Báo Đồng Nai điện tử
En

Để mùa hè không áp lực…

07:07, 16/07/2022

Kỳ nghỉ hè diễn ra chưa lâu nhưng nhiều học sinh đã bước vào "cuộc đua" học thêm. Điều này tạo ra nhiều áp lực, nhất là khi các em mới trải qua một năm học khó khăn vì dịch bệnh.

Kỳ nghỉ hè diễn ra chưa lâu nhưng nhiều học sinh đã bước vào “cuộc đua” học thêm. Điều này tạo ra nhiều áp lực, nhất là khi các em mới trải qua một năm học khó khăn vì dịch bệnh.

Một buổi tập đá bóng dịp hè của trẻ em xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom)
Một buổi tập đá bóng dịp hè của trẻ em xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom)

Theo nhiều phụ huynh, việc cho con trở lại trường học sớm hoặc đi học thêm dịp hè là giúp con củng cố kiến thức, giảm bớt chuyện sa đà vào các trò chơi trên mạng đồng thời cha mẹ cũng yên tâm đi làm.

* Phụ huynh “rối” vì… hè

Kết thúc năm học là thời gian gần 3 tháng nghỉ hè, vì vậy không ít phụ huynh cảm thấy “rối” khi con phải ở nhà quá lâu, nhất là với những gia đình không có người lớn ở nhà trông coi.

Chị Vũ Thị Ngoan công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chia sẻ: “Ngày nào trực đêm thì ban ngày có thời gian ở nhà trông con, còn trực ngày, từ sáng tới chiều đành để 2 con ở nhà tự chơi với nhau. Lúc nào rảnh mới có thể quan sát con từ xa qua hệ thống camera kết nối với điện thoại di động. Dẫu vậy cũng không thực sự an tâm vì các con còn nhỏ, khá hiếu động”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH cho biết, hè là thời gian các em học sinh chủ yếu ở nhà, trong khi đó cha mẹ vẫn phải đi làm bình thường. Do đó các gia đình phải dành nhiều hơn thời gian cho con, chú trọng ôn tập và vui chơi một cách cân bằng.

Trong khi đó, chị Lê Thị Ngọc Thu Phương (ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, vào năm học thời gian học nhiều nên con không bị cuốn theo các trò chơi trực tuyến. Còn dịp hè khi con ở nhà một mình, cha mẹ rất khó kiểm soát thời gian của con. Để giảm bớt thời gian chơi của con, chị Phương chọn giải pháp cho con đi học thêm ở nhà cô giáo chủ nhiệm lớp 5 cũ mỗi tuần 3 ngày, đồng thời học thêm ở trung tâm ngoại ngữ mỗi tuần 3 buổi tối.

Chị Phương cho rằng: “Học thêm dịp hè là cách duy nhất để con bớt “ôm” điện thoại, đồng thời giúp con củng cố kiến thức”.

Cô Nguyễn Thị H., giáo viên một trường tiểu học tại TP.Biên Hòa cho biết: “Từ cuối năm học, nhiều phụ huynh đã đăng ký với giáo viên cho con được học thêm tại nhà dịp hè, nhất là với học sinh mới hoàn thành lớp 1 năm học vừa qua. Nhiều phụ huynh muốn con mình được luyện chữ viết cho đẹp hơn, tập đọc cho lưu loát hơn để con không bị hụt kiến thức khi bước vào năm học tiếp theo”.

* Cân bằng giữa học và chơi

Chị Trần Thị Linh (ngụ xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) chia sẻ, kết thúc năm học vừa qua, kết quả học tập của con chị không được như mong muốn nhưng chị không quá lo lắng mà vẫn cho con được trải nghiệm mùa hè một cách bình thường, vừa chơi vừa học.

Hằng tuần, chị dành thời gian sắp xếp cho con đi học thêm ở nhà giáo viên những môn còn yếu, thời gian còn lại chị cho con tập làm việc nhà phù hợp với độ tuổi. Dịp cuối tuần, con chị sẽ đi đá bóng với các bạn trong trường.

Học sinh Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương tham gia hoạt động STEM tại trường dịp hè
Học sinh Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương tham gia hoạt động STEM tại trường dịp hè

Nhằm giảm bớt áp lực trông coi con trong thời gian nghỉ hè, từ tuần thứ 2 của tháng 7, nhiều trường tư thục đã tổ chức cho học sinh trở lại trường ôn tập và học kỹ năng. Theo quy định, trong thời gian này, nhà trường chỉ được triển khai ôn tập kết hợp với tổ chức học kỹ năng và trải nghiệm, tuyệt đối không được tổ chức dạy trước chương trình khi Bộ GD-ĐT chưa ban hành kế hoạch năm học 2022-2023.

Để được triển khai các hoạt động nói trên, các trường phải có tờ trình, thể hiện rõ ràng chương trình triển khai trong dịp hè và được Sở GD-ĐT phê duyệt mới được tổ chức các hoạt động này.

Hiệu trưởng một trường tư thục có nhiều cấp học tại P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho biết, năm nào trường cũng xin phép Sở GD-ĐT cho học sinh được trở lại trường sớm khoảng hơn 2 tháng trước khi bước vào năm học mới.

Trong thời gian này, với bậc tiểu học nhà trường giúp học sinh ôn tập các môn cơ bản, trong đó có Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, đặc biệt với học sinh chuẩn bị bước vào lớp cuối cấp là lớp 9 và 12 thì được ôn tập sâu hơn các môn sẽ thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ôn tập kiến thức, nhà trường cho các em được học các môn năng khiếu, tổ chức các chuyến đi tham quan, trải nghiệm thực tế. Nhiều phụ huynh ủng hộ kế hoạch của nhà trường vì giải quyết được một công đôi việc là vừa củng cố kiến thức cho con, đồng thời vừa giúp cha mẹ an tâm công tác.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều