Báo Đồng Nai điện tử
En

Để công nhân lao động có Tết ấm

07:01, 16/01/2023

Với phương châm Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, dịp Tết Quý Mão 2023, các cấp Công đoàn Đồng Nai tập trung mọi nguồn lực chăm lo Tết cho công nhân lao động (CNLĐ) thông qua chương trình Tết sum vầy - Xuân gắn kết.

Với phương châm Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, dịp Tết Quý Mão 2023, các cấp Công đoàn Đồng Nai tập trung mọi nguồn lực chăm lo Tết cho công nhân lao động (CNLĐ) thông qua chương trình Tết sum vầy - Xuân gắn kết.

Công nhân trang trí, chụp hình bên các tiểu cảnh Xuân tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Ảnh: T.MY
Công nhân trang trí, chụp hình bên các tiểu cảnh Xuân tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Ảnh: T.MY

Theo đó, ngoài duy trì các hoạt động thăm, tặng quà, họp mặt CNLĐ như mọi năm, nhiều hội thi văn nghệ, tiếng hát công nhân ca ngợi mùa xuân, quê hương đất nước được tổ chức đã tạo thêm khí thế vui tươi, rộn ràng trong những ngày cận Tết.

Xuân đến sớm với CNLĐ

Những ngày làm việc cuối năm, không khí Xuân dường như đến sớm hơn với đội ngũ CNLĐ của Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) khi Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho công nhân sau giờ tan ca. Bỏ lại những mệt mỏi sau những ngày làm việc, CNLĐ khoác lên mình những bộ trang phục công sở thanh lịch, tự tin thể hiện xuất sắc các phần thi của mình. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh thể hiện sự tài năng của mình qua hội thi giọng hát hay, truyền cảm, tạo nên bầu không khí tươi vui tại doanh nghiệp (DN).   

Trước tình hình CNLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm dịp cuối năm, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn dành nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ. Ngoài ra, CĐCS chủ động phối hợp DN chăm lo Tết cho CNLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực và đảm bảo lương, thưởng Tết, các chính sách phúc lợi hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm đón một năm mới vui tươi và ấm áp.

Tham gia hội thi Nét đẹp Pousung do Công đoàn tổ chức, công nhân Lê Thị Kim Liên là một trong những gương mặt xuất sắc lọt vào vòng chung kết của cuộc thi năm nay. Chị Liên cho biết, cuộc thi là sân chơi bổ ích để CNLĐ có điều kiện tham gia, thể hiện nét đẹp, nét duyên dáng của mình qua các phần thi trang phục truyền thống sau giờ làm việc. Qua đó, tạo món ăn tinh thần phục vụ nhu cầu giải trí của CNLĐ trong những ngày cận Tết.

Công nhân Nguyễn Thị Giang (quê Thanh Hóa) lại mong chờ Tết đến để tham gia các hoạt động vui Tết do Công đoàn tổ chức. Chị Giang cho biết, những năm trước, vào dịp Tết, gia đình chị được tham gia họp mặt, tặng quà, giao lưu cùng nhiều lao động xa quê và thưởng thức các chương trình văn nghệ sôi động, hấp dẫn tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa. Do đó, dù đón Tết xa quê nhưng chị vẫn cảm thấy ấm lòng.

“Năm nay, dù DN gặp khó khăn trong sản xuất nhưng tôi rất vui và phấn khởi khi biết tin DN và Công đoàn vẫn duy trì quà Tết như mọi năm cho công nhân. Đây là nguồn động viên rất lớn với chúng tôi. Tôi mong bước qua năm mới, gia đình mình và đồng nghiệp có nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến, làm việc năng suất, tăng thu nhập và vươn lên trong cuộc sống” - chị Giang bộc bạch.

Để chăm lo Tết cho CNLĐ, ngoài các hoạt động văn nghệ, bắt đầu từ tháng 11-2022, nhiều DN đã công bố lịch nghỉ Tết và mức thưởng Tết sớm cho NLĐ. Tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (DN có trên 15 ngàn lao động tại H.Nhơn Trạch) quyết định cho CNLĐ nghỉ Tết Nguyên đán 11 ngày để có thời gian về quê đón Tết cùng gia đình nhiều hơn. Về thưởng Tết, công ty quyết định thưởng cho người lao động 1 tháng lương. Ngoài ra, còn tổ chức tặng quà Tết; hỗ trợ 70% vé xe cho công nhân có nhu cầu về quê đón Tết và tổ chức các đoàn đi thăm, động viên lao động không có điều kiện về quê đón Tết tại các khu nhà trọ.

Chị Bùi Thị Hiền có thâm niên 7 năm làm việc tại Công ty TNHH Hwaseung Vina tâm sự: “Gắn bó với DN 3 năm nay, tôi rất trân trọng sự chăm lo chu đáo của CĐCS, lãnh đạo DN đối với CNLĐ. Nhất là vào dịp Tết, tôi được nhận quà và lời chúc từ lãnh đạo DN và cán bộ Công đoàn. Đó là tình cảm, sự quan tâm và động viên rất lớn, đặc biệt là những người xa quê, ở trọ thiếu thốn tình cảm và đời sống vật chất, tinh thần như tôi”.

Ở nhiều DN, CĐCS đã chủ động lên kế hoạch tổ chức Tết Sum vầy cuối năm cho CNLĐ. Bà Mai Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho hay, Tết Nguyên đán 2023, Công đoàn vẫn tổ chức các hoạt động chăm lo Tết như mọi năm. Ngoài tặng quà cho tất cả lao động còn tổ chức chương trình vui Tết, đón Xuân, bốc thăm trúng thưởng cùng văn nghệ phục vụ công nhân. Đối với thưởng Tết vẫn sẽ thực hiện như mọi năm” - bà Hương chia sẻ.

Giúp CNLĐ đón Tết ấm áp

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, nhằm giúp đoàn viên, CNLĐ đón một cái Tết ấm áp, đủ đầy, ngay từ tháng 11-2022, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch chăm lo Tết với chủ đề Tết sum vầy - Xuân gắn kết. Theo đó, ngoài các hoạt động tặng quà đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bị mất việc làm đột ngột trong dịp Tết, các cấp Công đoàn sẽ đến các khu nhà trọ thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân ở lại đón Tết xa quê. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, văn hóa, văn nghệ và họp mặt gia đình CNLĐ hoàn cảnh khó khăn.

Về kinh phí thực hiện, mức chi cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn là 500 ngàn đồng/người (tiền mặt). Mức chi quà họp mặt gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không quá 1 triệu đồng/gia đình. Ngoài ra, các đơn vị tùy theo điều kiện tổ chức thêm các hoạt động chăm lo, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho đoàn viên, CNLĐ diễn ra trong các ngày nghỉ Tết. Cùng với đó, hỗ trợ vé xe, tổ chức đưa CNLĐ về quê đón Tết cùng gia đình đảm bảo an toàn.

Theo LĐLĐ tỉnh, tới thời điểm này, các cấp Công đoàn tỉnh đã và đang chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, CNLĐ. Nhiều CĐCS đã thương lượng với chủ DN để có mức thưởng Tết phù hợp, động viên tinh thần làm việc của CNLĐ. Đặc biệt, năm nay, dù kinh tế khó khăn hơn các năm trước vì đơn hàng bị cắt giảm nhiều, tuy nhiên qua khảo sát, đa số DN vẫn cố gắng thưởng Tết cho CNLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, qua khảo sát thực tế cho thấy, Tết 2023 NLĐ ở lại Đồng Nai đón Tết đông hơn mọi năm. Do đó, Công đoàn khu công nghiệp đã tổng hợp danh sách lao động có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ quà và tổ chức họp mặt gia đình công nhân trong dịp Tết. Ngoài ra, tổ chức ngày hội vui Xuân với các hoạt động văn nghệ, gói bánh và gian hàng ẩm thực phục vụ NLĐ.

Là địa phương tập trung đông CNLĐ, dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ H.Trảng Bom tặng 7 -10 ngàn phần quà Tết cho CNLĐ khó khăn trị giá 500 ngàn đồng/phần và họp mặt khoảng 700 gia đình công nhân. Bên cạnh đó, tổ chức đến phòng trọ thăm, tặng quà cho 1 ngàn lao động; tổ chức 2 đêm văn nghệ và chương trình Chợ Tết công nhân với 50 gian hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của đông đảo người lao động. Cùng với đó, tổ chức chuyến xe đưa CNLĐ về quê đón Tết cùng gia đình. Các hoạt động thể hiện trách nhiệm, vai trò của tổ chức Công đoàn với mong muốn mang lại cho CNLĐ một mùa Xuân ấm áp.

Thảo My

Tin xem nhiều