Báo Đồng Nai điện tử
En

Về Đồng Nai thưởng thức trái cây 'vua'

09:07, 15/07/2022

Nhiều nông dân Đồng Nai từng ví von sầu riêng là trái cây "vua" vì loại trái này có giá trị cao cả về mặt ẩm thực và lợi nhuận. Với hơn 7 ngàn ha trồng sầu riêng, Đồng Nai nổi tiếng với nhiều vùng chuyên canh sầu riêng ngon như Long Khánh, Long Thành, Phú An (H.Tân Phú)…

Nhiều nông dân Đồng Nai từng ví von sầu riêng là trái cây “vua” vì loại trái này có giá trị cao cả về mặt ẩm thực và lợi nhuận. Với hơn 7 ngàn ha trồng sầu riêng, Đồng Nai nổi tiếng với nhiều vùng chuyên canh sầu riêng ngon như Long Khánh, Long Thành, Phú An (H.Tân Phú)…

Sầu riêng DONA của Công ty Phát triển công nghệ sinh học Dona - Techno (P.Xuân Bình, TP.Long Khánh) tham gia Tuần lễ tôn vinh trái cây Đồng Nai năm 2022. Ảnh: B.Nguyên
Sầu riêng DONA của Công ty Phát triển công nghệ sinh học Dona - Techno (P.Xuân Bình, TP.Long Khánh) tham gia Tuần lễ tôn vinh trái cây Đồng Nai năm 2022. Ảnh: B.Nguyên

Nông dân cũng quan tâm trồng nhiều giống sầu riêng đặc sản bản địa, giống mới như: sầu riêng DONA, sầu riêng Musang King, sầu riêng chuồng bò… đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Trong đó, tỉnh cũng thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) làm sầu riêng cấp đông để ăn tươi và làm nguyên liệu chế biến ra nhiều món ăn ngon, độc đáo.

* Đa dạng đặc sản sầu riêng

Nói đến giống đặc sản sầu riêng có tiếng nhất của Đồng Nai phải kể đến sầu riêng DONA. Giống sầu riêng này do một DN trên địa bàn tỉnh sản xuất, đã được đưa vào bộ giống quốc gia. Thương hiệu đặc sản này không chỉ được người tiêu dùng trong nước biết tiếng mà còn là giống đặc sản được DN này xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Hiện thương hiệu sầu riêng DONA không chỉ được đăng ký sở hữu trí tuệ ở Việt Nam mà cả ở nhiều nước trên thế giới. Hiện giống sầu riêng này được người dân tại nhiều tỉnh, thành trồng phổ biến.

Sầu riêng DONA chín thịt trái có màu vàng mỡ gà đặc trưng, hạt lép, cơm dày và khô ráo, có thể tách hạt khỏi phần thịt quả mà không dính tay, vị ngọt đậm đà. Trái sầu riêng DONA có hình thức bắt mắt với phần vỏ có gai to đều, vỏ xanh và mỏng. Thực khách còn rất ấn tượng vì loại sầu riêng này có trọng lượng khủng, trái to có thể đạt hơn 10kg/trái.

Hiện sản phẩm sầu riêng cấp đông của Đồng Nai đang xuất khẩu tốt qua nhiều thị trường như: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Thái Lan… Nhiều DN đang nỗ lực mở rộng kênh xuất khẩu vào những thị trường khó tính như: Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản…

Ông Bùi Quang Long, Phó giám đốc Công ty Phát triển công nghệ sinh học Dona - Techno (P.Xuân Bình, TP.Long Khánh) cho biết, DN là đơn vị đi tiên phong xuất khẩu sầu riêng DONA vào thị trường Mỹ. Tất cả các trái sầu riêng của Công ty Dona - Techno giao hàng xuất khẩu đều dán nhãn hiệu Dona - Techno ở cuống trái và được người tiêu dùng Mỹ rất ưa chuộng. “Giống sầu riêng DONA hiện được trồng ở khắp các vùng trên địa bàn Đồng Nai, trong đó vùng trồng mới có diện tích tập trung nhất hiện nay là Phú An (H.Tân Phú).

Ông Trần Quang Hiệp, nông dân sản xuất giỏi ở xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) lại nổi tiếng vì làm được vườn giống với bộ sưu tập nhiều giống sầu riêng bản địa. Trong đó, có giống đặc sản sầu riêng chuồng bò có kích thước trái nhỏ, thịt trái màu vàng nhạt, cơm dẻo và mềm, độ ngọt vừa phải nhưng béo ngậy, vị thơm đậm đà đặc trưng, thịt trái hơi nhão chứ không được khô ráo như các loại sầu riêng Ri6, Cái Mơn… Sầu riêng khổ qua cũng có nguồn gốc lâu đời ở nước ta. Giống sầu riêng này được gọi là sầu riêng khổ qua vì chúng có hình dạng thuôn dài và màu sắc gần giống trái khổ qua. Bên cạnh vị ngọt đặc trưng, sầu riêng khổ qua còn có vị nhẵn đắng rất đặc biệt khác với những loại sầu riêng khác.

Vài năm gần đây, nhiều nhà vườn tại Đồng Nai còn trồng thêm giống mới là sầu riêng Musang King có nguồn gốc từ Malaysia. Ông Trần Văn Trung, nông dân gạo cội trồng sầu riêng tại xã Bình An (H.Long Thành) chia sẻ: “Vườn nhà tôi cũng trồng thử nghiệm vài chục gốc sầu riêng Musang King và năm nay bắt đầu cho trái bói. Đúng với tên gọi của nó, sầu riêng này được xem như là “vua” của các loại sầu riêng vì có nhiều ưu điểm như múi sầu riêng to, hạt lép, khi chín thịt trái có màu vàng đỏ, rất mịn, vị ngọt không gắt cổ và béo hơn các giống sầu riêng trong nước. Giống đặc sản này hiện đang bán ngoài thị trường với giá khá cao, từ 250-300 ngàn đồng/kg”.

* Món ngon từ sầu riêng

Sầu riêng còn là nguyên liệu chế biến được nhiều món ngon như: chè Thái, kem sầu riêng, sinh tố sầu riêng, xôi sầu riêng, tàu hũ sầu riêng đến các món mặn như gà nướng sầu riêng, pizza sầu riêng… Trong đó, món ngon nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam hiện nay là bánh pía nhân sầu riêng.

Để xây dựng thương hiệu cho những vùng đặc sản sầu riêng ngon, an toàn, nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh đang nhân rộng mô hình trồng sầu riêng theo chuẩn VietGAP, nhiều vùng chuyên canh sầu riêng đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP.

Với lợi thế có diện tích trồng sầu riêng lớn, Đồng Nai đang thu hút rất nhiều DN đầu tư nhà máy làm sầu riêng múi đông lạnh cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây vừa là đặc sản thực khách có thể ăn ngay, vừa là nguồn nguyên liệu để chế biến ra nhiều món đặc sản thơm ngon, độc đáo. 

Ông Trương A Vùng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Toàn Thắng (xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ) chia sẻ, sầu riêng được mệnh danh là “vua” của các loại trái cây không chỉ vì đây là trái cây ngon mà còn do những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mang lại cho sức khỏe con người. Trái sầu riêng của Đồng Nai có hương vị đậm đà, thơm ngon không chỉ nhờ thổ nhưỡng mà còn do những đôi tay vàng của người nông dân giàu kinh nghiệm.

Kể về câu chuyện đầu tư vào lĩnh vực làm sầu riêng đông lạnh, ông Vùng cho biết thêm, trái sầu riêng mang tính mùa vụ trong khi đây là món đặc sản được cả người tiêu dùng trong nước và thế giới rất ưa chuộng. Chính vì vậy, DN đang có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để có người tiêu dùng có thể thưởng thức được loại đặc sản này quanh năm. Đặc biệt, thị trường nước ngoài thường chuộng mặt hàng sầu riêng đông lạnh, sản phẩm chế biến hơn trái tươi. Chế biến cũng giúp tăng thêm giá trị cho trái sầu riêng lên gấp 2-3 lần so với bán tươi.

Làm sầu riêng cấp đông tại Công ty TNHH Chế biến nông sản Hạo Nguyên (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc)
Làm sầu riêng cấp đông tại Công ty TNHH Chế biến nông sản Hạo Nguyên (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc)

Cùng quan điểm, ông Bùi Quang Long cho hay, DN đang tập trung làm dòng sản phẩm sầu riêng múi đông lạnh cung cấp cho thị trường xuất khẩu vì tiềm năng thị trường xuất khẩu của loại đặc sản này còn rất lớn. Đầu tư vào chế biến, DN chủ động hơn về hoạt động sản xuất, trái sầu riêng cũng không lo rơi vào cảnh ùn ứ hàng khi rộ vụ thu hoạch.

Sầu riêng cũng là cây trồng đang đứng tốp đầu về lợi nhuận. Vụ thu hoạch năm nay, nhiều nhà vườn ở Đồng Nai thu về cả tỷ đồng/ha sầu riêng.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều