Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn Tháng Công nhân

09:06, 04/06/2022

Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng diễn ra từ ngày 1 đến 31-5 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong tỉnh.

Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng diễn ra từ ngày 1 đến 31-5 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong tỉnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (giữa) thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao động
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (giữa) thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao động. Ảnh: L.Mai

Theo đó, với sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa được đẩy mạnh, góp phần lan tỏa niềm vui và khí thế làm việc hăng say, hiệu quả của đoàn viên, NLĐ.

* Đa dạng hoạt động ý nghĩa

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Tháng Công nhân năm nay, các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên và NLĐ được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở với mục tiêu “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động đảm bảo hiệu quả, thiết thực phù hợp với đoàn viên, NLĐ; chủ động đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức tặng quà, thăm hỏi động viên, tri ân NLĐ, đặc biệt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cùng với đó, chủ động đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của NLĐ. Tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của NLĐ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Các Công đoàn cơ sở tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm tuyên truyền, vận động NLĐ tiếp tục thi đua sản xuất, gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp, góp phần phát triển vào kinh tế địa phương.

Theo LĐLĐ tỉnh, tiếp nối các hoạt động dành cho NLĐ trong Tháng Công nhân, tới đây, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục tổ chức tuyên dương con công nhân đạt thành tích “học giỏi, sống tốt”, thực hiện các mô hình, chương trình phúc lợi hướng đến đoàn viên, NLĐ trong tỉnh. Ngoài ra, chú trọng tôn vinh những lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến trong công việc.

Điểm nhấn trong các hoạt động Tháng Công nhân đó là LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các đơn vị tổ chức thành công lễ phát động Tháng Công nhân, Ngày hội văn hóa công nhân và xây dựng 6 mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Đồng thời, tổ chức đến các phòng trọ, nhà ở thăm, tặng hàng ngàn phần quà cho công nhân bị tai nạn lao động và có hoàn cảnh khó khăn.

Trong niềm phấn khởi, xúc động khi nhận được phần quà từ Công đoàn, chị Trương Thị Liên, công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Năm vừa qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống NLĐ. Do vậy những hoạt động và phần quà của tổ chức Công đoàn dành cho đoàn viên, NLĐ khiến chúng tôi rất phấn khởi và xúc động”.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2022, có 74 Công đoàn cơ sở trực thuộc đã phối hợp với ban giám đốc doanh nghiệp thăm hỏi 319 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và tặng 128 phần quà với tổng số tiền trên 143 triệu đồng. Ngoài ra, có 8 đơn vị phối hợp với ban giám đốc doanh nghiệp tổ chức cho gần 1,3 ngàn đoàn viên du lịch về nguồn, 11 Công đoàn cơ sở tổ chức giao lưu bóng đá, thi nấu ăn, cắm hoa cho 1.712 đoàn viên…

Bên cạnh đó, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động và tuyên dương đoàn viên tiêu biểu năm 2022; LĐLĐ H.Trảng Bom tổ chức tổ chức giải bóng đá nam, nữ và tặng trên 300 phần quà cho lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, khuyết tật và tai nạn lao động; LĐLĐ H.Long Thành tổ chức về các khu nhà trọ, doanh nghiệp tặng 552 phần quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và16 phần quà cho công nhân bị tai nạn lao động với tổng số tiền trên 154 triệu đồng… Các hoạt động này nhằm chia sẻ một phần khó khăn với NLĐ.

* Nhiều cách làm hay từ cơ sở

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú cho hay, nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân, Công đoàn đã tổ chức thành công hội thi Tiếng hát NLĐ với sự tham gia của nhiều lao động đến từ các xưởng. Ngoài ra, đã trao số tiền trên 700 triệu đồng hỗ trợ  8 công nhân bị bệnh hiểm nghèo, mỗi người được nhận trên 90 triệu đồng. Đây cũng là số tiền do công nhân trong công ty quyên góp hỗ trợ.

Công đoàn công ty đã trao hàng trăm phần quà gồm các nhu yếu phẩm cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức bốc thăm trúng thưởng gồm: 4 xe máy, 12 tivi, 12 tủ lạnh và 13 máy giặt.    

Điểm nhấn trong các hoạt động Tháng Công nhân đó là LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các đơn vị tổ chức thành công lễ phát động Tháng Công nhân, Ngày hội văn hóa công nhân và xây dựng 6 mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

“Chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm phấn khởi, xúc động của hàng ngàn NLĐ sau những ngày làm việc căng thẳng, lo toan với cuộc sống mưu sinh. Họ được thưởng thức những tiết mục văn nghệ sôi động, được đón nhận những phần quà, những lời hỏi han ân cần của cán bộ Công đoàn, doanh nghiệp, được khám, tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí và mua hàng với giá ưu đãi… Tất cả tình cảm, sự quan tâm đều hướng về NLĐ với mục tiêu chăm lo tốt hơn, hiệu quả hơn cho đoàn viên, NLĐ” - ông Đặng Tuấn Tú nói.

Tại Công ty TNHH CiBao (TP.Long Khánh), Công đoàn công ty cũng đã tổ chức trao tặng 5,3 ngàn phần quà, trị giá khoản 220 ngàn đồng/phần đến với đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn cùng Ban giám đốc công ty thăm gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tổ chức giải việt dã cho công nhân giao lưu, giải trí.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, những hoạt động Công đoàn mang lại cho NLĐ với mong muốn đời sống của họ sẽ được ổn định hơn sau đại dịch Covid-19. Từ đó, họ sẽ yên tâm làm việc, gắn bó với công ty lâu dài.

Còn Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) Đinh Sỹ Phúc cho hay, trong tháng 5, Công đoàn công ty đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực cho NLĐ. Cụ thể, tặng quà 300 ngàn đồng/NLĐ với tổng chi phí trên 11 tỷ đồng; trao hỗ trợ 16 đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, lao động khuyết tật với số tiền 65-185 triệu đồng/trường hợp; trao quà cho 1,2 ngàn NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 500 ngàn đồng/người. Ngoài ra, Công đoàn còn tổ chức giải bóng đá nam, cuộc thi tìm hiểu Công đoàn online…


Chủ tịch LĐLĐ tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân lao động

Tháng Công nhân năm 2022, các cấp Công đoàn đồng loạt thực hiện các hoạt động chăm lo về mọi mặt đời sống lẫn vật chất NLĐ. Tiếp nối kết quả đạt được, các cấp Công đoàn sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân lao động nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam vào năm 2023. Qua đó, xây dựng đội ngũ công nhân lao động và tổ chức Công đoàn vững mạnh, xứng đáng là lực lượng tiên phong đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đoàn viên ANH DƯƠNG THÁI SƠN, công nhân Công ty TNHH Saitex International Đồng Nai (TP.Biên Hòa): Được quan tâm, chăm lo nhiều hơn trong Tháng Công nhân

Trải qua 2 năm căng mình để phòng dịch, chúng tôi đã được chăm lo kịp thời từ các chương trình phúc lợi do Công đoàn tổ chức. Đặc biệt, công nhân chúng tôi rất háo hức khi tham gia hội thi, hội thao và hoạt động phong trào tại các ngày hội trong Tháng Công nhân. Chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều hoạt động sôi nổi để công nhân được giải trí, rèn luyện nhiều hơn sau giờ làm.

Thảo My (ghi)


Lan Mai

Tin xem nhiều