Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người trao tình thân…

07:04, 02/04/2022

Hào, cậu bé chỉ mới hơn 2 tháng tuổi là thành viên mới nhất vừa được tiếp nhận vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Không có cha mẹ bên cạnh nên các cô tại trung tâm thay phiên trở thành người mẹ ẵm bồng và chăm sóc Hào.

Hào, cậu bé chỉ mới hơn 2 tháng tuổi là thành viên mới nhất vừa được tiếp nhận vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Không có cha mẹ bên cạnh nên các cô tại trung tâm thay phiên trở thành người mẹ ẵm bồng và chăm sóc Hào.

Bé Hào (chưa làm giấy khai sinh) chỉ mới hơn 2 tháng tuổi là thành viên mới nhất ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh
Bé Hào (chưa làm giấy khai sinh) chỉ mới hơn 2 tháng tuổi là thành viên mới nhất ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh

Hào chỉ là một trong số 121 trẻ đang được đón nhận tình thương, sự chăm sóc từ những người đang làm việc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

* “Cha mẹ” của trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

Lớn hơn Hào một chút là Nhã Phương mới vừa hơn 1 tuổi, đang tập đi. Nhưng dìu bé tập đi không phải là cha mẹ, mà là các cô làm việc tại trung tâm. Cũng trong thời gian này, do bắt đầu mọc răng nên bé Phương hay nóng sốt. Vậy là các cô phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, cho bé uống thuốc và thay nhau ẵm bồng để dỗ bé vào giấc ngủ.

Bé Nhã Phương hơn 1 tuổi, được cô hướng dẫn tập đi
Bé Nhã Phương hơn 1 tuổi, được cô hướng dẫn tập đi

Hay Thảo mới hơn 1 tuổi có thói quen ngủ trái giờ: sáng ngủ - còn tối thức nên các cô cũng phải chú ý nhiều hơn đến bé.

Còn Tuấn hơn 2 tuổi là trẻ lớn tuổi nhất trong số 10 trẻ tại phòng sơ sinh. Cha mẹ đang thụ án nên bé được đưa vào đây. Ban đầu thấy người lạ, bé rất rụt rè, nhớ cha mẹ nên hay khóc. Các cô phải bồng bế, dỗ dành và tập cho bé tính tự lập khi vui chơi. Khi bắt đầu những tiếng nói đầu tiên, cũng chính các cô tập cho bé.

Cô Trà Mây, người gắn bó với công việc chăm sóc trẻ ở phòng sơ sinh cho hay, đây là nơi phụ trách chăm sóc trẻ nhỏ tuổi nhất của trung tâm. Mỗi trẻ khi vào đây ở những độ tuổi khác nhau, thể trạng cũng không ai giống ai. Song tất cả đều là trẻ bị mất đi tình thương của cha mẹ ngay từ rất nhỏ. Hầu hết các bé đều không biết mặt người sinh ra mình. Để các bé phát triển tốt, tùy từng trẻ mà các cô có cách chăm sóc, theo dõi phù hợp. 

Cũng theo chia sẻ của cô Trà Mây, ở trung tâm các cô hầu hết đã có gia đình, có con nhỏ trạc tuổi các cháu nên đều có kinh nghiệm thực tế để chăm sóc trẻ. “Nhìn con mình có cha mẹ, ông bà yêu thương, trong khi ở đây các cháu chỉ có những người xa lạ chăm sóc nên ai cũng thương yêu. Tất cả đều rất ngoan, biết nghe lời, thích được các cô ẵm nên mọi người lại càng yêu thương nhiều hơn” - cô Trà Mây nói. 

* Công việc của tình thương yêu

Theo Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nguyễn Huỳnh Nhật Giang, khi được tiếp nhận vào trung tâm, trẻ em, người già neo đơn, người khuyết tật… được đảm bảo nhu cầu cơ bản trong đời sống hằng ngày. Điều mỗi người thiếu là tình thân và những người làm việc tại trung tâm chính là người trao hơi ấm gia đình đến với mỗi trường hợp. Để đảm bảo luôn có người chăm sóc các em, có 3 ca làm liên tục, mỗi ca có 2 người, được phân chia để túc trực chăm sóc trẻ.

Một bé gái hơn 1 tuổi được cô cho uống thuốc hạ sốt vì mọc răng
Một bé gái hơn 1 tuổi được cô cho uống thuốc hạ sốt vì mọc răng

Ngoài yếu tố đi làm vì thu nhập thì để có thể gắn bó với công việc này, đòi hỏi người tham gia phải có tình thương thật sự với người được chăm sóc và yêu nghề.

Cô Trà Mây chia sẻ, cô có 2 con sinh đôi nay đã hơn 6 tuổi. Chồng cô đi làm xa, mỗi tháng mới về nhà được 1-2 lần. Dù việc chăm sóc con ở nhà đã vất vả song khi đến trung tâm, cô và mọi người không đơn thuần xem đây là công việc mà đó là quá trình chia sẻ tình thương của người mẹ với các trẻ kém may mắn nên ai cũng nỗ lực. Việc chăm sóc trẻ không phải lúc nào cũng suôn sẻ, các tình huống như: trẻ nào hay nôn ói khi khóc, phải vệ sinh cho các cháu nhiều lần trong ngày, một trẻ khóc thì tất cả đều òa khóc theo… thường xuyên xảy ra. Mỗi lần như vậy, các cô phải thay nhau ẵm, ôm ấp dỗ dành, tạo trò chơi cho các cháu. Công việc tuy cực nhưng niềm vui cũng rất lớn khi các cháu quấn quýt với người chăm sóc.

Phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, mỗi khi gia đình có việc hay đau ốm không thể vào trung tâm chăm sóc các trẻ, các cô đều thấy thiếu vắng. Thậm chí, có người dù đã nghỉ hưu vẫn tiếp tục gắn bó với công việc chăm sóc trẻ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Trong số này có thể kể đến bà Nguyễn Thị Thắm và bà Nguyễn Thị Kim Loan sau khi nghỉ hưu vẫn đang tiếp tục với công việc chăm sóc trẻ ở trung tâm.

Cô trò chuyện cùng trẻ khuyết tật
Cô trò chuyện cùng trẻ khuyết tật

Hay như chị Hoàng Vỹ trước đây là trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc và lớn lên tại trung tâm, sau khi trưởng thành, chị đã quay về cùng những người đi trước tiếp tục công việc chăm sóc trẻ em hoàn cảnh kém may mắn ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Sông Thao

Tin xem nhiều