Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết

07:02, 01/02/2023

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, người lao động (NLĐ) ở các tỉnh, thành phố đã trở lại Đồng Nai làm việc tại doanh nghiệp (DN). Ghi nhận không khí làm việc tại các DN cho thấy, tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá cao và ổn định.

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, người lao động (NLĐ) ở các tỉnh, thành phố đã trở lại Đồng Nai làm việc tại doanh nghiệp (DN). Ghi nhận không khí làm việc tại các DN cho thấy, tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá cao và ổn định.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam phấn khởi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Ảnh: N.HÒA
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam phấn khởi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Ảnh: N.HÒA

Theo các DN, đa số công nhân đều bắt nhịp nhanh với công việc trên các chuyền sản xuất và làm việc nghiêm túc, trách nhiệm.

Bắt tay ngay với công việc

Sau những ngày nghỉ Tết sum vầy bên gia đình, sáng mùng 6 tháng Giêng (tức ngày 27-1), hàng ngàn lao động tại Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) đã làm việc trở lại với tinh thần phấn khởi. Nhiều lao động cho biết, trong dịp Tết vừa qua, do DN vẫn giữ mức thưởng Tết như mọi năm cùng nhiều chính sách quan tâm chu đáo nên họ rất hài lòng và trở lại làm việc đúng ngày, đáp ứng kế hoạch sản xuất của DN trong đầu năm mới.

Theo Sở LĐ-TBXH, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 41 ngàn tổ chức, DN được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh đang hoạt động. Về lực lượng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội có gần 896 ngàn người. Qua nắm thông tin nhanh từ 200 DN đóng trên địa bàn tỉnh, tình hình lao động trở lại làm việc sau Tết chiếm tỷ lệ từ 85-97%.

Công nhân Trần Ngọc Triều, có thâm niên làm việc 12 năm tại công ty cho biết, chị rất vui vì trong năm mới, việc làm và thu nhập vẫn ổn định. Công ty và Công đoàn cơ sở quan tâm xuống xưởng hỏi thăm tình hình đời sống và lì xì đầu năm cho NLĐ. “Với chúng tôi, DN có đơn hàng dồi dào, tạo việc làm thường xuyên cho NLĐ trong năm mới thì niềm vui không gì bằng. Hy vọng DN sẽ kinh doanh phát triển để đời sống NLĐ ngày càng cải thiện hơn” - chị Triều bộc bạch.

Theo Công đoàn công ty, DN hiện có số lượng lao động trên 3 ngàn người. Trong ngày làm việc đầu năm, tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt trên 95%. Trong dịp Tết vừa qua, NLĐ toàn công ty được thưởng 1 tháng lương trên tổng thu nhập. Hiện DN đảm bảo đơn hàng đến giữa năm 2023 và tạo việc làm ổn định cho NLĐ. Công ty đang tiếp tục tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong năm mới. Công đoàn và DN đều hy vọng NLĐ tiếp tục cống hiến, gắn bó và tạo ra những sản phẩm chất lượng, đồng hành cùng DN ngày càng phát triển.

Trước đó, trong ngày mùng 3 Tết, hàng trăm lao động tại các nông trường cao su thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã trở lại làm việc trên các vườn cây. Khí thế làm việc của NLĐ rất phấn khởi. Để động viên tinh thần làm việc hăng say của NLĐ, Công đoàn và lãnh đạo tổng công ty đã xuống nông trường thăm hỏi, tặng quà và lì xì đầu năm cho NLĐ. Riêng trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023, các cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc đã đến từng nông trường tặng quà, chăm lo Tết cho những công nhân, bảo vệ trực xuyên Tết.

Trong khi đó, một số DN nhỏ bắt đầu làm việc sớm hơn và đạt tỷ lệ lao động quay lại làm việc đạt từ 93-95%. Là DN có số lượng lao động khoảng 300 người nhưng trong ngày hoạt động trở lại vào mùng 6 tháng Giêng, Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch) đã đón NLĐ vào làm việc với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc. Trên từng chuyền sản xuất, tiếng máy khoan của công nhân làm việc vang lên rộn rã báo hiệu một năm sản xuất thuận lợi với nhiều hy vọng về đơn hàng dồi dào và việc làm ổn định cho NLĐ.

Động viên NLĐ làm việc đầu năm

Trong ngày làm việc đầu năm vào mùng 9 tháng Giêng (tức ngày 30-1), một tín hiệu phấn khởi là ở những DN tập trung đông lao động trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt 99%.

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) phấn khởi làm việc đầu năm
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) phấn khởi làm việc đầu năm

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) cho biết, trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết, có 99% trong tổng số hơn 35 ngàn lao động của DN đã trở lại làm việc. Cũng như mọi năm, công ty chuẩn bị hơn 7 tỷ đồng để lì xì cho NLĐ. Đại diện Ban giám đốc công ty và Công đoàn cơ sở đến các xưởng thăm hỏi, chút Tết và lì xì trực tiếp cho công nhân. “Đây là món quà đầu năm mang ý nghĩa may mắn cho cả năm mà công ty muốn gửi tới toàn thể NLĐ” - ông Phúc chia sẻ.

Còn tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu), đến nay 98% trong tổng số 39 ngàn lao động của DN đã quay lại nhà máy làm việc với tinh thần vui vẻ sau kỳ nghỉ Tết kéo dài. Trong ngày đầu đi làm sau Tết, mỗi lao động được công ty và Công đoàn cơ sở lì xì số tiền 200 ngàn đồng/người. Mặc dù số tiền không lớn nhưng NLĐ đều rất vui vì sự quan tâm của công ty đối với NLĐ. Trước đó, dịp Tết 2023, Công đoàn đã tổ chức các chuyến xe 0 đồng đưa NLĐ về quê đón Tết an toàn.

Công nhân Lê Thị Mỹ Uyên (quê Bình Thuận) cho biết, trong năm qua, dù đơn hàng giảm nhưng công ty vẫn đảm bảo việc làm cho NLĐ. Đặc biệt, chị và nhiều lao động rất cảm kích khi mức thưởng Tết vẫn giữ nguyên, góp phần cho NLĐ có một cái Tết sum vầy đầy đủ hơn. Trở lại với công việc trong năm mới, chị Uyên hy vọng DN sẽ có nhiều đơn hàng mới để chăm lo đời sống, thu nhập cho hàng chục ngàn lao động tại DN.

Theo Sở LĐ-TBXH, dịp Tết Nguyên đán 2023, mặc dù tình hình khó khăn nhưng các DN trên địa bản tỉnh vẫn nỗ lực duy trì chính sách thưởng Tết cho NLĐ. Cụ thể, có 3.386 DN báo cáo kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ. Về nghỉ Tết, do tình hình sản xuất, đơn hàng của các DN có sự giảm sút từ quý II-2022 nên phương án nghỉ Tết Quý Mão dài hơn so với quy định của Chính phủ và các năm trước. Trung bình các DN bố trí NLĐ nghỉ từ 9-14 ngày, một số DN ngành chế biến gỗ bố trí lịch nghỉ Tết từ 20-25 ngày. Trong những ngày làm việc đầu năm, tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá tương đối và ổn định.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều