Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại học không phải là con đường lập thân duy nhất

08:07, 16/07/2022

Vào đại học (ĐH), nhất là vào được những trường ĐH danh giá là ước mơ của nhiều bạn trẻ và nhiều bậc cha mẹ, với hy vọng tấm bằng ĐH là "giấy thông hành" để "săn" được cơ hội việc làm tốt. Tuy nhiên, có phải vào ĐH là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp và chạm đến thành công?

Vào đại học (ĐH), nhất là vào được những trường ĐH danh giá là ước mơ của nhiều bạn trẻ và nhiều bậc cha mẹ, với hy vọng tấm bằng ĐH là “giấy thông hành” để “săn” được cơ hội việc làm tốt. Tuy nhiên, có phải vào ĐH là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp và chạm đến thành công? 

Học sinh trước ngưỡng cửa vào đời. Trong ảnh: Các học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) gặp gỡ trước khi ra trường. Ảnh: P. Liễu
Học sinh trước ngưỡng cửa vào đời. Trong ảnh: Các học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) gặp gỡ trước khi ra trường. Ảnh: P. Liễu

Vấn đề này đang được nhiều người quan tâm khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia kết thúc.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH: Hãy chọn lựa ngành nghề mình đam mê

Nhiều người cho rằng, chỉ có tấm bằng ĐH mới tìm được việc tốt, tiền đồ tươi sáng, nhưng theo tôi không hẳn vậy. Vào ĐH hay học lên cao hơn các em sẽ có những thuận lợi nhất định trong công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, ĐH không phải là con đường duy nhất để đến với thành công.

Ở nước ta có nhiều người chưa từng ngồi ở giảng đường ĐH ngày nào nhưng vẫn thành danh, sở hữu khối tài sản ngàn tỷ đồng. Hay có không ít tỷ phú nổi tiếng trên thế giới không học ĐH hoặc học ĐH giữa chừng vẫn rất thành công trong công việc và giàu có.

Theo tôi, các em học sinh hãy chọn lựa ngành nghề mình đam mê. Có đam mê, kiên trì, các em mới quyết dấn thân và chiếm lĩnh nó. Quá trình sống và làm việc về sau, các em vẫn tiếp tục học, nghiên cứu sáng tạo để đạt kiến thức, trình độ cao hơn, không cứ gì phải học ĐH xong mới ra làm việc.

ThS Tâm lý lâm sàng NGUYỄN CÔNG BÌNH, Phó giám đốc kiêm Trưởng phòng Đào tạo và nghiên cứu, Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức (TP.Biên Hòa): Cần lựa chọn nghề phù hợp

Nhiều bạn trẻ mới trải qua thi tốt nghiệp THPT và đang chuẩn bị cho mình một khởi đầu mới. Tâm lý chung đa phần đều kỳ vọng bản thân vào được ĐH. Bởi nhiều người vẫn còn nghĩ rằng, ĐH là con đường lập thân duy nhất sau khi hoàn tất 12 năm học phổ thông, là sự thành công bước đầu để khởi đầu cho những thành công khác sau này.

Tuy nhiên, xét về phương diện thành công trong công việc thì sự thành công có nhiều yếu tố khác nhau chứ không nhất thiết chỉ trông vào bằng ĐH. Điều quan trọng, người trẻ cần lựa chọn nghề phù hợp với năng lực cá nhân, sở thích, sự đam mê, chứ không nhất thiết cứ vào ĐH cho thỏa mãn tâm lý bản thân, cho cha mẹ hài lòng mà không biết rõ đam mê, sở trường của mình là gì để phấn đấu, nỗ lực đạt được.

Dù không vào được đại học nhưng anh Phạm Quốc Vinh, Quản lý Phòng QA (Công ty TNHH New Việt Nam, Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) vẫn có một vị trí công việc tốt nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực học hỏi, làm việc
Dù không vào được đại học nhưng anh Phạm Quốc Vinh, Quản lý Phòng QA (Công ty TNHH New Việt Nam, Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) vẫn có một vị trí công việc tốt nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực học hỏi, làm việc

Bà TRẦN HOÀNG NGỌC DIỆP (ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa): Tôi luôn tôn trọng quyết định của con

Không như nhiều bạn bè cùng trang lứa đang bận rộn lựa chọn nguyện vọng vào trường ĐH này trường ĐH kia, con trai của tôi đang thấy thoải mái vì đã hoàn thành việc học và chuẩn bị khởi động đam mê với nghề đầu bếp.

Ngày nay vào ĐH không khó. Với học lực khá, cháu có thể dễ dàng vào một trường ĐH nào đó, nhưng cháu có năng khiếu nấu ăn và đam mê làm nghề đầu bếp, pha chế nên tôi tôn trọng quyết định của con. Tôi nói với con, vào ĐH hay không, chọn nghề này hay nghề kia tùy ý con quyết, miễn con vui và cháy hết mình với đam mê.

Con trai tôi rất vui vì không bị áp lực phải vào ĐH. Cháu nói sẽ trở thành một đầu bếp giỏi, trước hết để nấu cho cha mẹ những món ăn ngon. Sau là sẽ có một nghề để kiếm tiền, có thu nhập lo cho cuộc sống.

Anh PHẠM QUỐC VINH, Quản lý Phòng QA (Công ty TNHH New Việt Nam, Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa ): Tự hào vì chọn đúng con đường để đi

Cách đây 16 năm, sau khi thi tốt nghiệp THPT, tôi không đủ điểm vào ĐH. Nhìn bạn bè vào ĐH, tôi đã khóc vì tủi thân.

Lúc đó tôi quyết tâm nuôi ý định sẽ tiếp tục ôn luyện và thi bằng được vào ĐH để cha mẹ tôi nở mày nở mặt với họ hàng. Nhưng được nửa năm, tôi đành buông ước mơ này để đi làm vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong khi bạn bè ngồi ở giảng đường, tôi làm một công nhân bình thường.

Những năm qua, tôi đã chăm chỉ làm việc, nỗ lực học thêm công nghệ thông tin cũng như một số chứng chỉ khác mà công ty cần. Và tôi đã được trọng dụng. Hiện tại tôi đã có một công việc tốt trong công ty, lương trên dưới 20 triệu đồng/tháng. Tôi đã dành dụm xây được nhà và lo cho con cái học hành đầy đủ. Tôi rất hài lòng với những gì mình đang có. Một số bạn học của tôi học ĐH 4 năm ra trường, nhưng mức lương chỉ bằng một nửa của tôi. Nên tôi thấy con đường mình đi là đúng, ĐH không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp.

Phương Liễu (ghi)

Tin xem nhiều