Báo Đồng Nai điện tử
En

BLACKPINK lên đỉnh toàn cầu, vì sao?

07:09, 03/09/2022

Lần đầu tiên trình diễn tại lễ trao giải MTV Video Music Awards 2022 (VMAs), nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BLACKPINK gây ấn tượng mạnh với bản Pink Venom bùng nổ cả nghe lẫn nhìn. MV ca khúc này cũng có gần 230 triệu người xem trên YouTube.

Lần đầu tiên trình diễn tại lễ trao giải MTV Video Music Awards 2022 (VMAs), nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BLACKPINK gây ấn tượng mạnh với bản Pink Venom bùng nổ cả nghe lẫn nhìn. MV ca khúc này cũng có gần 230 triệu người xem trên YouTube.

BLACKPINK là nhóm nhạc nữ số 1 toàn cầu hiện nay
BLACKPINK là nhóm nhạc nữ số 1 toàn cầu hiện nay

* Ấn tượng từ giải VMAs

Đây là lần đầu tiên BLACKPINK dự một lễ trao giải âm nhạc quốc tế và là nhóm nhạc K-pop nữ đầu tiên xuất hiện tại lễ trao giải VMAs tại Mỹ. Nhóm biểu diễn ca khúc mới nhất Pink Venom làm “bùng nổ” sân khấu. Bốn thành viên Jisoo, Lisa, Rosé và Jennie gây ấn tượng với những bộ trang phục hai màu chủ đạo đen, hồng kiểu chiến binh. Họ hát live đầy nội lực, thể hiện vũ đạo đầy năng lượng. Nhóm thể hiện bản lĩnh sân khấu và khuấy động bầu không khí mạnh mẽ, khiến cả đàn chị như Taylor Swift cũng nhún nhảy theo.

Một số kết quả MTV Video Music Awards 2022 đáng chú ý:

Giải quan trọng nhất Video của năm thuộc về Taylor Swift (All too well). Ca khúc của năm: Billie Eilish (Happier than ever). Nghệ sĩ của năm: Bad Bunny. Nhóm nhạc của năm: BTS. Nghệ sĩ mới xuất sắc: Dove Cameron. Album của năm: Harry Styles (Harry’s House). Màn kết hợp xuất sắc: Lil Nas X & Jack Harlow (Industry Baby Push). Màn trình diễn ấn tượng: SEVENTEEN (Rock With You). Video có thông điệp tốt đẹp: Lizzo (bài About damn time). Video nhạc Pop: Harry Styles (bài As It Was Best). Video nhạc R&B: The Weeknd (bài Out of time). Nhóm nhạc rock Red Hot Chilli Peppers nhận giải thưởng danh dự Biểu tượng toàn cầu (Global Icon Awards)...

Nhóm cũng giành chiến thắng ở hạng mục Màn trình diễn trên Metaverse xuất sắc nhất (Best metaverse performance). Riêng thành viên Lisa lập kỳ tích khi nhận giải thưởng ở hạng mục K-pop xuất sắc nhất (Best K-pop) với ca khúc hát đơn Lalisa. Lisa trở thành nghệ sĩ solo của làng nhạc Hàn đầu tiên thắng giải VMAs.

BLACKPINK chỉ lùi bước trước nhóm nam đồng hương khét tiếng BTS ở giải Nhóm nhạc của năm. Nhìn chung, sự xuất hiện của nhóm tại VMAs ngày 29-8 là cực kỳ thành công, tiếp tục khẳng định họ không chỉ thống trị K-pop mà đã chiếm lĩnh làng nhạc pop thế giới.

* Hiện tượng Pink Venom

Hôm 19-8, khi tung ra đĩa đơn Pink Venom, nhóm lập kỷ lục là MV âm nhạc đạt thành tích nhanh nhất của một nghệ sĩ K-pop trên YouTube năm nay và cũng là video ca nhạc được xem nhiều nhất trên YouTube năm 2022. Cụ thể, MV vượt mốc 100 triệu lượt xem chỉ sau 1 ngày 5 giờ. Sau hơn 7 ngày ra mắt có hơn 200 triệu lượt xem (tính đến ngày 1-9 là gần 230 triệu lượt xem). Đĩa đơn Pink Venom đứng đầu bảng xếp hạng trực tuyến iTunes ở 74 khu vực, đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu của trang Spotify.

Pink Venom ra mắt tạo luồng bàn luận sôi nổi từ các fan âm nhạc. Ấn tượng từ MV này là giữ được bản sắc của BLACKPINK với nhiều ưu điểm như dung hòa nét riêng sở trường của từng thành viên; chọn dòng nhạc cực kỳ bắt tai nghe, có kết hợp âm điệu truyền thống (Jisoo mở màn ca khúc bằng hình ảnh gảy huyền cầm Geomungo - một nhạc cụ cổ truyền) với giai điệu thời thượng.

MV cho thấy đỉnh cao về ý tưởng, tạo hình, trang phục, kiểu tóc và phụ kiện của BLACKPINK, tiếp tục khai thác tối đa hình thể và vũ đạo nên mang đến phần nhìn mãn nhãn cho người hâm mộ. Phân cảnh thành viên Lisa ăn trái táo đen khiến người xem liên tưởng cổ tích Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn. Trong khi đó, việc thành viên Jennie diện chiếc áo thể thao có logo của đội bóng Manchester United hát rap “bùng cháy” giữa bài cùng Lisa khiến fan bóng đá “phát sốt”.

Hình ảnh 4 thành viên trong MV mới Pink Venom
Hình ảnh 4 thành viên trong MV mới Pink Venom

Ở hướng phê bình, các ý kiến cho rằng Pink Venom tuy bắt tai từ đầu đến cuối nhưng ôm đồm quá nhiều thứ, có quá nhiều sự lặp lại nên thiếu gắn kết, thống nhất nhịp điệu và điểm nhấn. MV vẫn chứa màn vũ đạo bùng nổ như Kill This Love trước đây cũng như tái hiện khung cảnh rừng nhiệt đới từng xuất hiện trong bản hit ăn khách How you like that (MV ra mắt tháng 6-2020, đến nay đã có 1 tỷ 140 triệu lượt xem trên YouTube).

Dù gì đi nữa, nhạc phẩm Pink Venom vẫn gặt hái thành công vì nó không quá táo bạo nhưng duy trì được nét đặc sắc trong cá tính năng động và hình ảnh “các quý cô quyến rũ” của BLACKPINK. Sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc và phong cách giải trí, thời trang, hình thành nên những biểu tượng mạnh mẽ, trẻ trung, thành công chính là bí quyết khiến nhóm nhạc nữ Hàn Quốc tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng của mình đến làng nhạc toàn cầu lẫn xu hướng đời sống giải trí tinh thần của giới trẻ.

Màn trình diễn tại giải MTV Video Music Awards 2022
Màn trình diễn tại giải MTV Video Music Awards 2022

BLACKPINK là nhóm nhạc nữ thành công nhất thế giới hiện tại với sở trường đặc trưng là hát nhạc dance, hip-hop, rap với vũ đạo tuyệt đẹp, tiêu biểu cho những cô gái thời đại mới tự tin, năng động, cực “bắt trend” (xu hướng) về thời trang, trang điểm... Chính thức ra mắt năm 2016, 4 cô gái nhà YG Entertainment đã vươn lên trở thành hiện tượng toàn cầu với khoảng 30 ca khúc phát hành trong vòng 6 năm qua, bao gồm những bản hit thành công nhất trên thị trường âm nhạc như: Boombayah, Playing with fire, As if it’s your last, Forever young, Kill this love, How you like that hay Lovesick Girls… Jennie, Lisa và Rose đều đã ra mắt các sản phẩm âm nhạc solo (cá nhân), chỉ Jisoo vẫn là thành viên duy nhất chưa có sản phẩm âm nhạc riêng.

Sau 2 năm vắng bóng kể từ ca khúc Lovesick Girls, BLACKPINK chính thức quay lại đường đua âm nhạc với MV mới Pink Venom, mở đường cho album mới Born Pink vào ngày 16-9 tới. Một vòng tour diễn thế giới lớn nhất diễn ra sau đó bắt đầu tại Seoul (Hàn Quốc) vào ngày 15 và 16-10 và tiếp tục kéo dài cho đến tháng 6-2023 lần lượt tại Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương. Tổng cộng sẽ có 36 đêm diễn tại 26 thành phố trên khắp thế giới, dự kiến thu hút lượng khán giả toàn cầu khổng lồ là 1,5 triệu người.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều