Báo Đồng Nai điện tử
En

Những "hiệp sĩ" thầm lặng

09:05, 28/05/2022

Suốt 3 năm nay, hình ảnh các chàng trai trong CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh rong ruổi trên những cung đường để hỗ trợ các trường hợp bị hư xe, tai nạn giao thông (TNGT) đã trở nên quen thuộc với người dân TP.Long Khánh.

Suốt 3 năm nay, hình ảnh các chàng trai trong CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh rong ruổi trên những cung đường để hỗ trợ các trường hợp bị hư xe, tai nạn giao thông (TNGT) đã trở nên quen thuộc với người dân TP.Long Khánh.

Nhiều trường hợp người dân bị tai nạn giao thông được các thành viên trong CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh kịp thời sơ cứu, hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu tại các bệnh viện. Ảnh: CLB cung cấp
Nhiều trường hợp người dân bị tai nạn giao thông được các thành viên trong CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh kịp thời sơ cứu, hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu tại các bệnh viện. Ảnh: CLB cung cấp

So với các địa phương khác trong tỉnh, CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh ra đời muộn hơn nhưng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như: tham gia cứu giúp, hỗ trợ nạn nhân TNGT, sửa chữa xe máy miễn phí cho người dân khi không may gặp sự cố trên địa bàn.

Sẵn sàng hỗ trợ khi người dân cần

Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh Bùi Văn Phú cho biết, CLB được thành lập từ tháng 6-2019, ban đầu chỉ 3 thành viên, đến nay đã có 12 người tham gia. Địa điểm hoạt động của thành viên trong CLB chủ yếu tại Nhà văn hóa KP.4, P.Xuân Bình.

Đại diện Hội LHTN tỉnh cho biết, CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh được thành lập và hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tình nguyện hỗ trợ và giúp đỡ người dân gặp sự cố giao thông vào ban đêm trong phạm vi địa bàn TP.Long Khánh. Thông qua hoạt động này, CLB tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp những thanh niên có tinh thần tình nguyện, giúp đỡ người dân khi tham gia giao thông; nâng cao khả năng và kỹ năng xử lý các tình huống, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sơ cứu, ứng cứu TNGT cho các thành viên.

TP.Long Khánh có tuyến quốc lộ 1 đi qua nên tình hình giao thông khá phức tạp. Ban đêm, nhiều tiệm sửa xe đóng cửa sớm nên không ít trường hợp xe cộ đang đi giữa đường thì bất ngờ hư hỏng, bị tai nạn khiến người gặp nạn gặp khó khăn. Từ đó, anh Phú cùng những người bạn đã thành lập nhóm SOS cứu hộ với mong muốn hỗ trợ người gặp nạn giữa đêm.

Đến tháng 10-2019, từ nhóm SOS cứu hộ ban đầu, Hội LHTN TP.Long Khánh quyết định thành lập CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh nhằm đưa CLB vào hoạt đông quy củ hơn. Đều đặn mỗi ngày, từ 19 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau, các thành viên trong CLB thường hỗ trợ người dân vá, sửa xe, đổ xăng, kích điện cho xe chết máy, cứu hộ TNGT, vận chuyển người dân có hoàn cảnh khó khăn về quê… Tất cả những hoạt động này đều miễn phí và được mọi người tự nguyện làm việc hết mình.

Thời gian đầu làm công tác cứu hộ, anh Phú cùng những thành viên khác thường rụt rè, không dám chạm vào nạn nhân bị tai nạn. Dần dần, anh nhận ra nếu cứ sợ thì sẽ không thể cứu được người khác nên nỗi sợ ấy cũng vơi dần. Ban ngày, anh Phú và các thành viên làm đủ công việc mưu sinh, đêm đến khi đèn đường bật lên, thành viên CLB lại bận rộn hơn cả. Có nhiều hôm sau 0 giờ, ai cũng mệt nhoài nhưng hễ có người gọi điện cần giúp đỡ là mọi người tất tả lên đường.

“Anh em trong đội hằng ngày làm đủ nghề từ công nhân, sửa xe đến làm nghề tự do để kiếm sống. Song tinh thần vì cộng đồng, vì xã hội là đáng quý hơn cả. Nhiều trường hợp khi xe máy bị hỏng giữa đường, họ bơ vơ, khổ sở vì dắt bộ hàng cây số, nếu chúng tôi không dang tay giúp đỡ thì ai sẽ giúp họ đây. Sự hỗ trợ về mặt vật chất không nhiều nhưng là tình nghĩa, là trách nhiệm” - anh Phú nói.

Đối với các vụ TNGT, khi có tin báo của người dân thì ngay lập tức sẽ có thành viên CLB kịp thời băng bó vết thương, đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Những người ở lại sẽ bảo vệ tài sản, hiện trường, chờ lực lượng chức năng đến giải quyết. Nhờ vậy, nhiều năm qua, rất nhiều nạn nhân bị TNGT được cứu chữa kịp thời

Tinh thần vì cộng đồng

Là một trong những thành viên gắn bó tích cực với hoạt động của CLB, anh Trần Bình Tam Quốc chia sẻ, mỗi người đều có những khó khăn trong cuộc sống. Riêng anh, ban ngày làm công nhân nhưng những lúc rảnh rỗi, anh lại đồng hành với anh em trong CLB để cứu giúp những người bị nạn. Từ đó, bản thân anh càng thêm trân trọng, cảm phục những hành động ý nghĩa của mọi người và mong muốn góp sức mình nhiều hơn để hỗ trợ cộng đồng.

Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh Bùi Văn Phú hỗ trợ vá xe cho người dân trong đêm tối
Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh Bùi Văn Phú hỗ trợ vá xe cho người dân trong đêm tối

Trong thời gian thực hiện công tác cứu hộ, anh Quốc cho biết nhiều lần chứng kiến, hỗ trợ các vụ TNGT. Nhiều người còn có thái độ thờ ơ, xem nhẹ sức khỏe và tính mạng của bản thân, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Anh mong muốn cộng đồng sẽ tỉnh táo hơn khi lựa chọn các phương án tham gia giao thông, bảo đảm an toàn cho bản thân và xã hội.

 “Tuy thời gian gắn bó với CLB chưa lâu nhưng mỗi dịp được tham gia công tác cứu hộ, tôi rất vui. Có những lần chúng tôi hỗ trợ các trường hợp hư hỏng phương tiện lúc 2-3 giờ sáng cũng không nề hà gì. Nhiều người sau khi được giúp đỡ mong muốn hỗ trợ kinh phí nhưng anh em không nhận. Hạnh phúc nhất là được giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn” - anh Quốc nói.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng (làm nghề sửa xe) cho biết, thức đêm, hỗ trợ miễn phí chỉ để đổi lấy những cái bắt tay và nụ cười. Sau những giờ cứu hộ căng thẳng, điều mà anh Hùng và mọi người trong CLB nhận lại là sự tin tưởng và yêu quý của người dân với công việc này. Bây giờ, nhiều người dân trên địa bàn cứ gặp tai nạn hay xe cộ gặp sự cố là báo liền cho đội cứu hộ.

Hằng năm, các thành viên trong CLB đều đặn tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu; sơ cứu nạn nhân đa chấn thương do TNGT do các cơ quan ban, ngành tổ chức. Vì vậy, bất cứ thành viên nào trong CLB khi trực tiếp hỗ trợ tại hiện trường đều có những kỹ năng cơ bản để xử lý, giải quyết các vụ việc.

Anh Phú chia sẻ thêm, trong thời điểm làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ giữa năm 2021, tất cả các thành viên trong CLB đã không quản khó khăn, nguy hiểm tổ chức và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, thiết thực, góp phần cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ngoài việc phối hợp với chính quyền địa phương trực chốt chống dịch tại các khu vực “nóng”, phức tạp về dịch bệnh thì CLB còn kịp thời kêu gọi các mạnh thường quân tặng 15 tấn rau củ, hàng hóa nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn “vùng đỏ”. Đồng thời, CLB còn tặng 400 phần quà cho các gia đình cho hoàn cảnh khó khăn, tặng 14 chiếc xe đạp học sinh trên địa bàn H.Xuân Lộc.

“Ngoài giúp đỡ những người gặp TNGT, hư hỏng phương tiện, một số trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có tiền về quê, CLB đã kết nối để họ được hỗ trợ. Những chuyến xe từ Đồng Nai chở họ về quê cả ngàn cây số cũng được miễn phí hoàn toàn. Qua đó phát huy tinh thần tương thân, tương ái, xung kích tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ nhiều người dân vượt qua khó khăn” - anh Phú tâm sự.     

Thanh Hải

Tin xem nhiều