Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáo viên vất vả dạy học "on-off'

07:03, 05/03/2022

Thực tế, không chỉ giáo viên lao tâm khổ tứ, các bộ phận khác của nhà trường cũng bận rộn với đủ thứ việc phải làm khi phát hiện có ca F0 tại trường, lo đường truyền internet cho giáo viên… Tuần đầu thấy khá ổn nhưng tuần thứ 2 bắt đầu phát sinh khá nhiều tình huống cần phải giải quyết.

1. Cô bạn là giáo viên ở TP.Biên Hòa cho biết: “Đi dạy trực tiếp lại ai cũng mừng, nhưng chỉ được 1 tuần lại phải vừa dạy trực tiếp, vừa trực tuyến. Mệt và bơ phờ cả người”. Theo quy định của Phòng GD-ĐT, học sinh không tham gia học trực tiếp hay mắc F0, F1 là giáo viên phải dạy 2 hình thức. Lớp của cô giáo có 2 học sinh F0 và một số em F1 nên hằng ngày cô phải vất vả với phấn bảng, máy móc, “vật lộn” với đường truyền mạng lúc mạnh, lúc yếu, kết nối phần mềm trực tuyến để dạy cho học trò mình.

2. Thực tế, không chỉ giáo viên lao tâm khổ tứ, các bộ phận khác của nhà trường cũng bận rộn với đủ thứ việc phải làm khi phát hiện có ca F0 tại trường, lo đường truyền internet cho giáo viên… Tuần đầu thấy khá ổn nhưng tuần thứ 2 bắt đầu phát sinh khá nhiều tình huống cần phải giải quyết.

Ban giám hiệu nhiều trường thời điểm này thường xuyên bị giáo viên “hành” vào cả buổi trưa và tối. Những ca F0 liên tục được phát hiện, gia đình báo cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên xin ý kiến ban giám hiệu. Không ít những việc chưa được lường trước phải giải quyết như giáo viên bị F0, F1 phải phân công người dạy thay, sáng học sinh học bình thường trưa về gia đình báo đã thành F0, nhà trường lập tức phải tiến hành khử khuẩn, vệ sinh phòng học để đảm bảo an toàn cho học sinh lớp buổi chiều…

3. Theo nhiều chuyên gia giáo dục, dạy học song song “on - off” trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay là lựa chọn tốt nhất. Thế nhưng, giáo viên vừa dạy on, vừa dạy off vất vả hơn dạy trực tuyến hoặc chỉ dạy trực tiếp vì phải chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng hơn sao phù hợp, lại phải tương tác với cả học sinh trên lớp và học sinh đang học online…

Việc tính toán, quy đổi các tiết dạy trực tuyến hay dạy “on-off” ra các tiết dạy trực tiếp để giáo viên có thời gian soạn giáo án, giảng dạy hiệu quả và giảm bớt áp lực công việc đã được các cấp quản lý giáo dục hướng dẫn, chỉ đạo. Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã có các văn bản hướng dẫn về việc quy đổi tiết dạy học trực tuyến sang trực tiếp, song đến nay nhiều trường học vẫn chưa được quan tâm đúng mức khiến giáo viên bị thiệt thòi khi làm việc trong điều kiện nhiều vất vả của năm học này.

Đào Hồng

Tin xem nhiều