báo Đồng Nai điện tử
En

Champions League: Lewandowski, Richarlison sáng chói

06:09, 09/09/2022

Kết quả lượt trận đầu tiên của UEFA Champions League (từ ngày 6 đến sáng 8-9, giờ Việt Nam) cống hiến cho khán giả năm châu những trận cầu tưng bừng và bất ngờ. Nhiều ngôi sao đã tỏa sáng như Lewandowski, Richarlison, Haaland và Mbappe.

Kết quả lượt trận đầu tiên của UEFA Champions League (từ ngày 6 đến sáng 8-9, giờ Việt Nam) cống hiến cho khán giả năm châu những trận cầu tưng bừng và bất ngờ. Nhiều ngôi sao đã tỏa sáng như Lewandowski, Richarlison, Haaland và Mbappe.

Napoli làm nên bất ngờ lớn nhất lượt đầu Champions League khi thắng Liverpool 4-1
Napoli làm nên bất ngờ lớn nhất lượt đầu Champions League khi thắng Liverpool 4-1

“Màn trình diễn của Napoli, hat-trick của Lewandowski, chiến thắng của Griezmann... Một đêm tuyệt vời!” - trang UEFA viết sau khi lượt trận đầu tiên của UEFA Champions League khép lại. Napoli là đội gây ấn tượng nhất với chiến thắng gây sốc và làm bàng hoàng mọi người khi hạ nhà đương kim Á quân Champions League Liverpool với tỷ số đậm 4-1. Trước đó, thất bại bất ngờ không kém của Chelsea (thua Dinamo Zagreb 0-1) khiến HLV người Đức Thomas Tuchel bị sa thải.

* Liverpool, Chelsea thất bại

Liverpool chưa đạt phong độ ổn định ở đầu mùa Giải Ngoại hạng Anh là điều mà mọi người đã thấy, song việc nhận thất bại thảm hại 4-1 trước đại diện Italy là điều thuộc loại “khó vậy mà cũng xảy ra được”. Đây là trận thua đậm nhất của Liverpool ở cúp châu Âu sau 56 năm (kể từ 1966).

Robert Lewandowski lập hat-trick, Kylian Mbappe, Erling Haaland và Richarlison đều lập được cú đúp bàn thắng là những tên tuổi nổi bật ở lượt trận ra quân Champions League mùa 2022/2023.

Napoli chỉ mất 47 phút để ghi 4 bàn vào lưới đại diện Premier League và Luis Diaz chỉ gỡ 1 bàn danh dự cho Lữ đoàn đỏ ở phút 49. HLV Klopp sau trận đấu không thể lý giải được vì sao các học trò chơi tệ thế dù ông đã lần lượt tung Thiago Alcantara, Darwin Nunez, Diogo Jota, Arthur Melo vào sân song không thể cải thiện tình hình. Quả là một báo động đỏ cho Lữ đoàn đỏ!

Sau trận thua 0-1 của Chelsea trước Dinamo Zagreb trong trận mở màn vòng bảng Champions League, HLV Thomas Tuchel lập tức bị sa thải. Có tới 9 tân binh được Chelsea mua về phục vụ mùa bóng mới (Raheem Sterling, Kalidou Koulibaly, Marc Cucurella, Gabriel Slonina, Carney Chukwuemeka, Cesare Casadei, Wesley Fofana, Pierre-Emerick Aubameyang và Denis Zakaria), tiêu tốn hơn 250 triệu bảng Anh (kỷ lục trên thị trường chuyển nhượng).

Éo le là, những kết quả bấp bênh ở Ngoại hạng Anh từ đầu mùa của Chelsea (chỉ có 10 điểm sau 6 trận) cùng chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” giữa HLV Tuchel với tân chủ tịch Todd Boehly khiến cuộc chia tay bất ngờ này diễn ra mà trận thua Zagreb chỉ là giọt nước tràn ly.

* Lewandowski, Richarlison tỏa sáng

Ở tuổi 34, Robert Lewandowski cho thấy anh chưa hề hết thời hay giảm sút phong độ và bước đầu có cảm hứng tốt trong màu áo mới Barca. Tiền đạo người Ba Lan ghi 3 bàn thắng giúp Barcelona thắng Plzen 5-1 ở bảng C Champions League. Trước đội yếu nhất bảng, các cầu thủ Barca tràn lên tấn công, dồn bóng vào trung lộ cho Lewandowski. Trung phong đã ghi 5 bàn thắng sau 4 trận tại La Liga mùa này không phụ lòng đồng đội và ghi được 3 bàn đẹp mắt.

