Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy tinh thần sáng tạo trong công nhân

10:01, 27/01/2023

Năm 2022, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) Đồng Nai tiếp tục vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất, tham gia các phong trào cải tiến kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Năm 2022, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) Đồng Nai tiếp tục vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất, tham gia các phong trào cải tiến kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Sáng kiến máy in bảng tự động của đoàn viên, công nhân Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Long Thành. Ảnh: N.HÒA
Sáng kiến máy in bảng tự động của đoàn viên, công nhân Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Long Thành. Ảnh: N.Hòa

Đặc biệt, từ chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch Covid-19 do Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo CNLĐ tích cực tham gia cải tiến kỹ thuật, góp phần đưa Đồng Nai đứng vị trí thứ 3 cả nước trong tham gia chương trình.

Những tấm gương tiêu biểu

Với 10 năm công tác trong ngành cao su, anh Nguyễn Thành Tâm, Quản đốc Nhà máy Xuân Lập thuộc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã không ngừng tìm tòi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Sáng kiến chế tạo máy cán ép mini của anh Tâm là điển hình được ứng dụng hiệu quả tại đơn vị. Đây là bộ phận dùng để xác định độ nhớt mooney trong chế biến mủ cao su nước. Việc xác định được độ nhớt sẽ giúp công nhân chủ động sản xuất những chủng loại mủ như ý, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với những đóng góp của đội ngũ CNLĐ toàn tỉnh, năm 2022, Đồng Nai là một trong 13 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1 trong chương trình 1 triệu sáng kiến.135 tập thể, cá nhân tại các đơn vị, DN được LĐLĐ tỉnh khen thưởng.

Anh Tâm cho biết, nhờ áp dụng máy cán ép mi ni này đã giúp tăng sản lượng trong năm 2021 là 3,5 ngàn tấn mủ đạt yêu cầu chất lượng. Năm 2022, sáng kiến chính thức được Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai công nhận là sáng kiến cấp cơ sở.

Ngoài ra, anh Tâm còn được ghi nhận bởi sáng kiến dụng cụ lấy mẫu dùng để xác định chỉ số TSC và DRC của nguyên liệu mủ nước.

Công nhân Bùi Thị Diệu An, làm việc tại tổ cải thiện Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen về thành tích tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến. Trong 11 năm gắn bó với công ty, chị An đóng góp gần 100 sáng kiến lớn, nhỏ cho DN. Các sáng kiến đều giúp DN giảm công lao động, tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm, tạo tính an toàn, rút ngắn thời gian thao tác… Sáng kiến giá trị chị An tâm đắc nhất là cải tiến đế khuôn in lụa. Sáng kiến này của chị tiết kiệm cho công ty trên 126 ngàn USD và được Tập đoàn Pouchen trao giải nhì Hội thi sáng tạo cải tiến.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cao su Kenda (H.Trảng Bom) Phan Tiến Dũng cho hay, từ chương trình 1 triệu sáng kiến, CNLĐ toàn công ty đã thi đua cải tiến ở nhiều bộ phận, công đoạn sản xuất của nhà máy. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm được tăng lên, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Công ty cũng đã có những hình thức khen thưởng và nhân rộng các điển hình về tinh thần làm việc của CNLĐ.

Thôi thúc CNLĐ phát huy sáng tạo

Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Long Thành là đơn vị tích cực phát động các phong trào thi đua sáng kiến trong công nhân. Nhiều năm qua, CNLĐ trực tiếp sản xuất đã thành lập từng nhóm cải tiến để cải thiện quy trình sản xuất văn phòng phẩm và dụng cụ học tập. Nổi bật là sáng kiến máy in bảng tự động thay thế con người. Chiếc máy này nếu DN nhập từ nước ngoài về phải mất số tiền rất lớn. Song đội ngũ cán bộ, CNLĐ trong DN đã nghiên cứu cải thiện bằng chính sự sáng tạo của mình. Qua đó, đáp ứng việc tự động hóa vào sản xuất bằng công nghệ hiện đại.

Anh Nguyễn Thành Tâm, Quản đốc Nhà máy Xuân Lập, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai bên sáng kiến máy cán ép mini
Anh Nguyễn Thành Tâm, Quản đốc Nhà máy Xuân Lập, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai bên sáng kiến máy cán ép mini

Theo LĐLĐ tỉnh, năm 2022, dù ảnh hưởng hậu dịch bệnh Covid-19 song các phong trào thi đua trong đoàn viên, CNLĐ vẫn đạt nhiều kết quả nổi bật. Đặc biêt, tinh thần sáng tạo của CNLĐ được phát huy nhiều hơn ở các lĩnh vực. Điển hình như: Công ty CP TKG Taekwang Vina có hơn 28 ngàn sáng kiến làm lợi gần 125 tỷ đồng; Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam có 544 sáng kiến làm lợi trên 11 tỷ đồng; Công ty TNHH FICT Việt Nam có trên 1.038 sáng kiến làm lợi trên 9,7 tỷ đồng...

Ông Trần Minh Sơn, Trưởng phòng Bộ phận Lean Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, từ khi DN thành lập đến nay, yếu tố giúp DN phát triển là tinh thần cải tiến liên tục, với sự tham gia của tập thể lao động. Công ty thường xuyên khuyến khích CNLĐ tìm tòi và phát triển ý tưởng sáng tạo, nhất là những sáng kiến có giá trị mang lại năng suất cao để ứng dụng vào thực tiễn công việc. Đặc biệt, thông qua chương trình 1 triệu sáng kiến, công ty đã có gần 21 ngàn cải tiến sáng tạo, trung bình mỗi tháng có gần 3,5 ngàn cải tiến.

Năm 2022, Công đoàn Đồng Nai vinh dự là đơn vị đứng đầu Cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ với việc hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Năm 2023, các cấp Công đoàn đặt ra mục tiêu đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNLĐ nhằm chào mừng đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, năm 2022, với quyết tâm cao, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp Công đoàn và tinh thần tham gia cải tiến của đội ngũ CNLĐ, đã giúp các DN nhanh chóng khôi phục sản xuất, ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số vào sản xuất. Các sáng kiến đã thể hiện sức sáng tạo và trí tuệ của CNLĐ, kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc an toàn, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, DN.

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình 1 triệu sáng kiến, các cấp Công đoàn kêu gọi toàn thể đoàn viên, CNLĐ tham gia, nỗ lực vượt qua khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến với các nội dung thiết thực. Nhờ đó, trong giai đoạn 1 của năm 2022, Đồng Nai đã đạt kết quả cao với hơn 15 ngàn sáng kiến. Tiếp nối kết quả đạt được, trong giai đoạn 2 (6 tháng cuối năm 2022), toàn tỉnh có trên 93 ngàn sáng kiến, đứng thứ 3/82 đơn vị trong toàn quốc.

 Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn mạnh, để tạo động lực cho CNLĐ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong sáng tạo, năm 2023, Công đoàn Đồng Nai và địa phương cần có nhiều chính sách quan tâm về nhà ở, đào tạo nghề để CNLĐ yên tâm cống hiến, gắn bó với DN, góp phần quan trọng cùng địa phương hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều