Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cách làm hay để giữ chân lao động

07:04, 02/04/2022

Trước thực trạng thiếu lao động phục vụ sản xuất, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang phối hợp với Công đoàn cơ sở thực hiện nhiều hoạt động chăm lo bằng những mô hình thiết thực để giữ chân và thu hút người lao động (NLĐ).

Trước thực trạng thiếu lao động phục vụ sản xuất, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang phối hợp với Công đoàn cơ sở thực hiện nhiều hoạt động chăm lo bằng những mô hình thiết thực để giữ chân và thu hút người lao động (NLĐ).

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng vàng tri ân người lao động. Ảnh: Nguyễn Hòa
Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng vàng tri ân người lao động. Ảnh: Nguyễn Hòa

* Bố trí nơi ở miễn phí cho NLĐ

Để chăm lo cho những lao động đến từ tỉnh Hà Giang mới thu tuyển, Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã phối hợp với Công đoàn công ty và các nông trường trực thuộc quan tâm đến đời sống, nơi ở cho NLĐ. Trong đó, việc xây dựng các khu nhà lưu trú miễn phí cho NLĐ trở thành mô hình đáp ứng nhu cầu về nơi ở của NLĐ xa quê. Tại đây, các gia đình NLĐ được bố trí ở từng phòng riêng biệt, được trang bị giường, quạt, bếp nấu ăn đến các vật dụng sinh hoạt hằng ngày.

Anh Lù Mí Sả, công nhân đến từ Hà Giang có hơn 1 năm làm việc tại Nông trường Cao su An Viễng cho biết, anh và nhiều công nhân Hà Giang rất yên tâm khi được công ty, nông trường và Công đoàn quan tâm, hỏi thăm, tặng quà và hỗ trợ thường xuyên về mọi mặt đời sống. Đặc biệt, công ty đã xây dựng chỗ ở miễn phí khang trang cho NLĐ, giúp NLĐ giảm bớt gánh nặng về tiền thuê trọ.

Bà Lê Thị Hoài Hương, Giám đốc Nông trường Cao su An Viễng cho biết, 3 năm gần đây, tình hình lao động thiếu do sự cạnh tranh bên ngoài và sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Dó đó, ngoài tuyển dụng lao động địa phương, công ty đã tổ chức đoàn ra các tỉnh phía Bắc để kết nối, tuyển lao động. Sau khi tuyển dụng, để đảm đời sống NLĐ ngay từ đầu, tổng công ty đã hỗ trợ NLĐ ít nhất 1 tháng lương (trên 7 triệu đồng/người); đồng thời, tạo điều kiện về nơi ăn, chốn ở ổn định. Hiện Nông trường An Viễng đang có 60 căn nhà lưu trú để công nhân các tỉnh xa về ở. Công ty còn có chính sách hỗ trợ tiền xe cho lao động ở Hà Giang mới tuyển và hỗ trợ cho vay tiền để mua vật dụng đi làm.

“Hiện tại Nông trường An Viễng có 90 công nhân tỉnh Hà Giang vào làm việc nên việc chăm lo, quan tâm cuộc sống NLĐ luôn được nông trường đặc biệt quan tâm. Trước đó, với sự quan tâm kịp thời của công ty, dù dịch bệnh khó khăn nhưng sản lượng của nông trường đã đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Để có được kết quả đó là nhờ vào sự nỗ lực, vượt khó và chăm chỉ của tập thể NLĐ. Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường cải thiện chính sách tốt hơn nữa để nâng cao đời sống cũng như giữ chân NLĐ” - bà Hương chia sẻ.

* Chăm lo đời sống cho NLĐ

Ngoài bố trí khu lưu trú miễn phí cho NLĐ, hiện nhiều DN tùy vào điều kiện thực tế sản xuất đã đẩy mạnh nhiều hình thức chăm lo để giữ chân lao động. Cụ thể như: tăng tiền sản lượng hằng tháng, thưởng nóng cho công nhân có sáng kiến, tăng tiền chuyên cần, tiền nhà ở, đi lại và mua bảo hiểm nhân thọ cho NLĐ.

Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai và Nông trường Cao su An Viễng hỗ trợ tiền xe cho công nhân quê tỉnh Hà Giang mới tuyển. Ảnh: Nguyễn Hòa
Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai và Nông trường Cao su An Viễng hỗ trợ tiền xe cho công nhân quê tỉnh Hà Giang mới tuyển. Ảnh: Nguyễn Hòa

Mới đây, nhằm cảm ơn sự nỗ lực của tập thể lao động đã gắn bó, cùng DN vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam (H.Long Thành) đã quyết định chi trợ cấp đặc biệt cho toàn thể công nhân làm việc tại công ty với số tiền 6 triệu đồng/người. Số tiền này được chi trả vào lương tháng 3 (tức ngày 31-3-2022). Đối với nhân viên đã thôi việc trước ngày 28-2 và nhân viên không còn làm việc tại ngày chi trả thì không thuộc đối tượng được chi trả.

Đại diện lãnh đạo DN cho biết, trong năm 2021, công ty ghi nhận và tri ân sự gắn bó, đóng góp và nỗ lực hết mình của NLĐ vì sự phát triển của DN. Đặc biệt là những lao động thực hiện “3 tại chỗ” tại công ty, các thành viên duy trì việc làm ở nhà và các thành viên đã đợi ở nhà để đi làm trở lại làm việc. Công ty hy vọng khoản trợ cấp này sẽ góp một phần nhỏ giúp công nhân và gia đình của họ vượt qua khó khăn, thử thách sau đại dịch. Công ty mong toàn thể nhân viên, NLĐ tiếp tục giữ gìn sức khỏe, đảm bảo an toàn để cùng nhau chung sức xây dựng DN ngày càng vững mạnh, phát triển.

Theo các cán bộ Công đoàn, thời gian qua, bên cạnh những DN nỗ lực vượt qua khó khăn, chăm lo tốt cho NLĐ thì vẫn còn những DN còn đối đãi với NLĐ một cách thờ ơ. Cụ thể, khi đơn hàng dồi dào, công ty tìm đủ cách mời gọi công nhân về làm việc. Thế nhưng, chỉ cần gặp khó khăn, điển hình như đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, DN sẵn sàng sa thải công nhân không thương tiếc. Do đó, việc thu hút lao động nhưng không chú trọng cải thiện chế độ tiền lương, phúc lợi để giữ chân họ khiến nhiều DN cứ quanh quẩn mãi với bài toán thiếu nhân lực. Để giữ chân NLĐ, người sử dụng lao động phải luôn xem họ là vốn quý, từ đó có chính sách chăm lo hợp lý, tạo cảm giác an tâm cho NLĐ sản xuất ổn định.

Tại Công ty TNHH J-Spiral Steelpipe (TP.Biên Hòa), đến thời điểm này, 100% lao động đã trở lại làm việc với công suất cao. Ngoài được bảo đảm thu nhập bình quân 11 triệu đồng/người/tháng, NLĐ tại còn được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ khác, kể cả trong thời điểm khó khăn nhất. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, dù đối diện nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn quyết định chi hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ NLĐ. Riêng những lao động thực hiện “3 tại chỗ”, trong dịp Tết vừa qua, ngoài tiền thưởng hằng năm, NLĐ còn được thưởng thêm 3 tháng tiền lương. Nhờ chính sách trên, NLĐ luôn an tâm gắn bó, tận tụy với công việc để cùng phát triển.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, năm 2022, thị trường lao động phải đối mặt với những tác động tiêu cực do dịch Covid-19 gây ra. Để khôi phục thị trường lao động, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, cũng như các ngành liên quan, các DN cần có chính sách đối đãi hợp lý để thu hút và giữ chân lao động. Ngoài ra, cần tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, lâu dài và coi trọng những giá trị cống hiến của NLĐ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều