Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người lao động thêm vững lòng sau đại dịch

11:05, 06/05/2022

Trong những tháng qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, phục hồi kinh tế, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã phối hợp cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo bằng nhiều mô hình thiết thực để người lao động (NLĐ) thêm vững lòng sau đại dịch Covid-19.

Trong những tháng qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, phục hồi kinh tế, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã phối hợp cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo bằng nhiều mô hình thiết thực để người lao động (NLĐ) thêm vững lòng sau đại dịch Covid-19.

Công ty TNHH CiBao (TP.Long Khánh) và Công đoàn tặng quà cho công nhân nhân Tháng Công nhân năm 2022. Ảnh: L.Mai
Công ty TNHH CiBao (TP.Long Khánh) và Công đoàn tặng quà cho công nhân nhân Tháng Công nhân năm 2022. Ảnh: L.Mai

Ngoài quan tâm cải thiện môi trường làm việc, nhiều DN đã hỗ trợ tiền thuê nhà, tăng lương, tặng quà hay tăng khẩu phần các suất ăn ca để tăng cường sức khỏe cho công nhân.

* Ngày càng cải thiện để bữa ăn nhiều dinh dưỡng

Sáng 3-5, nhiều công nhân làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) rất phấn khởi vì ngay khi trở lại làm việc sau nghỉ lễ, công ty đã quan tâm tăng khẩu phần ăn giữa ca nhiều hơn so với mọi ngày. Với nhiều món ăn như: thịt gà, tôm, canh, rau xào… đã góp phần cung cấp nhiều dinh dưỡng trong bữa ăn cho NLĐ. Ngoài ra, công nhân còn được tặng thêm nước ngọt hoặc các món tráng miệng khác. Đây là chính sách của DN nhằm giúp NLĐ tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn. Hiện mức giá bữa ăn ca tại công ty trên 18 ngàn đồng/suất/người.

Công nhân Lê Thị Thắm, làm việc tại công ty bộc bạch: “Đa số công nhân rất vui mừng khi bữa ăn ca ngày càng được cải thiện. Trong những ngày đặc biệt hoặc đi làm sau nghỉ lễ, bữa ăn sẽ có đầy đủ các món giàu dinh dưỡng hơn giúp chúng tôi ăn ngon miệng và có thêm tinh thần hăng hái làm việc. Hy vọng những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng như vậy sẽ được thực hiện nhiều hơn để NLĐ yên tâm hơn về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Cũng nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, Công ty TNHH Perfect Vision (H.Long Thành) vừa tăng bữa ăn ca cho NLĐ từ 20 ngàn đồng lên 25 ngàn đồng/người.

Theo Công đoàn công ty, NLĐ đã trải 2 năm vất vả, khó khăn do dịch bệnh. Do đó, ngay sau khi ổn định sản xuất, công ty quyết định tăng giá trị bữa ăn cho NLĐ để đủ sức khỏe làm việc. Đây là chính sách thiết thực và lâu dài được Công đoàn thương lượng với chủ DN trong cuộc họp đầu năm 2022 và được DN đồng thuận cao.

Ngoài ra, Công đoàn sẽ đứng ra bảo lãnh để NLĐ tiếp tục vay vốn lãi suất thấp để cải thiện đời sống, vượt qua khó khăn sau đại dịch.

* Thêm các phúc lợi tốt

Theo các cán bộ Công đoàn, hiện các DN đang tăng tốc sản xuất để bù đắp sản lượng thiếu hụt thời gian qua, thậm chí nhiều đơn vị quyết định mở rộng quy mô sản xuất. Do đó, việc đồng hành để giữ chân NLĐ được các DN đặc biệt quan tâm.

Theo đó, ngoài đẩy mạnh các phúc lợi tốt, các công ty đã trích quỹ phúc lợi hỗ trợ thêm cho NLĐ bị F0. Những lao động mới quay lại làm việc sức khỏe chưa ổn định được bố trí làm việc phù hợp về mặt thời gian và tính chất công việc.

Công nhân TRẦN VĂN TÝ, làm việc tại bộ phận phun sơn Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) cho hay, anh rất cảm động khi được DN quan tâm, hỗ trợ để anh được sống tại ký túc xá công ty. Tại đây, anh chỉ phải đóng tiền điện, nước, còn mức phí ở được công ty hỗ trợ hoàn toàn. Nhờ đó, anh không lo lắng về tiền thuê nhà, vừa đảm bảo an ninh khi sống tại đây. Anh hy vọng công ty sẽ có nhiều chính sách tốt hơn nữa để NLĐ an tâm với cuộc sống xa quê và gắn bó cùng DN.

 

Nhờ các biện pháp quan tâm, đồng hành kịp thời cùng NLĐ mà tình trạng thiếu hụt lao động tại một số các đơn vị, DN đều không đáng nghiêm trọng. Đa số NLĐ đều trở lại nhà máy sau nghỉ dịch, chế độ được đảm bảo tối đa. Điển hình như Công ty TNHH CiBao (TP.Long Khánh) vừa cùng Công đoàn tổ chức trao 5.300 phần quà, trị giá 220 ngàn đồng/phần cho đoàn viên, công nhân lao động toàn công ty. Ngoài ra, Công đoàn và DN còn tổ chức thăm gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tổ chức giải việt dã trong công nhân lao động.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) cho hay, dịp lễ vừa qua, công ty và Công đoàn đã tặng quà cho NLĐ trên 300 ngàn đồng/người. Ngoài ra, đối với NLĐ quay lại thị trường lao động, lao động tuyển mới được công ty hỗ trợ tiền thuê trọ cùng những phần quà của Công đoàn. Tuy sự hỗ trợ không lớn nhưng giúp NLĐ thêm vững lòng và cảm nhận sự quan tâm, chia sẻ của Công đoàn. Nhờ đó, họ thêm gắn bó và đồng hành với DN những lúc khó khăn.

Tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch), DN có gần 11 ngàn lao động, trong những năm qua, DN phối hợp Công đoàn chăm lo đời sống vật chất chu đáo cho NLĐ. Trong đó, Công đoàn đã dùng quỹ tương trợ để hỗ trợ kịp thời cho NLĐ. Mức hỗ trợ thấp nhất là 1,5 triệu đồng và cao nhất là 4 triệu đồng/người.

Công nhân Nông trường Cao su An Viễng giao lưu đá banh trong Tháng Công nhân 2022
Công nhân Nông trường Cao su An Viễng giao lưu đá banh trong Tháng Công nhân 2022

Ngoài ra, công ty đã tăng lương cho NLĐ làm việc đủ 1 năm trở lên và tăng lương đột xuất cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công việc. Đối với lao động có tay nghề, được công ty thưởng từ 200-400 ngàn đồng/người. Công đoàn thường xuyên xuống phòng trọ thăm, tặng quà và tìm hiểu đời sống lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, để tiếp tục chăm lo đời sống NLĐ hậu đại dịch Covid-19, Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn đã chuẩn bị rất đa dạng, phong phú về nội dung hoạt động với hình thức thể hiện mới, sinh động, gần gũi, thiết thực hướng về NLĐ và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn tiếp tục đồng hành cùng DN trong quá trình khôi phục sản xuất - kinh doanh vì mục tiêu xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Lan Mai

Tin xem nhiều