Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến thức và kinh nghiệm sống mới là tấm bằng giá trị nhất

08:07, 16/07/2022

Có thể nói, học đại học (ĐH) là khởi đầu để có thể trở thành bác sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư hay cử nhân một ngành khoa học nào đó. So với người không có bằng ĐH hoặc chỉ có bằng cao đẳng, trung cấp nghề thì rõ ràng tấm bằng ĐH là cơ hội và lợi thế cạnh tranh hơn rất nhiều.

Có thể nói, học đại học (ĐH) là khởi đầu để có thể trở thành bác sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư hay cử nhân một ngành khoa học nào đó. So với người không có bằng ĐH hoặc chỉ có bằng cao đẳng, trung cấp nghề thì rõ ràng tấm bằng ĐH là cơ hội và lợi thế cạnh tranh hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào ĐH là được bước vào một thế giới tri thức mới, được những giáo sư, tiến sĩ, giảng viên giỏi truyền đạt những kiến thức, tri thức tốt nhất… Nếu người trẻ biết dồn tâm huyết, thời gian, sức lực để có kết quả tốt nhất thì ĐH mang ý nghĩa như một chiếc chìa khóa giúp người trẻ bước vào đời với sự vững chãi nhất.

Thế nhưng, đó không phải là tất cả. Bởi thực tế không phải hễ cứ ai vào ĐH, ra đời cũng có sự vững chãi, thành công. Quan niệm không học ĐH thì không thành công trong cuộc sống hiện không còn phù hợp. Thực tế đã có rất nhiều người nổi tiếng trong nước và trên thế giới không cần học ĐH mà vẫn có được những thành công đáng ngưỡng mộ khi họ biết chọn sự đam mê làm ngọn đuốc soi rọi đời mình để đi tới thành công, thậm chí là thành công vượt bậc.

Hiện nay thế giới phẳng, khi thực lực mới là cái cốt lõi được đánh giá cao thì mọi người trẻ đều bình đẳng trước những cơ hội. Và để nắm lấy cơ hội đó bằng con đường nào thì tùy mỗi người lựa chọn. Có thể cánh cửa ĐH không mở rộng với người này nhưng lại mở ra những cánh cửa khác, chỉ cần người trẻ có tinh thần học hỏi, có ý chí cầu tiến và có quyết tâm làm đến cùng thì sẽ thành công.

Một người thầy cũ từng dạy tôi ở Trường THPT Ngô Quyền những năm 80 có nói với chúng tôi khi chập chững trước cánh cửa vào đời rằng: “Đã có những người trẻ học ĐH vỗ ngực tự hào vì mình có bằng ĐH mà có cái nhìn khinh thường đối với những người không học ĐH hoặc chỉ có bằng cao đẳng, trung cấp nghề. Nhưng mấy ai biết được thực chất giá trị của thành công là gì. Đó là những gì ta đạt được chứ không phải từ những gì ta học được. Có thể chúng ta không sở hữu tấm bằng ĐH nào cả nhưng chúng ta vẫn có thể thành công trên những con đường khác nhau, miễn là có đam mê, ý chí, cố gắng và nỗ lực hết mình”.

Qua mỗi mùa thi tốt nghiệp THPT, có rất nhiều người trẻ thất vọng và cha mẹ của họ cũng thất vọng. Vì con mình không vào được ĐH dẫn đến những áp lực, ức chế nặng nề, thậm chí có người suy nghĩ và hành động tiêu cực hủy hoại bản thân.

Hãy xem cuộc đời là một trường ĐH, cuộc sống chính là nhà trường mà ở đó mỗi người có thể học hỏi được rất nhiều điều mới lạ. ĐH không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, nhưng muốn thành công thì cần phải không ngừng nỗ lực học tập. Học những gì cần cho công việc, cuộc sống của mình để có thể vững vàng, thành công trên con đường mình đã chọn.

An Nhiên

Tin xem nhiều