Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người mẹ đỡ đầu của trẻ mồ côi

07:08, 27/08/2022

Chương trình Mẹ đỡ đầu do Trung ương Hội LHPN Việt Nam xây dựng vào năm 2021 và được nhiều cơ quan, đơn vị hưởng ứng, nhân rộng. Trong đó, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đồng Nai là một trong những đơn vị hưởng ứng nhiệt tình và là một trong những đơn vị tham gia nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi nhất trong tỉnh.

Chương trình Mẹ đỡ đầu do Trung ương Hội LHPN Việt Nam xây dựng vào năm 2021 và được nhiều cơ quan, đơn vị hưởng ứng, nhân rộng. Trong đó, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đồng Nai là một trong những đơn vị hưởng ứng nhiệt tình và là một trong những đơn vị tham gia nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi nhất trong tỉnh.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh trao tặng quà cho 2 con của chị Trần Thị Loan (ngụ xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) vào giữa tháng 8-2022
Hội Phụ nữ Công an tỉnh trao tặng quà cho 2 con của chị Trần Thị Loan (ngụ xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) vào giữa tháng 8-2022. Ảnh: T.Tâm

Mẹ đỡ đầu không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất cho trẻ em mồ côi mà còn giúp các em nâng cao kiến thức, kỹ năng sống và động viên để nâng bước các em đến gần với ước mơ hơn khi thiếu vắng tình thương của cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ.

* Ngày con có thêm mẹ

Căn nhà gắn bảng nhà tình thương tại xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc) của 3 cha con em Trần Thị Quỳnh Như (11 tuổi) khá bừa bộn bởi thiếu bàn tay chăm sóc của phụ nữ. Thấy chúng tôi từ xa, hai chị em Như nhanh nhẹn khoanh tay chào.

Như kể, cách đây hơn 1 năm, cha con Như được xây tặng căn nhà kiên cố này thay cho căn nhà tạm bợ, dột nát. Cũng chính vì hoàn cảnh quá nghèo khó nên mẹ em đã bỏ đi biệt xứ để lại Như và người em trai (bị thiểu năng trí tuệ) cho cha nuôi. Hằng ngày, cha phải đi làm kiếm tiền, còn Như đảm nhận chăm sóc em.

Biết được hoàn cảnh của chị em Như, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu cho em ăn học đến khi 18 tuổi với số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, những người mẹ đỡ đầu cũng thường xuyên đến thăm hỏi, trao tặng nhiều phần quà thiết thực cho em vào các dịp năm học mới, lễ, tết gồm: 1 xe đạp, cặp, sách, vở và các dụng cụ học tập, bánh, trái cây…

“Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ Công an tỉnh sẽ tiếp tục phát động, hưởng ứng chương trình kết nối và nhận đỡ đầu nhiều trẻ mồ côi trên địa bàn. Thông qua đó phần nào giúp cho các trẻ mồ côi được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng” - thượng tá NÔNG THỊ MINH HUỆ cho biết.

Tương tự, Lê Thị Tường Vy (13 tuổi, ngụ xã Phú Lập, H.Tân Phú) cũng rất phấn khởi khi thấy các mẹ đỡ đầu thuộc Hội Phụ nữ cơ sở Công an H.Tân Phú đến thăm vào ngày 16-8. Từ nhỏ đã thiếu sự chăm sóc, vỗ về của mẹ, nay lại thiếu vắng cha nên lần nào các mẹ đỡ đầu đến thăm Vy đều quấn quýt, bịn rịn.

Theo lời ông bà nội Vy kể lại, lúc Vy 2 tuổi thì mẹ bỏ đi để lại em cho cha chăm sóc. Không may đến năm 2021, trong một vụ tai nạn lao động, cha Vy cũng mất, em phải chịu cảnh mồ côi và sống nhờ vào sự chăm sóc của ông bà nội. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Phụ nữ cơ sở Công an H.Tân Phú, ông bà nội của Vy cũng bớt phần nào lo lắng về chi phí cho cháu ăn học. Bản thân Vy cũng luôn tự hào vì em đã có nhiều mẹ đỡ đầu làm công an.

Cũng nhờ sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ Công an tỉnh, chị Trần Thị Loan (27 tuổi, ngụ xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) cũng bớt phần nào nhọc nhằn khi một mình phải nuôi 3 con nhỏ (7 tuổi, 6 tuổi và gần 1 tuổi) sau khi chồng chị đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Biết hoàn cảnh của chị Loan, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã  nhận đỡ đầu cho 3 con của chị. Ngoài việc hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng/3 con, những người mẹ đỡ đầu còn góp tiền mua thêm nhiều phần quà như: sách vở, đồ dùng học tập, quần áo và thực phẩm khi ghé thăm hỏi, động viên các con.

Trên địa bàn tỉnh, sau thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2021 đã để lại 176 trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ. Trong số đó có 3 con của anh Ngô Văn Bằng (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) không may mất mẹ trong đại dịch. Trong căn nhà chật hẹp được xây bằng tường gạch thô sơ còn dang dở, anh Bằng không khỏi xúc động kể lại, trong đại dịch, 5 người trong gia đình anh đều bị nhiễm Covid-19 và vợ anh đã qua đời. Từ đó anh phải chịu cảnh gà trống nuôi con. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn và sự tổn thương sau khi mất mẹ của các con anh Bằng, Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng đã nhận đỡ đầu cho 3 bé.

“Tình thương của cha không thể bù đắp được tình mẫu tử thiêng liêng. Tôi chỉ biết kiếm tiền để lo cho con nên không có nhiều thời gian quan tâm chăm sóc. May nhờ có chị em Hội Phụ nữ Công an tỉnh đỡ đầu, quan tâm, hỏi han các cháu thường xuyên, nên các cháu cũng nguôi ngoai phần nào nỗi đau khi mất mẹ. Còn tôi cũng vơi bớt phần nào gánh nặng của người vừa làm cha vừa làm mẹ” - anh Bằng bộc bạch.

* Nâng bước tương lai cho các con

Thượng tá Nông Thị Minh Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết, ngay sau khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và triển khai chương trình Mẹ đỡ đầu vào cuối năm 2021 với mục tiêu vận động các cán bộ, hội viên, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng những đứa trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19, các chị em trong Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã rất ấn tượng với chương trình này vì rất thiết thực và nhân văn.

Hiện toàn tỉnh đã có 130 trẻ mồ côi được chương trình Mẹ đỡ đầu của Hội LHPN tỉnh nhận chăm sóc, nuôi dưỡng. Riêng Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đồng Nai nhận nuôi dưỡng 25 trẻ em mồ côi.

Ban đầu, theo hướng dẫn chương trình, mẹ đỡ đầu sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19 đến khi con đủ 18 tuổi. Tuy nhiên tùy vào tình hình thực tế của mỗi đơn vị, địa phương sẽ có thể mở rộng nhận đỡ đầu những trẻ em mồ côi do nhiều hoàn cảnh khác nhau (như: cha mẹ bị mất do tai nạn, trẻ em không nơi nương tựa…).

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình này, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tích cực vận động chị em trong đơn vị tham gia nhận đỡ đầu các em mồ côi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, với những cơ sở Hội có đông hội viên sẽ nhận đỡ đầu từ 2-3 em, với cơ sở Hội ít hội viên sẽ nhận đỡ đầu 1 em. Tất cả các em sẽ nhận được sự hỗ trợ từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/tháng/em cho đến khi 18 tuổi. Ngoài ra, những người mẹ đỡ đầu của Hội Phụ nữ Công an tỉnh còn thường xuyên quan tâm, động viên; tặng sách vở, đồ dùng học tập; hướng dẫn các con học tập, dạy các kỹ năng sống, cách tự chăm sóc bản thân... Tất cả số tiền và vật chất để hỗ trợ trẻ mồ côi đều do hội viên Hội Phụ nữ Công an tỉnh đóng góp.

Cháu Trần Thị Quỳnh Như (11 tuổi, ngụ xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) vui mừng khi được mẹ đỡ đầu tặng quà chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023
Cháu Trần Thị Quỳnh Như (11 tuổi, ngụ xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) vui mừng khi được mẹ đỡ đầu tặng quà chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023

Theo đại úy Trần Thị Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là cầu nối yêu thương giữa mẹ đỡ đầu và trẻ mồ côi. Điều này sẽ tạo điều kiện giúp các em có điều kiện học tập đầy đủ, phát triển toàn diện, trở thành người con ngoan trong gia đình và là công dân có ích cho xã hội.

Mô hình mẹ đỡ đầu đang ngày càng lan tỏa và nhân rộng ở Hội Phụ nữ công an các địa phương trong tỉnh. Nhờ đó, những ngôi nhà từng thiếu tình thương, hơi ấm của cha mẹ lại được sưởi ấm bằng tình thương của những người mẹ đỡ đầu mang quân phục công an. Chương trình không chỉ mang ý nghĩa nhân văn mà còn lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an nói chung và những nữ chiến sĩ công an nói riêng vì nhân dân phục vụ, có trách nhiệm với cộng đồng và đất nước.         

Tố Tâm

Tin xem nhiều