Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc tiến độ lập quy hoạch

07:04, 02/04/2022

Xác định công tác quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung ưu tiên các nguồn lực để hoàn thành các quy hoạch, từ đó tạo ra động lực tăng trưởng mới, khai thác hết tiềm năng cho phát triển.

Xác định công tác quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung ưu tiên các nguồn lực để hoàn thành các quy hoạch, từ đó tạo ra động lực tăng trưởng mới, khai thác hết tiềm năng cho phát triển.

Quy hoạch phân khu A4, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) đã được phê duyệt. Ảnh: Phạm Tùng
Quy hoạch phân khu A4, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) đã được phê duyệt. Ảnh: Phạm Tùng

* Hoàn thành quy hoạch trước quý III-2022

Luật Quy hoạch được Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, thông qua ngày 24-11-2017. Bộ luật này chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019.

Thực hiện Luật Quy hoạch, thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai lập, thẩm định và phê duyệt các quy hoạch theo quy định gồm: quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch xây dựng; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, đối với quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vào tháng 7-2020, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

Theo UBND tỉnh, trong công tác phối hợp, lập và thẩm định quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, các sở, ban ngành đã tham mưu UBND tỉnh tham gia góp ý cũng như trực tiếp tham gia góp ý đối với 11 quy hoạch.

Theo Sở KH-ĐT, trên cơ sở nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định dự toán nhiệm vụ quy hoạch tỉnh cũng như duyệt dự toán lập nhiệm vụ quy hoạch tỉnh.

Tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận cho Công ty CP Công nghệ - viễn thông Sài Gòn là nhà tài trợ toàn bộ kinh phí lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND tỉnh, tỉnh đã phê duyệt hồ sơ yêu cầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và chọn Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam là đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai.

Đối với quy hoạch xây dựng, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của 6 vùng huyện gồm: Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú, Xuân Lộc và Trảng Bom. Riêng 2 vùng huyện Long Thành và Thống Nhất, Sở Xây dựng đã thẩm định và có tờ trình UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch các vùng huyện này.

Về quy hoạch chung đô thị, các cơ quan chức năng của tỉnh đang hoàn thiện các thủ tục để thực hiện lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng với 11 đô thị trên địa bàn tỉnh.

Riêng 2 đô thị Biên Hòa và Nhơn Trạch cũng đang được đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung đô thị. Trong đó, đô thị Biên Hòa đã có 5/21 phân khu đã được phê duyệt quy hoạch.

Đối với quy hoạch nông thôn, từ năm 2013 đến nay, Đồng Nai đã hoàn thành phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng nông thôn mới của tất cả 133 xã trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, 102 xã trên địa bàn tỉnh đang lập quy hoạch chung xây dựng trên cơ sở rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới (riêng TP.Biên Hòa và H.Nhơn Trạch không lập quy hoạch nông thôn mà lập quy hoạch phân khu). 

Ngoài việc lập các quy hoạch theo chức năng của tỉnh, Đồng Nai đã phối hợp lập và thẩm định quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030 theo quy định của Luật Quy hoạch. Cùng với đó, địa phương đã rà soát, ban hành danh mục quy hoạch tích hợp vào các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia. Qua rà soát, Đồng Nai có 54 quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đối với 11 địa phương trên địa bàn. Để đẩy nhanh tiến độ công tác lập quy hoạch, định hình hướng phát triển kinh tế - xã hội, mới đây trong công văn số 2942/UBND-THNC (ngày 24-3-2022) của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về lập quy hoạch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các cơ quan chức năng cần chủ động, tập trung ưu tiên nguồn lực để hoàn thành quy hoạch trước quý
III-2022.

* Phát huy được tiềm năng khác biệt

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh hai điểm mấu chốt trong công tác lập quy hoạch là đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Trên cơ sở đó, trong công văn về việc triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về lập quy hoạch, UBND tỉnh đã nhấn mạnh rằng, các cơ quan chức năng, các địa phương phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, vị trí, vai trò của công tác quy hoạch trong sự phát triển đối với từng ngành, lĩnh vực và địa phương. Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, phù hợp với tình hình thực tiễn để có được bản quy hoạch phù hợp. Đặc biệt, quy hoạch phải phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và hóa giải được những vấn đề đang còn hạn chế, khó khăn, mâu thuẫn, yếu kém tại các địa phương. Đồng thời, tạo ra được cơ hội, điều kiện mới để đủ hấp dẫn thu hút các nguồn lực, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công tác quy hoạch, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất cơ chế, chính sách để phát huy lợi thế, tiềm năng và hạn chế được những bất cập, mâu thuẫn. Trong công tác lập quy hoạch phải lựa chọn được nhà thầu tư vấn tốt, lắng nghe ý kiến góp ý, phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia. Đặc biệt, UBND tỉnh khuyến khích sự tham gia của các nhà thầu tư vấn nước ngoài trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều