Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững tinh thần vượt qua đại dịch

11:12, 24/12/2021

Nhiều bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh cho biết, tinh thần lạc quan rất quan trọng trong việc điều trị bệnh Covid-19. Chính nhờ vào sự lạc quan, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, cũng như chế độ ăn uống, tập luyện, sinh hoạt hợp lý, khả năng hồi phục bệnh rất nhanh.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh cho biết, tinh thần lạc quan rất quan trọng trong việc điều trị bệnh Covid-19. Chính nhờ vào sự lạc quan, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, cũng như chế độ ăn uống, tập luyện, sinh hoạt hợp lý, khả năng hồi phục bệnh rất nhanh.

Chính vì vậy, không ít người sau khi khỏi bệnh Covid-19 đã xung phong đến các bệnh viện điều trị Covid-19, bệnh viện dã chiến để chăm sóc bệnh nhân F0. Cũng có không ít người trong số họ còn tình nguyện tham gia các hội, nhóm trên mạng xã hội để chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh, động viên người bệnh không nên bi quan trước dịch bệnh, an tâm điều trị.

Trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, số lượng F0 trong cộng đồng vẫn tiếp tục tăng cao, hệ thống y tế cơ sở quá tải thì những kinh nghiệm, chia sẻ trong điều trị Covid-19 của những người đã khỏi bệnh Covid-19 rất quan trọng. Việc này không chỉ giúp các ca F0 biết được cách điều trị bệnh, các triệu chứng bệnh chuyển nặng để phòng tránh mà còn giúp bệnh nhân có tâm lý tích cực, tinh thần lạc quan để chiến thắng Covid-19.

Tương tự, từ khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, rất nhiều mô hình tốt, cách làm hay của các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ, trao tặng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến người dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế.

Chính sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời sẽ giúp cho nhiều người vượt qua tâm lý lo lắng, sợ hãi, khủng hoảng do bệnh tật, người thân qua đời, công việc bị ảnh hưởng, thu nhập giảm hoặc không có thu nhập... Qua đó góp phần giúp họ phòng, tránh được các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần như: trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần do ảnh hưởng của đại dịch. Mặt khác chính việc làm thiện nguyện cũng giúp nhiều người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Đó cũng là một giải pháp giúp họ giảm bớt stress trong công việc cũng như những lo lắng về dịch bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, để tránh các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần, điều quan trọng nhất vẫn là bản thân mỗi người cần giữ vững tâm lý, có lối sống lạc quan, tích cực; bình tĩnh tìm giải pháp tháo gỡ dần những khó khăn, áp lực trong cuộc sống; chia sẻ, tâm sự với người thân, bạn bè về những lo lắng, trăn trở, không để lo âu, căng thẳng kéo dài dẫn đến các bệnh lý liên quan đến sức khỏe tâm thần. Vì khi mắc các bệnh lý này, việc điều trị sẽ rất khó khăn, phức tạp.

Việc giữ tinh thần lạc quan trong đại dịch không có nghĩa là chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh mà phải thích ứng an toàn, linh hoạt, tuân thủ các quy định liên quan đến phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, chính sự tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch bệnh, an sinh xã hội của Chính phủ và chính quyền địa phương cũng là một cách để không lo lắng, hoang mang trước đại dịch. Vì thực tế hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, kinh tế - xã hội đang trên đà khởi sắc, nhiều doanh nghiệp đang cần lao động... Đây là những tín hiệu lạc quan, giúp nỗi lo lắng về dịch bệnh không còn quá nặng nề, mỗi người dân đã quen dần với cuộc sống bình thường mới và có thể hy vọng đẩy lùi đại dịch Covid-19.               

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều