Báo Đồng Nai điện tử
En

Lão nông làm du lịch sinh thái vườn

10:07, 15/07/2022

Nhận thức được tiềm năng du lịch của địa phương, lão nông Trần Văn Lộc (73 tuổi, ngụ ấp Cây Da, xã Bình Lộc, TP.Long Khánh) đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình du lịch sinh thái vườn. Sau hơn 3 năm gầy dựng, ông nhanh chóng được nhiều du khách biết đến với thương hiệu "chú Lộc La".

Nhận thức được tiềm năng du lịch của địa phương, lão nông Trần Văn Lộc (73 tuổi, ngụ ấp Cây Da, xã Bình Lộc, TP.Long Khánh) đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình du lịch sinh thái vườn. Sau hơn 3 năm gầy dựng, ông nhanh chóng được nhiều du khách biết đến với thương hiệu “chú Lộc La”.

“Chú Lộc La” (bìa trái) hướng dẫn du khách tham quan vườn cây ăn trái. Ảnh: T.Nhân
“Chú Lộc La” (bìa trái) hướng dẫn du khách tham quan vườn cây ăn trái. Ảnh: T.Nhân

Hướng đi mới này đã giúp cho gia đình ông Lộc có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống tốt hơn so với trước đây.

* Vươn lên từ nghèo khó

Hiện nay, những vườn trái cây ở TP.Long Khánh đang chín rộ. Đây cũng là cao điểm của mùa du lịch sinh thái vườn. Những ngày này, điểm du lịch Vườn chú Lộc La trở nên nhộn nhịp khi du khách từ khắp mọi nơi về đây tham quan, trải nghiệm.

Ông Lộc cho hay, vào mùa du lịch, công việc hằng ngày của ông rất bận rộn. Ông thức dậy từ 6 giờ sáng để dọn dẹp sạch sẽ trong, ngoài khuôn viên vườn; lau chùi, sắp xếp lại bàn ghế cho ngăn nắp; tưới nước, chăm sóc cây cối… để chuẩn bị đón khách cho thật chu đáo.

Đúng 8 giờ, “chú Lộc La” tập hợp đội ngũ nhân viên lại để sắp xếp công việc ổn thỏa, sau đó chạy xe máy đến các nhà vườn liên kết để kiểm tra, nhắc nhở bà con dọn dẹp chuẩn bị đón khách… “Làm du lịch rất vất vả, mệt nhọc nhưng tôi luôn cảm thấy vui, phấn khởi vì đây là công việc mình yêu thích. Hơn nữa, mô hình đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình và người dân trong vùng” - lão ông này tâm sự.

Tích cực tham gia các phong trào của địa phương

Ông ĐẶNG TRUNG MẠNH, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lộc  (TP.Long Khánh) nhận xét, mặc dù đã lớn tuổi nhưng ông Trần Văn Lộc rất tâm huyết với nghề làm du lịch và tích cực tham gia đóng góp nhiều góp ý tưởng để xây dựng mô hình du lịch sinh thái vườn ngày càng hiệu quả. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia vào Tổ xung kích an ninh trật tự để bảo vệ bình yên xóm làng.

 

Ngồi đợi đón các đoàn du khách, ông Lộc tâm sự về cuộc sống thăng trầm cũng như “duyên nợ” đã gắn ông với mô hình du lịch sinh thái vườn. Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo có 9 anh chị em, năm lên 10 tuổi, ông đã theo gia đình rời quê hương Hà Nội vào vùng đất Bình Lộc sinh sống. Gia cảnh nghèo túng nên đang học lớp 10 thì ông phải nghỉ học giữa chừng để ở nhà phụ giúp việc cha mẹ. Cho đến khi lập gia đình, 2 vợ chồng ông bà ra riêng với đôi bàn tay trắng.

Dù xuất thân trong gia cảnh khó khăn nhưng vợ chồng ông Lộc không mặc cảm tự ti, luôn phấn đấu tìm mọi cách để vươn lên. Hằng ngày, vợ chồng chăm chỉ đi làm thuê, làm mướn, tiền kiếm được dùng vào việc mua đất tích lũy dần. Đến năm 1982, vợ chồng ông Lộc đã mua được khu vườn rộng hơn 2ha.

Có đất, vợ chồng chú Lộc La không còn đi làm thuê mà ở nhà đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Dù chí thú làm ăn nhưng vì rơi vào cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa” nên ông bà lại lâm vào cảnh nợ nần. “Dù khó khăn chồng chất khó khăn nhưng tôi không cho phép mình bỏ cuộc mà sẵn sàng đương đầu với những trở ngại đó để tìm hướng vươn lên” - lão nông này bộc bạch.

Nhận thấy tiềm năng phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn ở Long Khánh, ông Lộc quyết tâm sẽ đầu tư vào hướng đi mới này. “Đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời tôi, một lão nông thứ thiệt không biết gì về du lịch, quanh năm suốt tháng chỉ quen với việc đồng áng, chăn nuôi. Thế nhưng, tôi vẫn quyết định làm vì đây là cơ hội để mình thay đổi cuộc đời” - ông Lộc kể.

* Thành công từ hướng đi mới

Khởi nghiệp khi đã bước vào tuổi thất tuần lại không có sẵn vốn trong tay, ông Lộc không phát triển mô hình một cách ồ ạt mà tính toán kỹ lưỡng, áp dụng theo phương châm “chậm mà chắc”.

Năm 2018, ông xin vào làm việc cho Vườn cây ăn trái Dì Hai (điểm du lịch sinh thái vườn đầu tiên của xã Bình Lộc) để vừa có thu nhập, vừa học hỏi kinh nghiệm. Ông còn chịu khó tìm tòi, học hỏi thêm cách làm du lịch trên sách, báo, truyền hình.

Năm 2019, khi xã Bình Lộc thành lập Tổ hợp tác du lịch sinh thái, “chú Lộc La” đã trở thành thành viên của tổ hợp tác và được cử đi tham quan các điểm du lịch sinh thái ở miền Tây. Nhờ đó, lão nông này đã học hỏi được nhiều cách làm hay và trở về áp dụng vào mô hình tại gia đình để phục vụ du khách.

“Tôi đã đi du lịch sinh thái vườn nhiều nơi nhưng vẫn rất ấn tượng khi đến tham quan vườn của chú Lộc La, bởi thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình, chu đáo và vui tính của người chủ vườn” - chị PHAN THỊ THU HỒNG (ngụ TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) chia sẻ.

 

Năm 2019, ông Lộc quyết định bán hơn 1ha vườn để trả nợ và dùng số tiền còn lại để đầu tư làm điểm du lịch. Không đủ lực để đi một mình, ông quyết định liên kết với các chủ vườn trong vùng để cùng nhau làm giàu. Với tổng diện tích khoảng 20ha, “Vườn chú Lộc La” luôn có sẵn trái cây ngon, sạch để đón khách. Tiếng lành đồn xa, ngay trong mùa khai trương đầu tiên, đã có rất đông du khách từ khắp nơi tìm đến vườn nhà ông Lộc để tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, vườn mới chỉ hoạt động vỏn vẹn 1 mùa trái cây thì buộc phải “đóng cửa” vì đại dịch Covid-19.

Ông Lộc cho hay: “Trong thời gian nghỉ dịch, nhiều khách thân quen vẫn gọi điện thăm hỏi, động viên và họ hứa sẽ còn quay lại khi đã hết dịch. Điều đó khiến cho tôi rất vui và có thêm động lực để tiếp tục đầu tư cho mô hình”.

Năm 2022, tình hình dịch bệnh đã tạm ổn, mọi hoạt động đã trở lại bình thường, “chú Lộc La” mở cửa đón du khách trở lại. Ông tin tưởng mùa du lịch năm nay có nhiều khả quan, bởi sau hơn 2 năm bị hạn chế đi lại do dịch Covid-19 thì hiện nay nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng của khách rất lớn.

Hiện có rất đông du khách tìm đến điểm du lịch sinh thái của chú để tham quan, trải nghiệm. Những ngày thường, số lượng khách đến đây trung bình từ 200-250 lượt người, ngày thứ bảy tăng lên từ 400-450 lượt người. Riêng ngày chủ nhật có số lượng khách đông nhất là 700-800 lượt người.

Du khách tham quan điểm du lịch sinh thái Vườn chú Lộc La (xã Bình Lộc, TP.Long Khánh)
Du khách tham quan điểm du lịch sinh thái Vườn chú Lộc La (xã Bình Lộc, TP.Long Khánh)

Hiện mô hình du lịch sinh thái vườn của ông Lộc đã đem lại thành công bước đầu rất khả quan. “Chú Lộc La” còn tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 20 nhân công tại địa phương. Điều đáng quý là ông không chỉ làm lợi cho gia đình mà còn tạo điều kiện cho các chủ vườn trong vùng cùng làm và cùng hưởng lợi. Nhờ đó, thu nhập của bà con cao hơn rất nhiều so với việc bán trái cây cho thương lái. Ví dụ, trước đây người dân bán cho thương lái và thu về khoảng hơn 100 triệu đồng/năm, thì nay bà con có thể thu về từ 220-250 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, “chú Lộc La” cho biết, ông tiếp tục đầu tư mô hình du lịch càng càng quy mô và mang tính chuyên nghiệp hơn. Hiện ông đang liên kết cùng với những hộ trong vùng để sản xuất ra những loại cây ăn trái phù hợp với bốn mùa, nhằm tạo sản phẩm phong phú, đa dạng để phục vụ du khách quanh năm chứ không chỉ “ăn theo” 1 mùa như hiện nay.

Ngoài ra, ông dự định sẽ chế biến nhiều món ngon của địa phương như: bánh xèo với nấm mối, dê bảy món… để phục vụ du khách; tiếp tục đầu tư trang trí nhiều tiểu cảnh đẹp, ấn tượng để thu hút du khách tham quan, “check in”…

“Niềm mong ước lớn nhất của tôi là lãnh đạo các cấp tiếp tục quan tâm hỗ trợ để mô hình du lịch sinh thái vườn Bình Lộc phát triển mạnh và sẽ trở thành một làng du lịch chuyên nghiệp. Có như vậy, mô hình mới tạo tiếng tăm rộng lớn và thu hút ngày càng đông du khách. Du lịch phát triển, đời sống người dân nâng lên, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - lão nông Lộc bộc bạch.

Thành Nhân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích