Báo Đồng Nai điện tử
En

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh cần quyết định nhanh trước "giờ G"

07:08, 20/08/2022

Đúng 17 giờ ngày 20-8, Bộ GD-ĐT đóng hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu nhiều thí sinh cùng đổ dồn vào ngày cuối để đăng ký nguyện vọng sẽ dẫn đến quá tải và tự làm khó chính mình.

Đúng 17 giờ ngày 20-8, Bộ GD-ĐT đóng hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu nhiều thí sinh cùng đổ dồn vào ngày cuối để đăng ký nguyện vọng sẽ dẫn đến quá tải và tự làm khó chính mình.

Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành) thực hành vận hành hệ thống. Ảnh: Công Nghĩa
Sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành) thực hành vận hành hệ thống. Ảnh: Công Nghĩa

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng khuyến cáo, thí sinh nên hoàn thành sớm việc đăng ký xét tuyển đại học trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ 3-5 ngày. Không nên để cận ngày cuối rồi mới đăng ký, vì nếu thí sinh nào cũng như vậy, có khả năng cổng sẽ bị “nghẽn” và chính thí sinh là người bị thiệt.

* Đừng để nước đến chân mới chạy

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến 12 giờ ngày 16-8 mới có 600 ngàn/940 ngàn thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học năm 2022 trên hệ thống tuyển sinh của Bộ.

Trong khi đó, hạn cuối để thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng chỉ diễn ra đến cuối buổi chiều 20-8. Sau thời gian này, thí sinh sẽ không còn cơ hội đăng ký, điều chỉnh hay bổ sung nguyện vọng nữa.

Những mốc thời gian sau ngày 20-8 thí sinh cần lưu ý:

- Từ ngày 21 đến 28-8, thí sinh xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến (20 ngàn đồng/nguyện vọng).

- Từ 17 giờ ngày 30-9, tất cả thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT.

Theo Bộ GD-ĐT, hiện vẫn còn một lượng khá lớn thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng. Nếu tất cả những thí sinh này đều chờ đến ngày cuối mới đăng ký thì nhiều khả năng hệ thống tuyển sinh trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ bị “nghẽn”.

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT thông tin, khi vào hệ thống đăng ký tuyển sinh, điều chỉnh, bổ sung thông tin, thí sinh phải thực hiện đúng, đủ quy trình đăng ký xét tuyển.

Thí sinh hết sức lưu ý, đọc kỹ lưỡng từng mục, nếu chưa hiểu thì tìm hiểu thêm, tránh tình trạng đăng ký vội vàng, sau này muốn điều chỉnh lại sẽ không còn cơ hội. Nếu bỏ dở quy trình đăng ký, điều chỉnh, hệ thống sẽ không cập nhật và không nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Khi thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển, hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng.

TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) đưa ra lời khuyên, thí sinh phải hết sức tỉnh táo, đừng vì gần đến những ngày cuối đăng ký nguyện vọng xét tuyển mà “rối”. Điểm sàn xét tuyển chỉ là điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường, ngành. Điểm sàn thường thấp hơn điểm trúng tuyển rất nhiều, vì thế khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh và phụ huynh cần tìm hiểu kỹ thông tin về ngành, trường mong muốn, nhất là điểm chuẩn của 3 năm gần nhất để có sự so sánh và quyết định phù hợp.

* Lưu ý nguyện vọng ưu tiên

Theo Quy chế tuyển sinh năm 2022, toàn bộ thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên hệ thống tuyển sinh ở Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tuy nhiên thí sinh phải cân nhắc thứ tự nguyện vọng ưu tiên từ cao xuống thấp.

Khi trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên cao nhất thì sẽ không được xem xét những nguyện vọng còn lại. Với quy định này, thí sinh cần hết sức lưu ý sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên cho đúng, tránh tình trạng “đậu” nhầm nguyện vọng.

PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Quyền Hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP.HCM nhấn mạnh, với quy định mới trong đăng ký xét tuyển năm nay, dù thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm ở nhiều trường bằng các phương thức khác nhau vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Nếu thí sinh cứ đinh ninh là mình được thông báo trúng tuyển và không thực hiện đúng quy trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, thì thí sinh đó vẫn không trúng tuyển đại học.

Hiện có nhiều thí sinh và phụ huynh lo lắng vì không biết cách để nộp lệ phí xét tuyển đại học năm 2022. Không ít thí sinh đã gọi điện đến Sở GD-ĐT địa phương để hỏi về phương thức nộp lệ phí xét tuyển. Thậm chí nhiều trường đại học cũng “bó tay” với câu hỏi này.

Trước băn khoăn này của thí sinh và phụ huynh, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT cho hay, từ ngày 21-8 đến 17giờ ngày 28-8, hệ thống mới mở chức năng nộp lệ phí để thí sinh vào nộp lệ phí đăng ký nguyện vọng trực tuyến. Thí sinh nộp đủ lệ phí theo số lượng nguyện vọng đã đăng ký và đúng thời hạn thì các nguyện vọng xét tuyển mới được chấp nhận trên hệ thống tuyển sinh. Mức lệ phí cho mỗi nguyện vọng mà thí sinh đăng ký là 20 ngàn đồng.       

Công Nghĩa


TS LÂM THÀNH HIỂN, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng: Sinh viên trúng tuyển sớm, nhập học sớm sẽ được nhận nhiều ưu đãi

Năm học này, Trường đại học Lạc Hồng dành 1,8 ngàn suất học bổng với trị giá 22 tỷ đồng cho tân sinh viên. Những sinh viên nhập học sớm sẽ được hỗ trợ chi phí xe buýt, miễn phí 3 tháng ở ký túc xá của nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với doanh nghiệp và ngân hàng chính sách xã hội tại địa phương hỗ trợ cho sinh vay vốn trong suốt quá trình học tập.

Sinh viên được cam kết có việc làm sau tốt nghiệp nếu đảm bảo được các điều kiện về đầu ra của nhà trường và doanh nghiệp.

TS MAI HẢI CHÂU, Phó giám đốc Phân hiệu Trường đại học Lâm Nghiệp (H.Trảng Bom): Nhiều cơ hội cho sinh viên đam mê môi trường và sinh vật

Năm 2022, Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tuyển sinh với 13 mã ngành với chỉ tiêu trên 1 ngàn sinh viên. Trường có nhiều ngành dành cho sinh viên có đam mê về môi trường, sinh vật như: thú y, lâm sinh, quản lý môi trường, công nghệ sinh học. Năm 2022, nhà trường chưa tăng học phí và có nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên, đặc biệt là những sinh viên có điểm đầu vào tốt. Nhà trường cũng hỗ trợ ký túc xá cho 100 sinh viên trúng tuyển và học tập tại trường.

TS NGUYỄN VĂN HUY, Trưởng phòng Truyền thông - tuyển sinh Trường đại học Công nghệ Đồng Nai: Công nhận mọi phương thức xét tuyển

Trường đại học Công nghệ Đồng Nai có nhiều phương thức xét tuyển đại học năm 2022, trong đó có xét tuyển bằng học bạ và xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Mọi phương thức xét tuyển đều được coi trọng và công bằng như nhau. Thí sinh cần cân nhắc phương thức xét tuyển nào có lợi nhất cho mình thì chọn để đảm bảo mục tiêu cho bản thân.

Đặng Công (ghi)


 

Tin xem nhiều