Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ huynh đừng quá lo lắng

05:04, 23/04/2022

Là một chuyên gia về bệnh nhiễm tại TP.HCM, BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) có rất nhiều kinh nghiệm cũng như uy tín chuyên môn trong việc chẩn đoán và điều trị các loại bệnh nhiễm ở trẻ em.

Là một chuyên gia về bệnh nhiễm tại TP.HCM, BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) có rất nhiều kinh nghiệm cũng như uy tín chuyên môn trong việc chẩn đoán và điều trị các loại bệnh nhiễm ở trẻ em.

Trước những băn khoăn của nhiều phụ huynh về việc trẻ bị nhiễm Covid-19 và tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, BS Trương Hữu Khanh đã có những chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần về vấn đề này.

* Những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 ở trẻ tăng khá nhanh, vậy bác sĩ có đánh giá gì về tình hình nhiễm Covid-19 ở trẻ em hiện nay?

- Khi dịch bệnh tấn công thì cả người lớn và trẻ em đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên tỷ lệ trẻ em bị ít hơn và đa số bị nhẹ, nhưng vẫn có những trường hợp trẻ trở nặng và tử vong xảy ra ở những trẻ thừa cân quá mức, trẻ có bệnh nền quá nặng, đa dị tật... Thực ra, những trẻ này bị thêm bất cứ bệnh gì cũng dễ tiến triển nặng chứ không riêng gì nhiễm Covid-19. Do đó, phụ huynh hết sức bình tĩnh khi nghe thông tin trẻ con bị ảnh hưởng  bởi Covid-19, điều đó là bình thường.

* Hiện nay, cả nước đang chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Theo bác sĩ phụ huynh cần lưu ý những gì khi cho con tiêm vaccine? Trẻ em từng bị Covid-19 rồi có nên tiêm vaccine nữa không?

- Hiện nay, độc lực của virus SARS-CoV-2 đã giảm đi rất nhiều nên trẻ con bị nhiễm hầu hết ở thể nhẹ. Tuy nhiên, những di chứng hậu Covid-19 vẫn có thể gây tổn thương cho trẻ, việc tiêm vaccine cũng là một giải pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 ở trẻ, hạn chế tình trạng trẻ bị hậu Covid-19. Việc tiêm chủng ở trẻ đều cần được theo dõi, đặc biệt đối với những có trẻ nguy cơ cao như: bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng, đa dị tật, bại não chậm phát triển nặng hoặc béo phì thì cần theo dõi sát sau tiêm và đưa ngay đến cơ sở y tế khi trẻ có những biểu hiện sốt cao, tím tái, khó thở. Riêng trẻ từng mắc Covid-19, nếu cha mẹ muốn tiêm cho con thì phải đợi trẻ phục hồi hoàn toàn, thời gian này là khoảng 4 tuần.

* Nhiều phụ huynh băn khoăn về tác dụng phụ của vaccine ngừa Covid-19, bác sĩ giải thích về vấn đề này như thế nào?

- Hiện nay có hai luồng ý kiến phụ huynh: Người quá lo lắng sợ con nhiễm Covid-19 nên muốn cho con tiêm vaccine ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt; người lại chần chừ vì lo ngại trẻ bị tác dụng phụ sau tiêm. Tuy nhiên, liều vaccine Pfizer tiêm cho trẻ 5-11 tuổi chỉ là 10 microgram, do vậy trẻ từ 5-11 tuổi có tiêm vaccine cũng sẽ ít bị tác dụng phụ hơn. Thực tế, khi bất kỳ loại vaccine nào được tiêm vào cơ thể trẻ, kể cả vaccine ngừa Covid-19 thì cũng đều có những phản ứng như: bị sốt, sưng nóng, đỏ đau... Nên phụ huynh cũng không cần quá lo lắng về những biểu hiện, triệu chứng tác dụng phụ của vaccine này. Về mức độ an toàn của vaccine thì theo các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thực hiện ở trẻ em mà nhà sản xuất vaccine Pfizer công bố thì vaccine này an toàn với trẻ.

* Xin cảm ơn bác sĩ !

An Nhiên (ghi)

 

Tin xem nhiều