Những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League tính đến nay
Những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League tính đến nay

Thống kê do UEFA công bố cho thấy tiền đạo người Ba Lan vươn lên thứ 3 trong danh sách cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất lịch sử giải đấu Champions League với 89 pha lập công, chỉ xếp sau Cristiano Ronaldo (140 bàn) và Lionel Messi (125 bàn). Đặc biệt, Lewandowski trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử lập
hat-trick cho cả 3 CLB khác nhau tại Champions League (Borussia Dortmund, Bayern Munich và Barcelona).

Trong khi đó, tuyển thủ Brasil đoạt HCV Olympic Tokyo 2020 Richarlison tỏa sáng ngay ở lần đầu chơi tại Champions League trong trận ra mắt trong màu áo Tottenham. Anh ghi cả 2 bàn thắng bằng 2 cú đánh đầu chỉ trong 5 phút ở hiệp 2, mang về chiến thắng 2-0 trước Marseille ở bảng D Champions League. Richarlison đã bật khóc sau khi ghi bàn và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận thuộc về anh sau đó là hoàn toàn xứng đáng. Ở tuổi 25, Richarlison đang bước vào độ chín mùi nhất của sự nghiệp và sự góp sức của anh trên hàng công Tottenham là rất đáng kể bên cạnh Harry Kane, Son Heung-min.

2 bàn thắng nhanh nhạy và tốc độ của Kylian Mbappe giúp “Le Parisien” lần đầu thắng Juventus trong lịch sử. Chiến thắng 2-1 giúp Paris SG nhiều cơ hội vượt qua bảng H Champions League. Còn Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất (23 tuổi, 260 ngày) chạm mốc 35 bàn thắng tại Champions League. Ưu điểm của tiền đạo trẻ người Pháp là tốc độ vượt trội, song Mbappe cũng cần giảm bớt lối chơi cá nhân và có tinh thần đồng đội hơn.

Antoine Griezmann sắm vai người hùng khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Aletico Madrid trước Porto ở phút 90+11 (đây là bàn thắng muộn nhất Champions League - không tính hiệp phụ), Bergwijn ghi bàn thắng thứ 8 trong màu áo Ajax mùa này trong trận thắng đậm Rangers 4-0... cũng là các cá nhân được nhắc đến. Không nghi ngờ gì, người hâm mộ sẽ còn chờ đợi họ nhiều hơn ở các lượt đấu tới.

Erling Haaland, ôi trời ơi!

Erling Haaland quá giỏi trong chuyện ghi bàn cho Man City
Erling Haaland quá giỏi trong chuyện ghi bàn cho Man City

Loạt trận đầu Champions League mùa 2022/2023 không quên ghi nhận tài năng ngày một rực rỡ của những chân sút trẻ được coi là tương lai của bóng đá thế giới như Kylian Mbappe (Paris SG) và Erling Haaland (Man City). Thời của họ đã tới và có thể hoàn toàn “kế tục” bộ đôi từng làm mưa làm gió làng bóng đá thế giới trong gần 20 năm qua song nay đã đi về cuối sự nghiệp là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

“Erling Haaland, ôi trời ơi!” - nhà báo thể thao nổi tiếng Fabrizio Romano thốt lên tấm tắc trước cú đúp bàn thắng của chân sút Na Uy mang về chiến thắng giòn giã 4-0 trước Sevilla ở bảng G. Như vậy, Haaland đạt thành tích ghi bàn trong cả ba trận ra mắt Champions League ở ba màu áo RB Salzburg, Dortmund và Man City. Chân sút 22 tuổi này đã ghi 25 bàn thắng trong tất cả 20 trận đấu đã chơi tại Champions League. Tính trên mọi đấu trường, Haaland cứ mỗi 54 phút là ghi được 1 bàn cho Man City, một thành tích đáng nể.

B.T

Bửu Tín

 

Tin xem nhiều