Báo Đồng Nai điện tử
En

Chúng tôi đang nỗ lực để trở thành "Nhà bếp của thế giới"

09:07, 09/07/2022

Hơn 20 năm sống và làm việc tại Việt Nam ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo chuỗi trên cả nước. Theo ông Montri Suwanposri: "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng và mở rộng chuỗi sản xuất theo quy trình khép kín và lấy tầm nhìn là "Nhà bếp của thế giới" để lên kế hoạch cho sản xuất kinh doanh".

Ông Montri Suwanposri
Ông Montri Suwanposri

Hơn 20 năm sống và làm việc tại Việt Nam ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo chuỗi trên cả nước. Theo ông Montri Suwanposri: “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng và mở rộng chuỗi sản xuất theo quy trình khép kín và lấy tầm nhìn là “Nhà bếp của thế giới” để lên kế hoạch cho sản xuất kinh doanh”.

Tập đoàn C.P. (Thái Lan) đã chọn Đồng Nai là điểm đến đầu tư đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó, C.P. mới từng bước mở rộng đầu tư ra các tỉnh thành khác và trở thành doanh nghiệp (DN) nước ngoài đầu tư vào nông nghiệp theo chuỗi hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tổng vốn đầu tư của Tập đoàn C.P. vào Việt Nam gần 2 tỷ USD.

Hình thành chuỗi khép kín

 Ông có thể kể sơ qua về quá trình đầu tư của Tập đoàn C.P. vào Đồng Nai, sau đó mở rộng ra nhiều địa phương khác tại Việt Nam?

- Sau một thời gian tìm hiểu, năm 1993, Tập đoàn C.P. đã thành lập Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam, có trụ sở chính tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 và xây dựng Nhà máy thức ăn chăn nuôi Đồng Nai, mở đầu cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Tiếp đến, công ty phát triển hệ thống các trang trại chăn nuôi heo, gà, cá và tôm theo mô hình hợp tác chăn nuôi và góp phần hình thành chăn nuôi tập trung tại Đồng Nai và một số địa phương khác. Khi đã ổn định hai khâu trên, năm 2001, C.P. đã tiến thêm một bước nữa là xây dựng Nhà máy chế biến thịt Đồng Nai để tiến vào ngành chế biến thực phẩm. Đầu tư vào Đồng Nai thành công, C.P. Việt Nam đã mở rộng đầu tư ra nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Giai đoạn năm 2002 đến nay, C.P. không ngừng mở rộng phát triển trên tất cả các ngành thức ăn chăn nuôi, trang trại chăn nuôi, chế biến và phân phối thực phẩm, hình thành chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn. Năm 2011, công ty đã đổi tên thành Công ty C.P. Chăn nuôi C.P. Việt Nam. Đến nay, C.P. Việt Nam đã có hơn 90 chi nhánh trên toàn quốc với trên 20 ngàn công nhân viên.

“Biết ơn và đền ơn, chúng ta sẽ có tất cả. Vì theo tôi, phẩm hạnh cao quý nhất của mỗi con người là sự biết ơn và đền ơn. Một đất nước phát triển, văn minh phải bao gồm nhiều cá nhân, DN, tổ chức luôn có lòng biết ơn và sẵn sàng đền ơn”.

 Trong chuỗi đầu tư khép kín từ trang trại đến bàn ăn, khâu nào được C.P. Việt Nam chú trọng nhất?

- Hiện mô hình khép kín của C.P. Việt Nam được tổ chức theo 3 lĩnh vực chính là thức ăn chăn nuôi (Feed), trang trại chăn nuôi (Farm), chế biến thực phẩm (Food). Tất cả những lĩnh vực trên đều được công ty chú trọng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến thành phẩm. C.P. Việt Nam hiện có 10 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ… Ban đầu C.P. Việt Nam chủ yếu sản xuất thức ăn cho heo, gà nhưng sau đó đã mở rộng chia thành thức ăn cho gia súc (heo, bò thịt, bò sữa), gia cầm (gà thịt, gà đẻ, vịt thịt, vịt đẻ, chim cút) và thủy sản (tôm, cá).

Về lĩnh vực chăn nuôi, C.P. hợp tác đầu tư xây dựng hàng ngàn trang trại chăn nuôi heo, gà, vịt, tôm, cá. Bên cạnh việc cung cấp thức ăn chăn nuôi, C.P. hỗ trợ các trang trại giống, kỹ thuật để đảm bảo năng suất, chất lượng vật nuôi.

Trong mảng chế biến thực phẩm, C.P. đã đầu tư xây dựng 5 nhà máy chế biến thịt, thủy sản. Các sản phẩm mang thương hiệu C.P. được phân phối tại hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Sản phẩm của C.P. Việt Nam ngoài cung cấp cho thị trường trong nước còn xuất khẩu sang một số nước. 

Để trở thành “Nhà bếp của thế giới”

 Gần đây, C.P. Việt Nam tập trung đầu tư cho lĩnh vực chế biến thực phẩm để mở rộng xuất khẩu, ông có thể cho biết thêm về kế hoạch của công ty?

Hiện nay, mỗi năm C.P. Việt Nam cung cấp cho thị trường khoảng 4 triệu tấn thức ăn chăn nuôi, 5 triệu con heo thịt, 200 triệu quả trứng, 80 ngàn tấn thịt gà chế biến và 20 ngàn tấn thủy sản chế biến.

- Sau khi hình thành chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn và nhận thấy, thực phẩm chế biến của C.P. Việt Nam có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước nên công ty đã xây dựng kế hoạch để mở rộng xuất khẩu. Theo đó, sản lượng thực phẩm chế biến từ thịt heo, gà, thủy sản của C.P. Việt Nam xuất khẩu ngày một tăng và được nhiều thị trường như: Nhật Bản, ASEAN, châu Âu đón nhận. Kết quả, C.P. Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 20 ngàn tấn thủy sản chế biến/năm và 4 ngàn tấn thịt gà chế biến/năm sang thị trường Nhật Bản và một số thị trường khác. Tới đây, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng xuất khẩu thịt gà tăng  lên gấp 2-3 lần so với hiện nay.

Lấy tầm nhìn là “Nhà bếp của thế giới” làm mục tiêu xuyên suốt quá trình phát triển, C.P. đã hiện thực hóa nhiều chính sách phát triển tại Việt Nam. Công ty đã hợp tác, liên kết với hàng ngàn DN, người dân trong chuỗi giá trị sản sản phẩm, đồng thời đầu tư khoa học công nghệ tiên tiến nhất để sản xuất ngày càng nhiều nông sản, thực phẩm có khả năng cạnh tranh cao về chất lượng, độ an toàn và giá cả cho người tiêu dùng.  

 C.P. Việt Nam được biết đến không chỉ là DN dẫn đầu trong đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam mà còn là DN rất tích cực tham gia công tác xã hội. Điều gì đã khiến ông và cán bộ, nhân viên của công ty luôn xem trọng công tác xã hội?

Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam tham gia hiến máu nhân đạo
Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam tham gia hiến máu nhân đạo

- Công ty hoạt động kinh doanh dựa trên chiến lược hướng đến sự phát triển bền vững, trong đó C.P. Việt Nam luôn đề cao lợi ích cho đất nước, nhân dân và cho công ty. Do đó, ngoài công việc, chúng tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân viên tham gia hoạt động xã hội thông qua việc thành lập Quỹ Hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam với mục đích giúp nhân viên có cơ hội tham gia và hiểu rõ hơn ý nghĩa của các hoạt động xã hội. Những năm qua, C.P. Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều chương trình như: hiến máu, tuyên truyền phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), hỗ trợ giáo dục, cứu trợ phòng chống thiên tai, tặng quà cho người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn…

Hoạt động xã hội của công ty duy trì từ khi thành lập cho đến nay, nhận được sự đánh giá cao từ phía các cơ quan nhà nước và người dân Việt Nam. Đặc biệt năm 2018, C.P. Việt Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước Việt Nam trao tặng.

 C.P. Việt Nam đang theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, vậy ông có thể cho biết lộ trình thực hiện như thế nào?

- Trong gần 30 năm qua, C.P. Việt Nam không ngừng nỗ lực phát triển hình thành chuỗi khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”. Cùng với sản xuất kinh doanh, công ty rất xem trọng việc bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển bền vững. Bao gồm xây dựng các chương trình đào tạo nhân viên, nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp khoa học, công nghệ trong xử lý môi trường chăn nuôi.

Chúng tôi đưa ra 4 vấn đề trọng tâm là: xây dựng DN lớn mạnh, kinh doanh có lợi nhuận và bền vững để nhà đầu tư và cổ đông tin tưởng; với khách hàng phục vụ chân thành, trung thực và công bằng; khuyến khích nhân viên các cấp trở thành người làm việc năng động, sáng tạo và có trách nhiệm; sản phẩm sản xuất ra đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích