Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc là cho đi…

10:03, 11/03/2022

Duy trì đến nay đã được 7 năm, CLB Bồ câu xanh (H.Tân Phú) đã trở thành cái tên khá quen thuộc trong các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn huyện.

Duy trì đến nay đã được 7 năm, CLB Bồ câu xanh (H.Tân Phú) đã trở thành cái tên khá quen thuộc trong các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn huyện.

Đại diện CLB Bồ câu xanh tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NVCC
Đại diện CLB Bồ câu xanh tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Dù mỗi người làm một công việc khác nhau và dù còn những vất vả trong mưu sinh, nhưng điểm chung của các thành viên trong CLB là đều mong muốn được dùng sức trẻ, tấm lòng, sự nhiệt huyết mang đến những điều tốt lành cho xã hội”.

* “Máu” thiện nguyện

Chị Vân Anh cho biết, “máu” hoạt động thiện nguyện xã hội được nuôi dưỡng trong chị từ rất sớm, khi mẹ chị - cựu nữ thanh niên xung phong một thời nhiệt tình, sôi nổi - chính là người luôn “truyền lửa” cho chị mỗi ngày.

Bên cạnh đó, đi càng nhiều, nghe càng nhiều, chị lại thấy nhiều những hoàn cảnh khó khăn, éo le cần được giúp đỡ nên nảy ra ý tưởng thành lập nhóm thiện nguyện để chung tay, hỗ trợ sẻ chia. Nghĩ là làm, chị chia sẻ ý tưởng này với các bạn bè, đồng nghiệp thân thiết thì được nhiều người ủng hộ và nhóm từ thiện do chị phụ trách được bắt đầu thành hình từ đó.

Ngay từ khi thành lập vào năm 2014, chị cùng các thành viên trong nhóm đã bắt tay ngay vào việc triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người khó khăn trên địa bàn. Cứ nắm được thông tin trường hợp nào khó khăn như: người già neo đơn, người bị bệnh hiểm nghèo, nhà cửa dột nát, tai nạn đột xuất… chị lại cùng anh em trong nhóm bỏ tiền túi hoặc vận động thêm từ người thân, gia đình, bạn bè gần xa đưa đến tận nơi hỗ trợ.

Có trường hợp được hỗ trợ bằng tiền, có trường hợp thì vừa bằng tiền vừa bằng công sức như việc hỗ trợ sửa chữa nhà cho người dân khó khăn… Đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Vân Anh và nhóm tìm mọi cách để làm sao hỗ trợ được nhiều nhất cho họ. Có lần, chị mang bán bức tranh do chị tự dành công mỗi lúc rảnh rỗi để thêu trong 2 năm để có thêm 3 triệu đồng ủng hộ một trường hợp khó khăn vì bệnh hiểm nghèo.

Chị Vân Anh kể, trong quá trình làm từ thiện, chị cũng không nhớ nổi số trường hợp mình đã giúp đỡ, nhưng có nhiều trường hợp để lại ấn tượng rất sâu đậm trong chị. Đó là trường hợp của người mẹ đơn thân vừa bị ung thư, vừa bị tàn tật phải một mình nuôi con. 2 mẹ con vừa khó khăn về kinh tế lại vừa khó khăn về nhà ở với căn nhà đã dột nát. Thấy vậy, chị Vân Anh và mọi người vừa bỏ tiền túi, vừa vận động hỗ trợ rồi lấy tiền đó đi mua tôn và các vật liệu, dành công đến sửa chữa nhà khiến 2 mẹ con rất xúc động. Vì bệnh tình quá nặng, chỉ một thời gian ngắn sau đó, người mẹ đã qua đời.

“Trong giây phút cô ấy yếu nhất, tôi và các bạn trong nhóm cũng đều có mặt, để động viên 2 mẹ con… Sau khi cô mất, nhóm lại tiếp tục vận động hỗ trợ để lo đám tang cho cô và hỗ trợ người con gái nhiều nhất có thể” - chị Vân Anh kể.

* Cho đi và nhận lại yêu thương

Cũng theo chị Vân Anh, chị và nhóm công khai, minh bạch, rõ ràng các nguồn hỗ trợ nhận được nên được các mạnh thường quân rất ủng hộ. Tiếng lành đồn xa, việc làm của chị và nhóm dần dần loa tỏa ở nhiều nơi, trở thành một địa chỉ từ thiện, nhân đạo uy tín để nhiều mạnh thường quân khắp nơi gửi gắm tấm lòng và nơi để nhiều người khó khăn tìm đến nhờ hỗ trợ.

Các thành viên trong CLB Bồ câu xanh hỗ trợ  lương thực, thực phẩm 0 đồng cho người dân  trong dịch bệnh
Các thành viên trong CLB Bồ câu xanh hỗ trợ lương thực, thực phẩm 0 đồng cho người dân trong dịch bệnh. Ảnh: NVCC

Trân quý những việc làm của các bạn trẻ trong CLB và nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thêm cho CLB được hoạt động tốt hơn nữa vì cộng đồng, năm 2016, Hội LHTN H.Tân Phú đã chung tay hỗ trợ và củng cố lại nhóm của chị rồi cho ra mắt CLB Bồ câu xanh H.Tân Phú trực thuộc Hội LHTN huyện.

Chị Vân Anh cho biết, từ khi được Huyện đoàn quan tâm, các bạn đoàn viên, thanh niên ở các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực tham gia đồng hành trong việc tìm, xác minh những trường hợp khó khăn cần được giúp đỡ cho CLB; đồng thời, tích cực cùng CLB khi có các hoạt động của CLB diễn ra như sửa chữa nhà dột nát cho người khó khăn, phát lương thực, thực phẩm từ thiện…

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phát huy sức trẻ và tinh thần thiện nguyện, các thành viên trong CLB lại tích cực “xông pha” vào mọi hoạt động, nhiệm vụ.

Nổi bật trong đó là việc CLB phối hợp tích cực với một số đơn vị liên quan phát động và tổ chức chương trình San sẻ yêu thương - đánh bay Covid. Chương trình đã huy động được các nguồn lực trong nhân dân như: tiền mặt, các loại lương thực, thực phẩm, xe vận chuyển… để hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, khu cách ly tập trung, thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, mất việc… trên địa tỉnh. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có hàng chục chuyến xe 0 đồng, vận chuyển hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm của người dân, mạnh thường quân ủng hộ để kịp thời chuyển tới các địa phương “nóng” về dịch trong và ngoài tỉnh.

Tiếp đó là chương trình Kết nối yêu thương với những chuyến xe nghĩa tình vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân ở những khu cách ly, phong tỏa, người dân gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đã có hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đến TP.Biên Hòa và các huyện trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, để có thêm nguồn rau sạch ủng hộ bà con, trong cao điểm dịch bệnh, chị Vân Anh cùng CLB còn triển khai mô hình trồng rau sạch để ủng hộ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Với diện tích 400m2 đất do người dân ủng hộ, CLB đã trồng nhiều loại rau xanh tạo nguồn cung cấp thực phẩm 0 đồng cho bà con.

Là một trong những thành viên rất nhiệt tình của CLB, anh Nguyễn Hữu Duy đang làm việc trong ngành xây dựng chia sẻ: “Niềm vui, sự xúc động của mỗi người khi được giúp đỡ chính là động lực để tôi luôn nỗ lực sắp xếp công việc, chẳng quản ngại ngày hay đêm, tham gia và đồng hành cùng những hoạt động của CLB. Tôi có sức trẻ của thanh niên, có tấm lòng và luôn sẵn sàng làm nhiều việc ý nghĩa trong thời gian tới”.

Chị Vân Anh chia sẻ, trong quá trình vận động hỗ trợ, điều chị phấn khởi là việc mình làm ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút được mạnh thường quân ở khắp nơi. Đặc biệt là có trường hợp một chủ doanh nghiệp ở tận miền Bắc, ngoài việc hỗ trợ tiền, vật chất cho người khó khăn, còn hỗ trợ, động viên, khuyến khích, hướng dẫn cho chị mở cửa hàng kinh doanh thêm về dụng cụ, vật tư y tế và thực phẩm sạch để cải thiện kinh tế gia đình có thêm điều kiện làm thêm nhiều việc thiện. Cùng với đó, công ty đã và đang tiếp tục đồng hành cùng chị và CLB trong rất nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo khác phục vụ người dân trên địa bàn.

“Hôm nay chúng ta trao yêu thương thì ngày mai chúng ta cũng sẽ nhận được yêu thương. Sự yêu thương giúp đỡ mà chúng ta nhận lại chính là quả ngọt của tình yêu thương mà chúng ta đã trao đi. Và cũng chính ý nghĩa này làm tôi luôn thấy yêu cuộc sống, những mối quan hệ xung quanh; thanh thản và hạnh phúc khi được tiếp tục cho đi…” - chị Vân Anh bộc bạch.


Chị NGUYỄN THỊ VÂN ANH, Chủ nhiệm CLB Bồ câu xanh:

Chỉ mong được làm cầu nối của những tấm lòng

Nhiều người hỏi vì sao tôi lại đặt tên CLB là Bồ câu xanh? Lý do đơn giản là bởi: “Bồ câu thì đưa thư, còn chúng tôi cũng chỉ mong là cũng được là chiếc cầu nối tin cậy để đưa tấm lòng của các mạnh thường quân đến với người còn khó khăn. Còn “xanh”, chính là màu xanh của tuổi trẻ, của sự nhiệt huyết và tinh thần cống hiến.

Anh CAO VĂN CHUNG, thành viên CLB Bồ câu xanh:

Tôi luôn sẵn sàng tham gia hoạt động thiện nguyện

Thời gian qua, tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhất là xuyên suốt nhiều tháng cao điểm dịch bệnh, thực lòng có những lúc, tôi cảm thấy rất mệt. Nhưng tôi nghĩ, nếu ai cũng cứ thấy mệt rồi buông thì lấy ai sẽ làm, nhất là thời điểm dịch bệnh khó khăn, nhân lực, vật lực đều thiếu thốn. Vậy nên tôi tự nhủ mình luôn phải sẵn sàng. Đêm tôi đi làm công việc của nhân viên bán xăng để mưu sinh và ban ngày tham gia vào các hoạt động thiện nguyện của CLB, của Hội LHTN… chỉ mong được góp sức nhỏ bé cho cộng đồng.


Thảo Lâm

Tin xem nhiều