Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người lao động

07:02, 13/02/2023

Đến thời điểm này, hầu hết người lao động (NLĐ) đã trở lại làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai sau Tết. Tuy nhiên, việc làm và thu nhập NLĐ vẫn bị ảnh hưởng do một số DN đơn hàng vẫn ít hoặc thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng.

Đến thời điểm này, hầu hết người lao động (NLĐ) đã trở lại làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai sau Tết. Tuy nhiên, việc làm và thu nhập NLĐ vẫn bị ảnh hưởng do một số DN đơn hàng vẫn ít hoặc thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) động viên công nhân làm việc tại xưởng trong những tuần làm việc đầu năm 2023. Ảnh: L.MAI
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) động viên công nhân làm việc tại xưởng trong những tuần làm việc đầu năm 2023. Ảnh: L.MAI

Để động viên NLĐ tiếp tục nâng cao tinh thần sản xuất, cùng DN vượt qua khó khăn, các cấp Công đoàn đã sâu sát, quan tâm động viên bằng nhiều hình thức.

Động viên NLĐ gắn bó với DN

Năm 2022, Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) là một trong những DN bị ảnh hưởng mạnh đến sản xuất do giảm đơn hàng đến 40% và phải tính toán phương án sắp xếp lại thời gian làm việc 4-5 ngày/tuần. Việc cho NLĐ nghỉ các ngày thứ bảy trong tuần và không tổ chức tăng ca đã làm cho thu nhập của hàng trăm lao động tại đây giảm mạnh.

Tuy nhiên, Công đoàn cơ sở và DN đã gặp gỡ, thông báo tình hình sản xuất để NLĐ biết và phối hợp cùng DN trong các phương án sản xuất. Bên cạnh đó, DN ổn định tâm lý NLĐ bằng cam kết, dù khó khăn vẫn nỗ lực giữ việc làm cho công nhân. Từ những buổi gặp gỡ, trao đổi đó, đa số NLĐ đều đồng tình và gắn bó với công ty sau Tết.

Để ổn định quan hệ lao động đầu năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường tuyên truyền, ổn định tư tưởng làm việc NLĐ. Cùng với đó, phối hợp DN chăm lo việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ, góp phần ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Đình Thọ cho biết, sau Tết, trên 90% NLĐ đã trở lại làm việc. Hiện DN đã có đơn hàng trở lại nhưng không nhiều như mọi năm. Vì vậy, công nhân chỉ làm giờ hành chính, không tăng ca và thu nhập vì vậy cũng giảm sút.

“Trước đây, NLĐ tăng ca nhiều mới tăng thu nhập trang trải cuộc sống. Giờ công nhân làm giờ hành chính nên mức sống thấp hơn. Công đoàn cũng hiểu được khó khăn của NLĐ khi đối mặt với nhiều khoản chi phí trong cuộc sống xa quê. Do đó, ngoài động viên, chia sẻ với NLĐ, các cán bộ Công đoàn thường xuyên hỏi thăm, nắm bắt nguyện vọng, đời sống NLĐ và đề nghị Công đoàn cấp trên, địa phương có giải pháp hỗ trợ” - ông Thọ cho hay.

Dịp Tết Nguyên đán 2023, Công ty TNHH Pousung Vina (H.Trảng Bom) đã cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày hơn so với mọi năm và vừa hoạt động trở lại vào ngày 6-2. Tuy nhiên, trước khi cho NLĐ nghỉ dài ngày, DN và Công đoàn đều thông báo, tuyên truyền đến toàn thể NLĐ kế hoạch sản xuất để họ nắm thông tin, cùng chia sẻ và ổn định sản xuất sau Tết.

Theo Công đoàn công ty, là DN có hàng chục ngàn lao động nên việc ổn định tư tưởng làm việc của NLĐ rất quan trọng. Trong đó, những hoạt động của DN được tuyên truyền rộng rãi, công khai để NLĐ nắm rõ thông tin và tin tưởng vào DN để làm việc tốt hơn.

Anh Lê Văn Tiến, công nhân làm việc tại công ty cho hay, dịp Tết vừa qua, dù khó khăn DN vẫn duy trì mức thưởng Tết cho toàn thể NLĐ và tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ NLĐ kịp thời. Đặc biệt, lãnh đạo công ty và Công đoàn luôn đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vong NLĐ và có giải pháp cải thiện kịp thời nên NLĐ rất yên tâm.

“Chúng tôi cảm nhận mình được tôn trọng khi làm việc tại DN và quyết tâm vượt khó, tiếp tục cùng DN phát triển kinh doanh sản xuất trong năm mới” - anh Tiến chia sẻ.

Thực tế, trong dịp Tết vừa qua, bên cạnh những DN duy trì mức thưởng Tết cho NLĐ thì vẫn có những DN thật sự khó khăn nên chỉ hỗ trợ NLĐ từ 300 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/người. Vì vậy, các cấp Công đoàn đã sát cánh, thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ bằng nhiều hình thức.

Cụ thể, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Biên Hòa đã kịp thời hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm do chủ DN bỏ trốn hoặc DN khó khăn 500 ngàn đồng/người; LĐLĐ H.Long Thành, Trảng Bom tìm đến các phòng trọ tặng quà, nhu yếu phẩm cho lao động bị mất việc, giảm giờ làm… Những hoạt động thiết thực trên đã tạo thêm niềm tin, động lực để NLĐ vượt khó, trở lại với công việc ổn định sau Tết.

Vẫn còn nhiều bất cập về đời sống NLĐ 

Tình trạng nợ lương, bảo hiểm xã hội và các chế độ, chính sách của DN đối với NLĐ vẫn tồn tại, nhất là thời gian trước và sau Tết. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi NLĐ, nhất là giải quyết các chế độ lâu dài. Đây cũng là tâm tư, bức xúc của nhiều NLĐ khi các quyền lợi chính đáng không được hưởng, khiến họ bị thiệt thòi và kéo theo những hệ lụy về thu nhập, việc làm và đời sống. Nhiều NLĐ buộc phải tìm đến các ngành chức năng để nhờ hỗ trợ, đòi lại quyền lợi của mình.

Bên cạnh đó, việc tranh chấp lao động, đình công dù giảm những vẫn còn gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến việc làm và tình hình sản xuất của DN. Tình trạng trên ngoài nguyên nhân liên quan đến lương, thưởng thì việc các DN sắp xếp thời gian để tổ chức đối thoại với NLĐ nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ còn rất ít. Một số DN tổ chức chỉ mang tính hình thức, không chủ động lắng nghe NLĐ nên vẫn xảy ra những xung đột trong quan hệ lao động. Do đó, NLĐ rất cần những buổi đối thoại thực chất của lãnh đạo DN để có sự trao đổi thông tin, kế hoạch sản xuất, các chế độ, chính sách nhằm có sự thông hiểu và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN.

Theo LĐLĐ tỉnh, hiện trên 95% lao động tại Đồng Nai đã trở lại với công việc ổn định. Tuy nhiên, ở một số DN đơn hàng còn ít nên thu nhập công nhân giảm, đời sống còn khó khăn. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp, hỗ trợ, tăng cường trao đổi thông tin về tình hình DN, tâm tư, nguyện vọng, chế độ đối với NLĐ. Đồng thời, tổ chức các hoạt động đối thoại, thương lượng các chính sách phúc lợi liên quan đến NLĐ. Cùng với đó, tăng cường đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, góp phần ổn định việc làm, đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Tại buổi làm việc với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đề nghị, các cấp Công đoàn quan tâm đến đời sống NLĐ nhiều hơn, nhất là vấn đề nhà ở, việc làm NLĐ. Kịp thời nắm bắt việc thực hiện chế độ, chính sách, các vấn đề bức xúc, khó khăn chung của NLĐ. Cùng với đó, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại định kỳ tại DN. Tăng cường trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ và đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai đồng thời các giải pháp phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động.

Lan Mai

Tin xem nhiều