Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi hiệu trưởng là chuyên gia giáo dục sáng tạo

08:04, 30/04/2022

Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) là cán bộ quản lý hiếm hoi của Đồng Nai được công nhận danh hiệu Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIEE). Đây là điều kiện thuận lợi để cô lan tỏa, chia sẻ và khuyến khích giáo viên trong trường cùng nhau tự học, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học, đồng thời hướng đến xây dựng Trường THCS Tam Phước trở thành trường học điển hình của Microsoft.

Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) là cán bộ quản lý hiếm hoi của Đồng Nai được công nhận danh hiệu Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIEE). Đây là điều kiện thuận lợi để cô lan tỏa, chia sẻ và khuyến khích giáo viên trong trường cùng nhau tự học, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học, đồng thời hướng đến xây dựng Trường THCS Tam Phước trở thành trường học điển hình của Microsoft.

Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) trao đổi với các em học sinh. Ảnh: Hải Yến
Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (TP.Biên Hòa) trao đổi với các em học sinh. Ảnh: Hải Yến

Để đạt được danh hiệu trên, bản thân cô Nam đã phải vượt qua rào cản lớn nhất là… chính bản thân mình.

* Vượt qua chính mình

Cô Nam trước đây là giáo viên dạy môn Sinh học - Hóa học, Trường THCS Nguyễn Đức Ứng (H.Long Thành). Năm 2011 cô chuyển công tác về Trường THCS Tam Phước, sau đó được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng.

Là Hiệu trưởng trẻ, năng động, cô Nam cùng tập thể Ban giám hiệu, giáo viên nhà trường tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp cận nhanh với công nghệ hiện đại, bản thân cô Nam đã chủ động trong việc tìm kiếm các nguồn học liệu điện tử, các phần mềm hỗ trợ quản lý, dạy học.

Đầu năm 2021, cô Nam bắt đầu tham gia Cộng động giáo viên sáng tạo (GVST) của Microsoft. Kể từ đó, cô dành nhiều thời gian để học hỏi, nghiên cứu sâu về các nền tảng ứng dụng của Microsoft. Đồng thời, cô chủ động kết nối, chia sẻ, lan tỏa với giáo viên trong nhà trường.

Đến tháng 7-2021, cô đã cùng với cán bộ, giáo viên nhà trường xây dựng được hệ thống trường học trực tuyến trên nền tảng Microsoft. Tính từ tháng 7-2021 đến tháng 1-2022, Trường THCS Tam Phước đã thực hiện được tất cả các hoạt động từ quản lý đến giảng dạy và các mặt hoạt động khác trên nền tảng Microsoft.

Cô Nam bày tỏ: “Tôi may mắn được sự hưởng ứng, đồng lòng của tập thể. Tất cả mọi người đều tham gia tích cực vào cộng đồng GVST. Đó là sức mạnh to lớn nhất của nhà trường”.

Đến đầu năm 2022, cô Nam là một trong 141 giáo viên trên cả nước được công nhận là MIEE. Đây là danh hiệu mà hiếm có cán bộ quản lý nào đạt được. Cô chia sẻ: “Kể từ khi tham gia cộng đồng GVST, bản thân tôi đã tiến bộ lên rất nhiều. Chính tôi cũng bất ngờ về bản thân mình bởi trước đó tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ tham gia cộng đồng để trở thành MIEE”.

Theo cô Nam, khó khăn mà cô và các cán bộ quản lý khác đều gặp phải là quá bận rộn với các công việc chuyên môn, quản lý nên không có nhiều thời gian để tham gia các khóa học trên cộng đồng. Bản thân cô Nam khi mới tham gia cộng đồng GVST cũng rất e dè và “ngại”. Trước đó, các nền tảng CNTT mà cô hiệu trưởng này sử dụng chỉ là trao đổi email, nhận - chuyển văn bản trên hệ thống điện tử và các kỹ năng tin học cơ bản khác.

“Dù có nhiều khó khăn, nhưng rào cản lớn nhất là chính bản thân mình, cụ thể là tâm lý e dè, ngại học cái mới. Tuy vậy, khi tiếp cận cộng đồng, tôi đã được sự nhiệt tình của các giáo viên lan tỏa, cổ vũ. Cùng với đó, trong thời điểm toàn tỉnh dạy học online, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn online để mời các chuyên gia chia sẻ về ứng dụng CNTT…” - cô Nam bộc bạch.

Cô dần đam mê rồi đi sâu nghiên cứu, học hỏi, khai thác các tính năng quản lý, dạy học trên nền tảng Microsoft... Do vậy, đạt được danh hiệu MIEE, phần thưởng lớn nhất đối với cô Nam là sự chiến thắng chính bản thân mình.

* Quyết tâm xây dựng trường học điển hình Microsoft

Hiểu về CNTT và việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học, cô Nam cùng với tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Tam Phước quyết tâm xây dựng trường trở thành trường học điển hình Microsoft. Cho đến nay, tại Việt Nam mới chỉ có 3 trường học được công nhận trường học điển hình Microsoft gồm: Trường phổ thông Song ngữ liên cấp Wellspring (Hà Nội), THPT Võ Thành Trinh (An Giang), TH - THCS - THPT Sky-Line (Đà Nẵng).

Việc đăng ký xây dựng trường học điển hình Microsoft của Trường THCS Tam Phước cho thấy sự quyết tâm và mạnh dạn của Hiệu trưởng Phạm Thị Nam. Sự mạnh dạn này là có cơ sở.

Theo đó, 20/20 phòng học của trường có hệ thống mạng wifi ổn định, mỗi phòng học có hệ thống hình ảnh (tivi, bảng tương tác), có âm thanh đầu vào và đầu ra hoạt động tốt. Nhà trường cung cấp tài khoản giáo dục cho toàn bộ giáo viên và học sinh, khai thác các tính năng của Microsoft như: Microsoft Forms, Microsoft Teams, OneDrive, ClassNote Book, SharePoint… Đến nay, 100% giáo viên của trường có thể khai thác các ứng dụng của Microsoft để phục vụ hiệu quả cho việc dạy học.

Mọi hoạt động của nhà trường như: khâu quản lý, thực hiện các phương pháp dạy học, các quá trình kiểm tra đánh giá, nguồn học liệu, thiết kế bài giảng… đã từng bước được khai thác, ứng dụng trên Microsoft. Trường hiện có 2 giáo viên (bao gồm cô Nam) đã đạt danh hiệu MIEE, dự kiến trong năm 2022, toàn trường sẽ có 6 giáo viên đạt danh hiệu này. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên khác vẫn đang tham gia cộng động GVST và tích cực tham gia các khóa đào tạo của Microsoft. Đây chính là những nhân tố tích cực trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học, đồng thời là nòng cốt xây dựng trường học điển hình.

Cô Liêu Thị Thanh Bình, giáo viên môn Tiếng Anh cho biết: “Ban giám hiệu luôn khuyến khích, cổ vũ giáo viên ứng dụng công nghệ trong dạy học. Đặc biệt, Hiệu trưởng của trường là MIEE đã trở thành động lực lớn cho giáo viên. Điều đó luôn thôi thúc chúng tôi tìm kiếm các nền tảng công nghệ, phương pháp mới trong quản lý lớp học, phát triển môn học của mình”.

Cô PHẠM THỊ NAM, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước cho biết: “Cần tạo phải động lực cho giáo viên để họ thấy tính hiệu quả khi sử dụng công nghệ trong quản lý, dạy học. Để giáo viên tự học, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT thì Ban giám hiệu không thể áp đặt mà phải khuyến khích, động viên giáo viên bằng chính sự quan tâm, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của giáo viên. Trong đó, cần chú trọng biểu dương nhân tố tích cực, chính các nhân tố tích cực này sẽ lan tỏa đến các thành viên khác trong nhà trường”.

Hải Yến

Tin xem nhiều