Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất hợp lòng dân

09:07, 09/07/2022

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa qua, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022-2023. Đây là thông tin được dư luận xã hội, đặc biệt là phụ huynh học sinh trên cả nước rất đồng tình và phấn khởi.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa qua, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022-2023. Đây là thông tin được dư luận xã hội, đặc biệt là phụ huynh học sinh trên cả nước rất đồng tình và phấn khởi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, cả nước hiện có khoảng 5,5 triệu học sinh bậc THCS. Nếu 5,5 triệu học sinh này được miễn học phí, ước tính ngân sách cấp bù miễn học phí: 5,5 triệu học sinh x học phí bình quân 2 triệu đồng/năm học = 11.199,8 tỷ đồng/năm học. Nếu thực hiện đề xuất này, ngân sách nhà nước phải tăng thêm là 25.199 tỷ đồng trong giai đoạn 3 năm 2022-2024 (sau khi trừ đi số học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn, học sinh đã được miễn học phí theo quy định).

Trước đề xuất của Bộ GD-ĐT, Thủ tướng giao các cơ quan phối hợp, nghiên cứu đánh giá kỹ tác động. Bộ Tài chính tính toán các vấn đề liên quan tới ngân sách, theo tinh thần chung đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo là cần rà soát, có lộ trình điều chỉnh học phí phù hợp, không gây khó khăn hơn cho người dân và học sinh.

Theo nhiều chuyên gia, đề xuất miễn giảm học phí cho học sinh THCS nếu được Chính phủ đồng ý thông qua sẽ đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người dân. Bởi lẽ, đây là vấn đề đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện, cho thấy chính sách ưu việt trong việc đảm bảo chế độ an sinh cho người dân. Hơn nữa, chúng ta đang đặt ra mục tiêu phổ cập giáo dục bậc THCS, nên nếu miễn học phí, mục tiêu này sẽ dễ dàng thực hiện được trên phạm vi cả nước.

Đặc biệt, trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là những gia đình có con em đang trong độ tuổi đi học. Để chuẩn bị năm học mới cho con trong điều kiện “bão giá” hiện nay, không ít gia đình phải thắt lưng buộc bụng, chắt bóp chi tiêu. Do đó, với khoản học phí khoảng 2 triệu đồng/năm học cho mỗi học sinh THCS sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho nhiều gia đình trong hoàn cảnh hiện nay.

Việc miễn giảm học phí bậc THCS nằm trong lộ trình miễn giảm học phí cho học sinh phổ thông đã được Chính phủ giao cho Bộ GD-ĐT phối hợp với một số đơn vị liên quan tính toán, đề xuất. Nhiều năm nay, bậc tiểu học đã được miễn giảm học phí. Nếu bậc THCS tiếp tục được miễn giảm đồng nghĩa với việc học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 tới trường mà không phải lo lắng về khoản đóng học phí hằng tháng, hằng năm. Gánh nặng của nhiều gia đình đối với chuyện học hành của con từ đó cũng giảm đi đáng kể.

Mặc dù điều này đồng nghĩa với ngân sách nhà nước sẽ bị đội lên, song đây là việc làm cần thiết, phù hợp, có ý nghĩa đối với xã hội ở thời điểm cả nước vừa vượt qua tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều