Báo Đồng Nai điện tử
En

Chắt chiu cho Tết ấm

07:01, 02/01/2023

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai vẫn tiếp tục gặp khó khăn phải giảm đơn hàng khiến thu nhập của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng. Nhiều NLĐ đang cố gắng xoay xở, tiết kiệm chi tiêu với mong ước có một cái Tết đầy đủ hơn.

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai vẫn tiếp tục gặp khó khăn phải giảm đơn hàng khiến thu nhập của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng. Nhiều NLĐ đang cố gắng xoay xở, tiết kiệm chi tiêu với mong ước có một cái Tết đầy đủ hơn.

Chị Hồ Thị Tuyết Nga, làm việc tại Công ty CP TKG TaekwangVina (TP.Biên Hòa), nhận may thêm quần áo tại phòng trọ vào buổi tối. Ảnh: L.MAI
Chị Hồ Thị Tuyết Nga, làm việc tại Công ty CP TKG TaekwangVina (TP.Biên Hòa), nhận may thêm quần áo tại phòng trọ vào buổi tối. Ảnh: L.MAI

Là con cả trong gia đình có 3 anh em nên nhiều năm nay, anh Lê Văn Hiển, làm việc tại Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom), phải luôn cố gắng làm việc để nuôi con và lo cho cha mẹ đã già yếu ở quê. Năm nay, việc làm ít, anh phải tìm đủ cách để trụ vững cuộc sống xa quê.

Lo tìm việc thời vụ

Anh Hiển cho biết, trước đây thu nhập cả tăng ca của anh trên 10 triệu đồng/tháng. Giữa tháng 10-2022, công ty không có đơn hàng, mỗi tuần anh Hiển chỉ làm việc có 4 ngày và không còn tăng ca như trước. Thu nhập vì thế giảm còn hơn 5 triệu đồng/tháng, anh Hiển phải xin làm thêm công việc giữ xe vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập. Trong khi đó, vợ anh mới sinh con được 3 tháng nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của anh.

“Tôi bị giảm việc, giảm thu nhập đã khổ, nhìn nhiều công nhân cùng xóm trọ càng khổ hơn vì mất việc làm đúng dịp cuối năm, Tết không có tiền về quê. Chúng tôi phải sống tiết kiệm và làm thêm vào buổi tối, ngày nghỉ, ngày cuối tuần để mong có thêm đồng ra đồng vào để mua cho con bộ quần áo mới và trang trải Tết” - anh Hiển bộc bạch.

Để chăm lo Tết cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn căn cứ vào tình hình thực tế của từng đơn vị để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ (không quá 10% tổng số đoàn viên đơn vị đang quản lý), mức hỗ trợ tiền mặt trị giá 500 ngàn đồng/người. Đồng hành với NLĐ, đến nay đã có hơn 1.400 DN thông báo thưởng Tết cho NLĐ.

Gần 1 tháng qua, trên chiếc xe máy cũ kỹ, chị Nguyễn Thị Mai (quê tỉnh Ninh Bình) vẫn dạo quanh các khu công nghiệp để tìm việc làm thời vụ. Chị Mai làm việc tại Công ty TNHH M.G. (TP.Biên Hòa) nhưng hơn 1 tháng nay, chủ DN đã bỏ trốn. Nhiều tháng bị DN nợ lương, nguồn tiền tiết kiệm của chị Mai cũng cạn kiệt. Chị Mai cho biết, hiện đa phần các DN đang muốn cắt giảm nhân sự chứ không có nhu cầu tuyển mới nên tìm việc làm cuối năm không dễ dàng. Chị Mai lo lắng bởi Tết đã cận kề nhưng vẫn thất nghiệp và không có thu nhập.

Theo chị Mai, khi chủ DN bỏ trốn và đóng cửa công ty, chị xin vào làm tại một cơ sở gia công hàng may mặc. Gần đây, cơ sở này không có hàng nên chị cũng vừa nghỉ việc. Những ngày lang thang tìm việc, chị Mai càng thấm hơn sự khó khăn, vất vả của cuộc sống xa quê. “Tôi cứ nghĩ mình may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khi nhanh chóng tìm được việc mới nhưng không kéo dài được bao lâu. Chỉ mong nhanh tìm được công việc thời vụ để kiếm thêm thu nhập trả tiền thuê trọ và mua ít quà cho cha mẹ trong ngày Tết” - chị Mai chia sẻ.

May mắn hơn nhiều lao động khác, chị Hồ Thị Tuyết Nga, làm việc tại Công ty CP TKG Taekwang Vina, nghỉ 1 ngày/tuần do DN thiếu đơn hàng. Từ ngày giảm giờ làm và không tăng ca, thu nhập của chị Nga giảm đáng kể nên chị phải nhận may, sửa quần áo tại phòng trọ vào buổi tối. Chồng chị Nga đang thất nghiệp nên hiện chị là trụ cột chính của gia đình. Chị Nga bộc bạch, nghĩ đến Tết là nghĩ đến hàng chục thứ phải chi tiêu, nhất là với lao động xa quê thì phải chắt bóp lắm mới đảm bảo cuộc sống.

Chị Trần Thị Phượng (quê tỉnh Nghệ An) làm công nhân may đã hơn 14 năm với thu nhập ổn định 12 triệu đồng/tháng. Khi bị công ty đưa vào diện giảm lao động, chị rất buồn và buộc phải dè sẻn chi tiêu. Để có tiền về quê sau 3 năm đón Tết xa quê, hàng ngày chị đội nắng đi tiếp thị sản phẩm cho công ty sản xuất quà tặng. Nhiều hôm mồ hôi ướt đẫm áo nhưng chị vẫn cố gắng tươi cười với khách hàng. Chị Phượng cho biết, năm nay chị đã hơn 40 tuổi nên không có nhiều lựa chọn công việc. Dù vất vả nhưng năm nay chị vẫn quyết định về quê đón Tết cùng gia đình và các con.

Tập trung chăm lo Tết cho NLĐ

Để hỗ trợ NLĐ, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đang vận động nguồn lực với mong muốn mang lại cho NLĐ một cái Tết đầy đủ, ấm áp.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Biên Hòa Nguyễn Đức Thành cho hay, đơn vị đang vận động thêm các nguồn lực để hỗ trợ lao động bị mất việc làm, không có thưởng Tết hoặc chủ DN bỏ trốn. Những phần quà tuy nhỏ nhưng kịp thời hỗ trợ, động viên NLĐ vượt qua khó khăn và đón một cái Tết đầm ấm hơn.

Ngoài ra, LĐLĐ TP.Biên Hòa đang huy động quà để trao tặng cho gần 300 công nhân Công ty TNHH Gỗ H.B. (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) do DN đang gặp khó khăn, không thưởng Tết cho NLĐ mà chỉ tặng quà trị giá 300 ngàn đồng/người. Trước mắt, LĐLĐ thành phố đã huy động được khoảng 100 phần quà từ nguồn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trị giá 1 triệu đồng/phần và nguồn khác trị giá 500 ngàn đồng/phần. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố sẽ phân bổ gần 4 ngàn phần quà Tết xuống cơ sở để tặng cho lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tại H.Trảng Bom, tính đến nay đã có 60 ngàn lao động làm việc tại 47 DN bị ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập. LĐLĐ huyện đang tiếp tục nắm tình hình lao động cũng như lương, thưởng ở các DN để bảo vệ quyền lợi NLĐ. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực chăm lo Tết cho lao động hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến, sẽ tặng 10 ngàn phần quà Tết, thăm công nhân phòng trọ đón Tết xa quê và tổ chức các đêm văn nghệ, gian hàng phục vụ công nhân mua sắm với giá ưu đãi.

Với phương châm Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết, Tết Quý Mão 2023, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình Chợ Tết Công đoàn nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi phục vụ NLĐ. Ngoài ra, phân bổ 60 ngàn phần quà Tết cho NLĐ hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng do UBND tỉnh hỗ trợ. LĐLĐ tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ khoảng 70 ngàn lao động hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, hỗ trợ 150 ngàn phần quà trị giá 1 triệu đồng/phần cho đoàn viên, NLĐ khó khăn từ nguồn tài chính của LĐLĐ tỉnh.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều