Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để lãng phí bất kỳ liều vaccine nào

10:08, 06/08/2021

Việt Nam đang tiến hành chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử nhằm nhanh chóng đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng trên cả nước đối với dịch bệnh Covid-19. Việt Nam phấn đấu có được 105 triệu liều vaccine trong năm 2021 và tiến tới đạt 150 triệu liều để tạo miễn dịch cộng đồng trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Việt Nam đang tiến hành chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử nhằm nhanh chóng đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng trên cả nước đối với dịch bệnh Covid-19. Việt Nam phấn đấu có được 105 triệu liều vaccine trong năm 2021 và tiến tới đạt 150 triệu liều để tạo miễn dịch cộng đồng trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Theo tính toán của Bộ Y tế, nếu số lượng vaccine về đủ, khoảng 110-150 triệu liều vaccine, trong vòng 3-6 tháng còn lại trong năm nay, ước tính sẽ tiêm khoảng 300-500 ngàn liều/ngày và đảm bảo hoàn thành chiến dịch tiêm.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải có sự chung tay, tham gia của nhiều ngành, nhiều đơn vị, nhất là từ các địa phương và ý thức của mỗi người dân trong việc ủng hộ chiến lược tiêm chủng. Bởi để có được nguồn vaccine, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã hết sức nỗ lực thương thảo, vận động, mua từ nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau. Một vài đơn vị trong nước cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm để có thể nhanh chóng đưa vaccine sản xuất trong nước đi vào sử dụng chính thức.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết. Không chỉ đất nước chúng ta mà cả thế giới không thể lường trước diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và gia tăng độ phức tạp, khó lường, khó dự báo hơn. Trong bối cảnh đó, vaccine được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống đại dịch Covid-19.

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn các bộ, ngành, địa phương có liên quan và người dân cùng đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm để triển khai thật tốt và hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 với quan điểm thống nhất: tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất, đảm bảo an toàn, hiệu quả, công bằng và công khai.

Theo Bộ Y tế, từ tháng 3 đến nay, Việt Nam đã nhận 17,6 triệu liều vaccine. Trong đó, Bộ Y tế đã có 16 đợt phân bổ vaccine với tổng số hơn 16 triệu liều vaccine cho các đơn vị, địa phương. Tính đến ngày 1-8, Việt Nam đã tiêm được hơn 6,2 triệu liều vaccine, trong đó hơn 620 ngàn người đã tiêm đủ 2 mũi. Tiến độ tiêm vaccine đang được đẩy mạnh, nhất là ở những địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Y tế, kết quả tiêm chủng ở một số tỉnh, thành hiện chưa như yêu cầu, mong muốn, chủ yếu  ở khâu tổ chức triển khai tiêm còn lúng túng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine nhưng phải đảm bảo an toàn cao nhất, không để lãng phí bất kỳ liều vaccine nào, các địa phương cần rà soát, sắp xếp, đánh giá lại quy trình tiêm chủng để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt, việc bố trí nhân lực, địa điểm tiêm (kể cả điểm cố định và lưu động), đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về lợi ích của tiêm chủng phải được tăng cường hơn nữa nhằm sớm bao phủ vaccine cho ít nhất 70% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều