Báo Đồng Nai điện tử
En

Người Việt ở Cyprus không còn lo âu vì Covid-19

09:06, 05/06/2021

Sang đảo quốc Cyprus (tên gọi chính thức là Cộng hòa Cyprus) ở châu Âu định cư và mở quán cà phê từ năm 2019, anh Vũ Hoàng Long phải đối diện ngay với… đại dịch Covid-19. Nhưng giờ đây, anh nói: "Nền kinh tế Cyprus đã mở cửa trở lại, nhiều người dân được tiêm vaccine nên bản thân tôi không còn thấy lo lắng nữa".

Sang đảo quốc Cyprus (tên gọi chính thức là Cộng hòa Cyprus) ở châu Âu định cư và mở quán cà phê từ năm 2019, anh Vũ Hoàng Long phải đối diện ngay với… đại dịch Covid-19. Nhưng giờ đây, anh nói: “Nền kinh tế Cyprus đã mở cửa trở lại, nhiều người dân được tiêm vaccine nên bản thân tôi không còn thấy lo lắng nữa”.

Gia đình anh Vũ Hoàng Long tại Cyprus. Ảnh: NVCC
Gia đình anh Vũ Hoàng Long tại Cyprus. Ảnh: NVCC

Từ ngày 1-6, Cyprus gỡ bỏ bớt nhiều quy định phòng, chống Covid-19 như: các quán bar và nhà hàng được mở cửa đón khách vô ăn uống, người dân được phép tụ tập trong nhà tăng từ 10 người lên 20 người, nhà hát, giảng đường và các địa điểm biểu diễn nghệ thuật được đón 50% lượng khán giả so với sức chứa… Ngày 10-6, các hộp đêm cũng được phép hoạt động trở lại. Tất nhiên là mọi nơi vẫn phải đảm bảo một số nguyên tắc phòng dịch an toàn cơ bản.

* Chống dịch kiểu Cyprus

Anh Vũ Hoàng Long, vốn làm trong ngành tiếp thị và đầu tư giáo dục, đánh giá: “Cyprus áp dụng giãn cách xã hội tốt hơn các nước châu Âu khác do dân ít, ý thức cao và khá lành tính. Họ chấp hành tốt việc hạn chế di chuyển. Đợt lockdown đầu tiên hồi năm 2020, mỗi ngày người dân chỉ được ra ngoài một lần, mỗi lần dài 3 giờ đồng hồ cho các việc thực sự cần thiết. Người ra đường đăng ký xin phép với địa chỉ cư ngụ cụ thể, rồi nhận tin nhắn từ nhà chức trách cho phép giờ đi - về của mình, khá khoa học và thuận tiện. Những ai cố tình ra ngoài mà không nhắn tin báo sẽ bị phạt 300 euro (khoảng 8,5 triệu đồng Việt Nam)”.

Hạnh phúc khi hè đến…

Trả lời phỏng vấn của Đồng Nai cuối tuần từ quê nhà Cyprus ngày 2-6, ANNA DOROTHEA (ảnh) - một cựu người mẫu từng tham dự cuộc thi Miss Tourism Queen International (Nữ hoàng Du lịch thế giới), cho biết Cyprus là một hòn đảo nhỏ với diện tích 9.251km2 (gấp 1,5 lần so với Đồng Nai) và dân số chỉ xấp xỉ 1 triệu người nhưng “chúng tôi dĩ nhiên vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid-19”. Tổng số ca nhiễm tại Cyprus vượt hơn 72 ngàn ca, gần 400 người thiệt mạng tính đến đầu tháng 6-2021.

Anna nói: “Chúng tôi đã trải qua 2 đợt phong tỏa lớn với nhiều hàng quán đều đóng cửa; hai đợt bùng dịch hồi tháng 1 và tháng 4-2021. Hiện tôi đã chuyển từ công việc người mẫu sang thiết kế thời trang và rất mong đại dịch sẽ sớm kết thúc để công việc thuận lợi trở lại. Tôi hạnh phúc khi mùa hè đã đến và hy vọng Covid-19 sẽ chấm dứt trên toàn thế giới”.

Thời dịch bệnh, những người thuộc diện F1 và thậm chí nhiều bệnh nhân nhiễm virus ở Cyprus cũng có thể tự cách ly và chữa trị tại nhà riêng. “Bản thân con trai 5 tuổi của tôi cũng từng là F1 do cô giáo của bé là F0 (bị lây nhiễm từ người chồng). Khi ấy trường vẫn hoạt động bình thường, còn giáo viên gọi điện bảo tôi cho con nghỉ học ở nhà một tuần rồi đi xét nghiệm. Con không bị nhiễm Covid-19 lại được đi học tiếp tục bình thường” - anh Long cho biết.

Khi được hỏi những nguyên nhân giúp Cyprus đang chiến thắng dịch bệnh như hiện nay, anh Long nhìn nhận: “Cá nhân tôi đánh giá Cyprus có những dấu hiệu lạc quan là do những yếu tố như: kiểm soát tốt và hạn chế việc người dân di chuyển ngay từ thời đầu bùng dịch; không chọn cách cách ly tập trung đông người dẫn đến có thể nguy cơ lây nhiễm chéo cao; tiêm ngừa vaccine trên diện rộng…”.

* Đèn xanh bật nhờ vaccine

Chia sẻ về tâm trạng thay đổi của mình, anh Long nói: “Dù không quá lo lắng về mặt tài chính do có chuẩn bị về dòng tiền nhưng ban đầu tôi cũng khá lo lắng khi lần đầu tiên phải đối mặt với việc hạn chế đi lại trên xứ người. Khi tận mắt thấy chính phủ sở tại áp dụng phương cách chống dịch Covid-19 rất tốt tương tự như Việt Nam và cảm nhận rõ ý thức người dân Cyprus cũng chấp hành tốt thì tôi cũng dần yên tâm. Hằng ngày, niềm vui của tôi là được đưa và đón các con đi học tại trường công (được miễn học phí hoàn toàn). Các cháu học nốt tuần này nữa là nghỉ hè”.

Cũng như mọi nơi khác, dịch bệnh Covid-19 cũng khiến kinh tế Cyprus bị ảnh hưởng nặng nề. Tất cả cửa hiệu đều phải đóng cửa trừ quán ăn, cà phê chỉ được mua mang về còn siêu thị chỉ phục vụ mặt hàng ăn uống. “Lượng người thất nghiệp tăng mạnh khiến chính phủ lập quỹ hỗ trợ tiền trang trải cuộc sống cho họ. Còn những người đi làm bị giảm lương, chỉ còn 60% so với trước. Tại quán cà phê của tôi thuê người bản địa làm cũng tiến hành giảm giờ làm và trả 60% lương cho nhân viên quản lý, phục vụ” - anh Hoàng Long kể.

Hiện tại Cyprus không còn e ngại lắm với Covid-19 và đã bật đèn xanh cho phép khách đến du lịch hòn đảo này (áp dụng cho những ai đã được tiêm vaccine mới được nhập cảnh) nhằm phục hồi kinh tế, dịch vụ.

* Người Việt ở Cyprus làm thiện nguyện

Cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Cyprus hiện khoảng có 12 ngàn người, theo số liệu thống kê không chính thức. Anh Hoàng Long cho biết có 2 nhóm người Việt ở Cyprus là nhóm khoảng vài chục gia đình sang đầu tư và nhóm sang lao động, sống ở các nơi như thủ đô Nicosia, thành phố thương mại Limassol hay Pafos… “Mọi người đều có công ăn việc làm, dù rằng thời dịch Covid-19 thì không gia tăng thu nhập do không làm thêm được” - anh Long cho biết.

Một điều rất ý nghĩa là trong thời Covid-19, nhiều người Việt Nam sống ở Cyprus đã bỏ tiền túi mua hoặc làm mặt nạ chống giọt bắn lây virus để gửi tặng cho các bác sĩ, cảnh sát, các trại dưỡng lão..., được người dân ở đây cảm ơn nghĩa cử này. Thậm chí đích thân Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades cũng gửi thư cảm ơn. “Thật là vui và ý nghĩa!” - anh Long nói.

“Tuần này tôi được tiêm vaccine”

Chị Ngọc Quyên (ảnh), giáo viên từ Hà Nội sang định cư tại Cyprus, cho biết suốt thời Covid-19 đến nay, chị vẫn dạy học online và duy trì việc dạy từ xa.

Chị đánh giá cao những tiến triển hết sức khả quan trong cuộc chiến chống dịch bệnh mà Cyprus đạt được thông qua việc đẩy nhanh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19. Chị Quyên cho biết, nước này thời gian qua áp dụng chính sách ưu tiên tiêm vaccine lần lượt cho những người tuyến đầu chống dịch, người cao tuổi (65-70 tuổi rồi đến 60-65 tuổi), người trẻ thuộc lứa 18 tuổi, rồi sau đó vòng lại đến những người tạm bỏ qua ở lứa tuổi trước. Bộ Y tế Cyprus cũng vừa thông báo dự kiến đến cuối tháng 6 này, sẽ có tới 60% dân số được tiêm ít nhất một liều vaccine.

“Ngay trong tuần đầu tháng 6 này, gia đình tôi sẽ được tiêm mũi vaccine đầu tiên. Lẽ ra ngay từ tháng trước tôi đã được thông báo hẹn tiêm ngừa nhưng do không mở hộp mail nên lỡ đợt đó và chờ đến đợt tiêm này. Vị bác sĩ gia đình thậm chí còn ân cần gọi điện an ủi khi tôi lỡ mất đợt tiêm trước. Chúng tôi được quyền lựa chọn các loại vaccine mà Cyprus hiện có” - chị Quyên vui mừng cho hay.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều