Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi tiền hỗ trợ thuê trọ đến đúng lúc

12:04, 09/04/2022

Trong những ngày qua, hàng ngàn người lao động (NLĐ) làm việc tại Đồng Nai đang ở trọ đã nhận được tiền hỗ trợ thuê trọ 300 ngàn đồng/người. Đây là một trong 6 chính sách đặc thù và nhân văn được UBND tỉnh hỗ trợ nhằm chia sẻ khó khăn với người dân do đại dịch Covid-19.

Trong những ngày qua, hàng ngàn người lao động (NLĐ) làm việc tại Đồng Nai đang ở trọ đã nhận được tiền hỗ trợ thuê trọ 300 ngàn đồng/người. Đây là một trong 6 chính sách đặc thù và nhân văn được UBND tỉnh hỗ trợ nhằm chia sẻ khó khăn với người dân do đại dịch Covid-19.

Người lao động nhận hỗ trợ tiền thuê trọ tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Hòa
Người lao động nhận hỗ trợ tiền thuê trọ tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Hòa

* Phấn khởi vì nhận được tiền

Cuối tuần qua, gần 300 người dân ở trọ đầu tiên tại ấp 2 và ấp 3, xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) đã được mời đến trụ sở xã để nhận tiền hỗ trợ thuê trọ của UBND tỉnh. Toàn bộ người dân có tên đều được niêm yết danh sách công khai để dễ dàng theo dõi. Mặc dù số tiền được nhận chỉ 300 ngàn đồng/người, không đáng là bao so với số tiền trọ NLĐ phải trả trong tháng, song lại là nguồn động viên, san sẻ cùng NLĐ, khuyến khích họ tiếp tục gắn bó và làm việc tại Đồng Nai. 

Theo UBND tỉnh, tính đến nay, tỉnh đã duyệt chi và đang tiến hành chi hỗ trợ cho gần 402 ngàn công nhân, lao động thuê trọ trên địa bàn Đồng Nai với số tiền 120 tỷ đồng. Đối với gói hỗ trợ tiền thuê trọ của Chính phủ cho NLĐ làm việc tại doanh nghiệp và NLĐ quay lại thị trường lao động, UBND tỉnh sẽ cập nhật số liệu người thuê trọ trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện hưởng chính sách trên và triển khai kịp thời đến NLĐ.

Là một trong những người đầu tiên đến sớm nhận tiền hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Kim Na (ngụ ấp 2, xã Thạnh Phú) cho biết, chị và nhiều công nhân ở trọ rất phấn khởi khi nhận được tiền hỗ trợ của UBND tỉnh. Số tiền tuy ít nhưng đến đúng thời điểm NLĐ đang gặp khó khăn như hiện nay. “Thời điểm tâm dịch năm 2021, tôi được chủ trọ hỗ trợ tiền trọ mỗi tháng 1 triệu đồng để vượt qua đại dịch. Nay được địa phương hỗ trợ 300 ngàn đồng/người, chúng tôi rất cảm kích. Chúng tôi mong dịch bệnh qua mau, giá cả thị trường ổn định để đời sống NLĐ đỡ vất vả hơn” - chị Na chia sẻ.

Để tạo thuận lợi cho NLĐ đến nhận tiền hỗ trợ nhà trọ, các địa phương đã làm việc vào các ngày cuối tuần để chi hỗ trợ kịp thời cho NLĐ. Theo đó, người thuê trọ có tên trong danh sách đã được phê duyệt chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy khai sinh đối với trẻ em (tất cả phải được photo công chứng) thì được nhận tiền theo quy định và không được nhận thay. Một trong những tính nhân văn của chính sách này là nếu một phòng trọ có 4 người sẽ nhận được 4 suất hỗ trợ, kể cả vợ, chồng, con cái. Nhờ đó, nhiều gia đình đã giảm bớt áp lực trả tiền thuê trọ trong tháng.

Công nhân Trần Văn Đạt (ngụ KP.6, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cũng vừa nhận tiền hỗ trợ tại UBND phường. Anh Đạt cho biết, cả gia đình 3 người đã nhận đủ số tiền hỗ trợ thuê trọ là 900 ngàn đồng. “Ngay khi biết đến chính sách trên, chúng tôi đã chờ đợi từng ngày và khi được cầm trên tay số tiền hỗ trợ, chúng tôi rất vui mừng. Số tiền này sẽ phần nào giúp chúng tôi có thêm chi phí trả tiền thuê trọ, tiền điện nước trong tháng 4 này” - anh Đạt bày tỏ.

* Chia sẻ khó khăn với NLĐ

Theo Sở LĐ-TBXH, thực hiện Quyết định số 4346/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, suốt những tháng qua, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt triển khai, hỗ trợ cho các đối tượng được hưởng chính sách trên. Ngoài các đối tượng là người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, Đồng Nai hỗ trợ cho người thuê trọ với mức 300 ngàn đồng/người bằng tiền nguồn ngân sách địa phương. Hiện các địa phương đã triển khai chi hỗ trợ nhanh và kịp thời cho NLĐ đạt tỷ lệ cao là Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom…

Công nhân chuẩn bị bữa ăn sau giờ làm việc
Công nhân chuẩn bị bữa ăn sau giờ làm việc

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ là một trong 6 chính sách đặc thù, mang tính nhân văn, ý nghĩa và kịp thời của tỉnh dành cho người dân gặp khó khăn do đại dịch. Để chính sách trên nhanh chóng đến với NLĐ, Sở LĐ-TBXH cũng đã đôn đốc các địa phương rà soát, tổng hợp danh sách để chi hỗ trợ cho NLĐ; đồng thời, báo cáo việc thực hiện hằng ngày về Sở để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. “Trong quá trình thực hiện hỗ trợ, các địa phương tạo mọi thuận lợi nhất định để NLĐ đến ký nhận tiền hỗ trợ kể cả ngày nghỉ và ngày cuối tuần” - bà Hiền nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Phong, Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho biết, đến nay, xã đã phê duyệt và hoàn chỉnh hồ sơ cho trên 12.600 người thuê trọ trên địa bàn đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ nhà trọ. Với số lượng người nhận nhiều như vậy, nên từ nay đến ngày 19-4, xã sẽ chia nhỏ thành 10 đợt chi trả, chủ yếu vào các ngày thứ bảy, chủ nhật để NLĐ có thể đến nhận tiền mà không bị ảnh hưởng đến công việc. Bên cạnh đó, H.Vĩnh Cửu cũng điều động một tổ cảnh sát cơ động về xã để đảm bảo an ninh trật tự khu vực trong các ngày chi trả, đảm bảo an toàn cho người dân đến nhận.

Bà Nguyễn Thị Minh, chủ nhà trọ tại P.An Bình (TP.Biên Hòa) cho hay, trong bất kỳ thời điểm nào, các khoản hỗ trợ của Nhà nước luôn giúp đỡ rất nhiều cho NLĐ, giúp họ có thêm nguồn lực ổn định cuộc sống, nhất là sau cơn đại dịch vừa qua. Bà Minh cũng cho biết thêm, khu trọ của mình có 10 phòng với trên 20 công nhân đang ở. Số lao động này đã nhận được thư mời đến nhận tiền hỗ trợ tại phường. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với những NLĐ xa quê.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đợt dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2021 đã ảnh hưởng rất nặng nề đến gần 400 ngàn công nhân lao động trên địa bàn. Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 20 ngàn khu nhà trọ với khoảng hơn 150 ngàn phòng trọ, đáp ứng trên 450 ngàn chỗ ở cho NLĐ. Hơn 80% trong số đó đang thuê phòng trọ với giá từ 1-1,5 triệu đồng/phòng/tháng. Do đó, các gói hỗ trợ sẽ chia sẻ khó khăn với NLĐ đang thuê trọ, đặc biệt trong bối cảnh giá cả leo thang như hiện nay. Tổ chức Công đoàn, các doanh nghiệp đánh giá cao chính sách kịp thời và nhân văn trên. Mong rằng với sự hỗ trợ trên, NLĐ sẽ tin tưởng và ngày càng gắn bó với địa phương, doanh nghiệp.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích