Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi sắc thị trường lao động đầu năm

08:02, 11/02/2023

Những tuần làm việc đầu năm 2023, mặc dù nguồn nhân lực ít biến động, tỷ lệ lao động trở lại làm việc cao, song để đáp ứng nhu sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn tăng cường tuyển dụng lao động mới.

Những tuần làm việc đầu năm 2023, mặc dù nguồn nhân lực ít biến động, tỷ lệ lao động trở lại làm việc cao, song để đáp ứng nhu sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn tăng cường tuyển dụng lao động mới.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.MY
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.MY

Việc các DN tuyển dụng lao động trở lại đã cho thấy bức tranh thị trường lao động khởi sắc hơn, tạo nhiều cơ hội cho người lao động (NLĐ) sớm tìm được công việc phù hợp trong năm mới.

* Nhiều DN đăng tin tuyển dụng

Trở lại hoạt động sau Tết với đơn hàng dồi dào, Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) đã đăng thông báo tuyển mới hơn 300 công nhân lao động. Ngoài lao động phổ thông, công ty ưu tiên lao động có tay nghề may với thu nhập 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, có thêm chính sách hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ 1,2 triệu đồng/bé/tháng; thưởng tháng 13 và các dịp lễ, Tết…

Theo Phòng Nhân sự công ty, để thu hút lao động ứng tuyển, ngoài liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai hỗ trợ tuyển dụng, công ty còn tham gia đăng tuyển online và phỏng vấn trực tiếp tại DN.

Trong khi đó, Công ty TNHH Việt Nam Wacoal (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cũng ráo riết tuyển dụng 200 lao động nữ chuyên về may mặc ngay khi hoạt động trở lại sau Tết. Điều kiện tuyển dụng lao động từ 18-39 tuổi, biết đọc, viết và sẽ được công ty đào tạo nghề ngay khi được tuyển dụng. Về lương, trong tháng thử việc đầu tiên, NLĐ được trả 230 ngàn đồng/8 giờ làm. Nếu NLĐ ký hợp đồng chính thức sẽ được hưởng lương cơ bản trên 5 triệu đồng/tháng cùng hơn 1 triệu đồng tiền phụ cấp.

Cầm hồ sơ đi tìm công việc mới sau khi công ty cũ đóng cửa do chủ DN bỏ trốn cuối năm 2022, anh Lê Tân Minh (quê tỉnh Thanh Hóa) hy vọng sớm có công việc để ổn định cuộc sống. “Tôi có tay nghề cắt, may quần áo thời trang nên đang muốn nộp hồ sơ vào DN chuyên may mặc để phỏng vấn. Hiện nhiều DN may mặc đã tuyển dụng trở lại nên có cơ hội cho tôi tìm được việc làm phù hợp với tay nghề. Mong rằng năm 2023, công việc sẽ ổn định hơn” - anh Minh bày tỏ. 

Bên cạnh tuyển dụng lao động phổ thông thì lao động có tay nghề, lao động kỹ thuật cao được các DN tìm kiếm ở nhiều vị trí. Cụ thể, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (H.Nhơn Trạch) đang có nhu cầu tuyển dụng lao động kỹ thuật, bảo trì và sửa chữa máy. Công ty đưa ra chính sách nếu NLĐ giới thiệu người thân, bạn bè vào làm việc sẽ được phụ cấp thêm 1,2 triệu đồng. Công ty bố trí xe đưa rước miễn phí trên mọi nẻo đường từ TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch.

* Đa dạng ngành nghề tuyển dụng

Dạo quanh các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, NLĐ dễ dàng bắt gặp thông tin tuyển dụng lao động được các DN treo khắp các tuyến đường hoặc tại cổng công ty và ở các điểm đăng tin tuyển dụng. Với thông tin đăng tuyển hấp dẫn, đa dạng ngành nghề, mức lương căn bản hơn 5 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi như: hỗ trợ tiền nhà ở, chuyên cần, đi lại và tiền nuôi con nhỏ… đang thu hút nhiều lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm và nộp hồ sơ phỏng vấn.

Bên cạnh đó, để có đủ lao động sản xuất, các DN tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai để nhờ hỗ trợ, kết nối việc làm. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, tính đến đầu tháng 2, trên địa bàn tỉnh có gần 100 DN có nhu cầu tuyển dụng hơn 4 ngàn lao động. Trong đó, lao động phổ thông chiếm số lượng cao với gần 3 ngàn người. Các ngành nghề tuyển dụng nhiều như: công nhân may, giày da, thợ điện công nghiệp, kỹ thuật viên sửa chữa máy…

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, để tiếp tục thực hiện tốt vai trò cầu nối hỗ trợ giữa DN và NLĐ, Trung tâm sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm vào ngày 27-2 tới và duy trì các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm. Đồng thời, phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm của một số tỉnh đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động.

DN đang tăng cường tuyển dụng phục vụ nhu cầu sản xuất, ngay đầu năm mới, Công ty TNHH Giày dép Jands (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) đã tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đăng ký tuyển dụng 400 nhân viên đào tạo may, lao động phổ thông và thợ may có tay nghề. Đây là cơ hội cho nhiều lao động trẻ, lao động mất việc làm trong năm 2022 đến phỏng vấn, tìm được công việc để có thu nhập trang trải cuộc sống. Hiện trung tâm đang hỗ trợ DN đăng thông tin tuyển dụng tại văn phòng trung tâm và trên trang điện tử của trung tâm.

Trong khi đó, với mục tiêu đẩy mạnh sản xuất và kịp xuất các đơn hàng đầu xuân năm mới, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Long Thành đã tuyển hơn 100 lao động phổ thông làm việc tại các xưởng. Đến nay, DN đã tuyển được 50 lao động vào làm việc. Theo DN, việc mở rộng sản xuất cùng với những đơn hàng đầu năm xuất đi các nước nên DN cần số lượng lao động mới để bắt tay ngay vào công việc. DN đặt mục tiêu giữ vững việc làm và thu nhập cho NLĐ trong năm nay.

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, đầu năm các DN không đăng tuyển lao động ồ ạt như trước do lao động trở lại làm việc sau Tết đạt tỷ lệ khá cao. Đáng chú ý, thị trường tiêu thụ đã có những dấu hiệu tích cực. Một số DN sản xuất giày da, may mặc đã có đơn hàng và có nhu cầu tuyển từ 100-400 lao động với nhiều phúc lợi để thu hút lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang đẩy mạnh công tác truyền thông tuyển dụng bằng nhiều hình thức để kết nối việc làm cho DN và NLĐ sau Tết. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức các sàn giao dịch việc làm đầu năm để hỗ trợ DN và lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm trong năm mới.

Ngoài ra, các công ty cung ứng lao động trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh tuyển dụng, cung cấp lao động kịp thời cho DN.

Bà Nguyễn Thị Tâm, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Thịnh Phát (DN chuyên cung ứng lao động tại P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, những nỗ lực triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển của các DN trong đầu năm 2023 đã có hiệu quả rõ rệt đối với thị trường lao động. Việc tuyển dụng lao động đã khởi sắc hơn so với sự trầm lắng của 6 tháng cuối năm 2022. Mỗi ngày, DN nhận hơn 40 hồ sơ của NLĐ đến tìm việc và giới thiệu đến các DN làm việc cố định.

Nhiều cán bộ Công đoàn cho biết, thị trường lao động khởi sắc, kéo theo nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực, ngành nghề cũng gia tăng, nhiều DN có kế hoạch tuyển dụng số lượng lớn lao động để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là những tín hiệu tích cực cho NLĐ tìm được việc làm phù hợp với thu nhập ổn định sau những ảnh hưởng của việc giảm đơn hàng và việc làm trong năm qua. Các cấp Công đoàn cũng đang hỗ trợ DN tìm kiếm nguồn lực và kết nối việc làm cho NLĐ đang thất nghiệp, bị mất việc làm.


Anh ĐINH VĂN KHOA, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam (H.Long Thành): Công ty đăng tuyển lao động liên tục

Toàn công ty hiện có gần 1.600 lao động hoạt động trong lĩnh vực thiết bị y tế. Trong năm 2023 này, công ty mở rộng các dây chuyền sản xuất nên cần tuyển dụng từ 100- 200 công nhân. Ngoài các chế độ chính sách cho NLĐ, công ty còn mua thêm bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ để NLĐ yên tâm làm việc và thu hút lao động trẻ đến làm việc, cống hiến với DN.

Anh THẠCH HỮU PHƯỚC, quê tỉnh Kiên Giang: Tìm được công việc mới sau Tết

Tôi làm việc 2 năm ở một DN sản xuất điện tử tại Khu công nghiệp Amata nhưng năm ngoái gia đình có việc nên tôi xin nghỉ. Đầu năm nay, tôi trở lại Đồng Nai xin việc và vừa được nhận vào làm tại Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom). Trong tuần đầu đến công ty, tôi được học các nội quy làm việc, an toàn lao động và kỹ thuật làm việc. Tôi hy vọng cơ hội việc làm cùng môi trường tốt sẽ giúp tôi có thu nhập ổn định hơn trong năm mới.    

Nguyễn Hòa (ghi)


Thảo My

Tin xem nhiều