Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Rất cần sự đồng thuận

06:04, 23/04/2022

Đồng Nai đang triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi nhằm giúp các em tránh mắc bệnh Covid-19, cũng như tăng diện bao phủ vaccine trên diện rộng để bảo vệ cộng đồng, tiến tới giảm thiểu số người mắc, không còn người tiến triển nặng và tử vong.

Đồng Nai đang triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi nhằm giúp các em tránh mắc bệnh Covid-19, cũng như tăng diện bao phủ vaccine trên diện rộng để bảo vệ cộng đồng, tiến tới giảm thiểu số người mắc, không còn người tiến triển nặng và tử vong.

Nhân viên y tế khám sàng lọc trước tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho một học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) vào ngày 19-4. Ảnh: Kim Liễu
Nhân viên y tế khám sàng lọc trước tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho một học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) vào ngày 19-4. Ảnh: Kim Liễu

Theo Sở Y tế, hàng chục ngàn liều vaccine Moderna dành tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi đã về đến Đồng Nai và ngày 19-4 đã bắt đầu triển khai tiêm chủng cho các em. Ngay trong những ngày đầu của đợt tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, phần lớn phụ huynh đồng thuận cho con tiêm vaccine.

* Vừa mừng, vừa lo...

Ngày 19-4, em Dương Hoàng Khiêm, học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Hưng Đạo đã được tiêm vaccine. Chị Nguyễn Thị Xuân (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), mẹ của  Khiêm cho biết: “Lúc đầu tôi rất phân vân, lo lắng không biết có nên cho con tiêm hay không. Nhưng sau khi đọc kỹ thông tin của Bộ Y tế công bố những nghiên cứu về loại vaccine này là an toàn và hiệu quả với trẻ em nên tôi yên tâm cho con tiêm. Một ngày sau khi tiêm về, cháu vẫn vui vẻ, khỏe mạnh, không bị sốt hay có bất cứ phản ứng bất thường nào. Cháu chỉ hơi đau chỗ tiêm, tôi đã dùng nước đá chườm chỗ tiêm cho cháu và chuẩn bị thuốc hạ sốt, phòng khi cháu sốt sẽ cho uống. Con được tiêm vaccine ngừa Covid-19 rồi, tôi cũng yên tâm hơn”.

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, Đồng Nai hiện có khoảng 407 ngàn trẻ từ 5-11 tuổi. Trong đó, TP.Biên Hòa có số lượng đông nhất với hơn 142 ngàn trẻ. Đồng Nai phấn đấu có trên 95% trẻ em trong độ tuổi sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Cũng qua kết quả khảo sát, có hơn 60% phụ huynh đồng ý cho con tiêm vaccine ngừa Covid-19, chỉ 5% không đồng ý cho con tiêm, số còn lại còn đang phân vân, chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Có con trai 8 tuổi bị béo phì nên chị Võ Trần Anh Nhi (ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) rất mong con được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Nếu bị nhiễm Covid-19 con chị sẽ có nguy cơ chuyển nặng nên mấy tháng qua, mọi người trong nhà cũng rất cẩn thận để không lây nhiễm bệnh cho con. “Tôi nghĩ trẻ từ 5 tuổi trở lên ở nhiều quốc gia tiêm được thì con mình cũng tiêm được” - chị Nhi nói. Do đó trong đợt tiêm chủng lần này, chị Nhi đã ký giấy đồng ý cho con tiêm vaccine tại trường.

Tuy nhiên cũng còn không ít người băn khoăn, lo ngại tác dụng phụ của vaccine nên chần chừ, thăm dò ở những trẻ đã tiêm xem có vấn đề gì bất thường không mới quyết định cho con đi tiêm.

Dù bạn bè trong lớp của con đã tiêm vaccine trong ngày 19-4, nhưng chị Trịnh Thanh Huyền (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) vẫn chưa cho con tiêm và tiếp tục thăm dò về loại vaccine ngừa Covid-19 mà các con chị trong độ tuổi tiêm. Chị Huyền cho biết: “Nếu vaccine giúp phòng tránh được lây nhiễm cũng như giúp giảm được biến chứng nặng như ở người lớn thì chắc chắn tôi sẽ cho các con tiêm. Tuy nhiên, do các con còn khá nhỏ nên tôi phải tìm hiểu kỹ trước khi cho các con tiêm”.

* Tiêm vaccine là biện pháp bảo vệ trẻ tốt nhất

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, mặc dù trẻ em nhiễm Covid-19 thường là nhẹ, nhưng những tổn thương hậu Covid-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ là có thật và đã được ghi nhận tại nhiều nước trên thế giới với tỷ lệ không hề thấp. Do đó, tiêm vaccine là giải pháp tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi Covid-19.

Trước những lo lắng của phụ huynh về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ sau này, Phó giám đốc Sở Y tế BS. CKII. Nguyễn Hữu Tài giải thích, thành phần của vaccine không gây ảnh hưởng đến di truyền hay hệ sinh sản của trẻ. Hơn nữa, liều lượng vaccine tiêm cho trẻ chỉ bằng 1/3 liều lượng của người lớn và vaccine cũng không tồn tại lâu dài trong cơ thể trẻ nên không lo về tác dụng phụ cũng như những ảnh hưởng lâu dài. Kể cả những trẻ từng nhiễm Covid-19 và đã điều trị khỏi tức là đã có kháng thể trong người vẫn nên tiêm vì miễn dịch này không bền vững bằng tiêm vaccine.

Tính đến ngày 17-4, toàn tỉnh ghi nhận hơn 40 ngàn trẻ từ 5-11 tuổi nhiễm Covid-19. Trong đó, TP.Biên Hòa là địa phương có số trẻ nhiễm Covid-19 nhiều nhất với khoảng hơn 20 ngàn trẻ. Phần lớn các trẻ mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, song vẫn có những trường hợp trẻ bị bệnh nặng và tử vong do mắc các bệnh nền nguy kịch.

Và, ngay trong buổi sáng đầu tiên Đồng Nai triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi, BS Tài đã cùng đoàn công tác của Sở Y tế đi kiểm tra công tác tiêm vaccine cho trẻ em trong tỉnh. BS Tài cho biết, đã có 31 ngàn liều vaccine Moderna được phân bổ cho  các địa phương, trong đó TP.Biên Hòa được phân bổ 9,2 ngàn liều,  H.Trảng Bom 4,3 ngàn liều, H.Xuân Lộc 2,6 ngàn liều, H.Long Thành 3 ngàn liều...

Hiện công tác tiêm chủng đang diễn ra đúng trình tự theo quy định và tiêm trong 2 ngày 19 và  20-4. Theo đánh giá của đoàn công tác, các trường THCS đã có kinh nghiệm tổ chức tiêm cho học sinh từ trước nên rất chủ động trong công tác bố trí, tổ chức tiêm. Việc cấp mã định danh cá nhân cho trẻ từ 5-11 tuổi để phục vụ cho công tác tiêm chủng cũng đã đạt 93,8%.

Riêng với những phụ huynh chưa đồng ý cho con tiêm, BS Tài cho biết, ngành Y tế và ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao của phụ huynh. Sau khi tiêm vaccine cho đối tượng học sinh lớp 6 và 12 tuổi trở lên sẽ hạ dần độ tuổi tiêm cho lứa tuổi nhỏ hơn. Qua đó, đảm bảo mục tiêu có ít nhất 95% trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi trong tỉnh được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Phương Liễu

Tin xem nhiều