Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò địa phương để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

10:04, 22/04/2022

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong giới trẻ và doanh nghiệp (DN) đang được Đồng Nai nỗ lực thúc đẩy, khuyến khích. Những năm qua, chương trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tập trung vào việc trợ giúp hình thành DN mới, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của các dự án khởi nghiệp để kêu gọi đầu tư.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong giới trẻ và doanh nghiệp (DN) đang được Đồng Nai nỗ lực thúc đẩy, khuyến khích. Những năm qua, chương trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tập trung vào việc trợ giúp hình thành DN mới, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của các dự án khởi nghiệp để kêu gọi đầu tư.

Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cần sự hỗ trợ từ địa phương
Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cần sự hỗ trợ từ địa phương. Ảnh: V. Gia

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy khởi nghiệp nói riêng, khởi nghiệp ĐMST nói chung, vai trò đồng hành, hỗ trợ của địa phương là rất quan trọng.

* Cần vai trò “người dẫn đường”

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Tư vấn Người Mở Đường (The Pathfinder) nhận định, khởi nghiệp là sân chơi còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Đang có làn sóng khởi sự làm ăn cơ bản và khởi nghiệp, trong đó khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ đang dẫn dắt thị trường. Tuy vậy, do đang “vừa học vừa làm” nên còn nhiều vấp váp.

Thực trạng phổ biến là nhiều DN thiếu kiến thức lẫn kỹ năng, thiếu người hướng dẫn mà chỉ khởi nghiệp theo phong trào nên gặp nhiều trở ngại. Ông Tuấn cho rằng cần phải hình thành hệ thống định hướng GD-ĐT chuẩn hóa cho từng lĩnh vực cụ thể. Làm sao chuẩn hóa hệ thống, xây dựng hệ sinh thái và gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong hệ sinh thái để cùng nhau bán hàng, chia sẻ kỹ thuật. Bên cạnh đó, nâng chất bộ phận xúc tiến thương mại cho khởi nghiệp nhằm giúp các start-up tiếp thị, chào bán sản phẩm hoặc tiếp cận các quỹ đầu tư.

Đề xuất cho vấn đề trên đối với Đồng Nai, theo ông Tuấn, cần phải nhận thức và hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST như là động lực cho phát triển tương lai, đồng thời xây dựng các hệ sinh thái và trung tâm ĐMST. Việc xây dựng chiến lược, chương trình hỗ trợ, mô hình tăng tốc khởi nghiệp, kết nối và hỗ trợ các dự án là vấn đề khả thi mà Đồng Nai có thể sớm thực hiện hiệu quả.

Tương tự, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và khoa học công nghệ, Bộ KH-CN nhận định, vai trò của Nhà nước là tạo ra cơ chế để các bên có thể tương tác được với nhau. Khi địa phương có tư duy mở, muốn xây dựng hệ sinh thái ĐMST mở thì sẽ có những sáng kiến về mặt chính sách. Địa phương có thể trở thành người ra đề, dẫn đường và đặt bài toán cho các DN khởi nghiệp, nhất là tạo ra những ứng dụng, sản phẩm phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

* Nỗ lực để thúc đẩy, kết nối

Theo Sở KH-ĐT, để thúc đẩy khởi nghiệp tại địa phương, tỉnh đã tổ chức các lớp đào tạo nhằm trang bị những kiến thức về khởi nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh, điều hành cho lãnh đạo DN, cho thanh niên khởi nghiệp; đồng thời tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo nhằm tìm kiếm các ý tưởng, dự án khởi nghiệp để từ đó hỗ trợ từ khâu đăng ký sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ.

Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đồng Nai cũng đang được đẩy mạnh. Nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã từng bước xây dựng các câu lạc bộ, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp. Tại một số đơn vị như: Hội Doanh nhân trẻ, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên… cũng đã có những chương trình hỗ trợ, cuộc thi khởi nghiệp hằng năm… Đặc biệt, đối với khởi nghiệp ĐMST, Sở KH-CN được giao trách nhiệm chủ trì trong việc xây dựng, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp. Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, các cấu phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh vẫn còn hoạt động rời rạc, chưa thiết lập nhiều quan hệ hợp tác, các nguồn tài nguyên vẫn chưa được tập hợp; đồng thời cũng chưa hình thành rõ nét một cách bài bản, có hệ thống để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp được tốt và có chiều sâu. Để phần nào khắc phục vấn đề đó, mới đây, tỉnh cũng đã chấp thuận cho Sở KH-CN thực hiện trang bị cơ sở vật chất hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở KH-CN thực hiện dự án trang bị cơ sở vật chất hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh gồm khu trưng bày những tấm gương khởi nghiệp, không gian ý tưởng và phòng họp khởi nghiệp. Sở KH-CN chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các trình tự, thủ tục thực hiện dự án theo đúng quy định. Việc thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đạt theo yêu cầu đề ra.

Theo Giám đốc Sở KH-CN Lại Thế Thông, Đồng Nai đã ban hành các chính sách về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Vấn đề bây giờ là triển khai thực hiện để cụ thể hóa các chương trình hỗ trợ. Trong đó, việc đào tạo, định hướng cho các cán bộ chủ chốt sở, ngành, địa phương nhận thức về tầm quan trọng của khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, Sở đã nỗ lực kết nối các nhà đào tạo, chuyên gia về khởi nghiệp, doanh nhân, DN thành công tổ chức các khóa, buổi tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng hỗ trợ khởi nghiệp. Thời gian tới, bên cạnh các chương trình hỗ trợ về kinh phí, tư vấn thủ tục hành chính, hỗ trợ dự án thì việc đào tạo cũng sẽ được quan tâm hơn.

Văn Gia

Tin xem nhiều