Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì lợi ích đoàn viên

03:11, 07/11/2022

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 4 Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đại hội điểm của Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028. Một trong những mục tiêu, phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới được các đơn vị quan tâm đó là đẩy mạnh các hoạt động phúc lợi chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 4 Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đại hội điểm của Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028. Một trong những mục tiêu, phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới được các đơn vị quan tâm đó là đẩy mạnh các hoạt động phúc lợi chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028
Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: L.MAI

Trong đó, các đơn vị tiếp tục nhân rộng những mô hình hiệu quả hướng đến lợi ích đoàn viên.

Chỗ dựa vững chắc của NLĐ

Đầu tháng 10 vừa qua, CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã tổ chức đại hội Công đoàn điểm với hơn 200 đại biểu đại diện cho trên 23 ngàn lao động toàn công ty tham gia. Trong nhiệm kỳ qua, CĐCS đã chi số tiền hơn 87 tỷ đồng để chăm lo cho NLĐ trong các dịp lễ, Tết. Gần 34 ngàn đoàn viên ốm đau, thai sản được thăm hỏi với số tiền hơn 12 tỷ đồng; bảo lãnh cho gần 32 ngàn lượt công nhân vay vốn cải thiện đời sống. Ngoài ra, Công đoàn hỗ trợ công nhân mua bảo hiểm tai nạn rủi ro, xây dựng 19 Mái ấm Công đoàn và quyên góp hỗ trợ 142 công nhân bị bệnh hiểm nghèo với số tiền gần 7 tỷ đồng…

Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên và tổ chức Công đoàn. Theo kế hoạch, đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành trước ngày 31-7-2023 và đại hội Công đoàn tỉnh sẽ hoàn thành trước ngày 31-10-2023.

Riêng trong 2 năm dịch bệnh Covid-19 phức tạp, mặc dù doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng nhưng Công đoàn đã thương lượng với doanh nghiệp trả lương tạm ngừng việc cho NLĐ với số tiền trên 160 tỷ đồng. Đặc biệt, Công đoàn đứng ra làm thủ tục các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để NLĐ hưởng tiền hỗ trợ nhanh, sớm vượt qua khó khăn do đại dịch. Thỏa ước lao động tập thể được ký kết nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ như: NLĐ nuôi con nhỏ được hỗ trợ 150 ngàn đồng/ người; lao động sinh con được công ty tặng 300 ngàn đồng/ người… Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ Công đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ sau giờ tan ca.

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, để tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong nhiệm kỳ mới, xứng đáng với sự tin tưởng của NLĐ, Công đoàn sẽ thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm NLĐ, nhất là vấn đề tiền lương, việc làm, đời sống vật chất, tinh thần NLĐ. Chủ động phối hợp doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chính sách theo đúng quy định của pháp luật lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Đối với các mô hình hỗ trợ công nhân như: vay vốn, xây, sửa nhà mới, hỗ trợ lao động bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn sẽ được nhân rộng và duy trì thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống NLĐ.

Công đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) cũng là đơn vị tổ chức đại hội Công đoàn điểm của tỉnh. Đây là doanh nghiệp có tổng số lao động hơn 36 ngàn người, trong đó, 100% là đoàn viên Công đoàn. Hiện thu nhập bình quân của NLĐ trên 9,2 triệu đồng/tháng. Đồng hành với NLĐ trong nhiệm kỳ qua, CĐCS công ty đã có nhiều cách làm hay, chương trình ý nghĩa hướng đến phúc lợi NLĐ. Đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 vừa qua, CĐCS đã chi số tiền 50 tỷ đồng tiếp tế lương thực và hỗ trợ NLĐ bị F0, F1… Bên cạnh đó, duy trì Quỹ Vòng tay yêu thương hỗ trợ NLĐ bị bệnh hiểm nghèo.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, Quỹ Vòng tay yêu thương do CĐCS thành lập đã phát huy hiệu quả và mang lại nhiều giá trị nhân văn. Riêng nhiệm kỳ qua, có 150 công nhân bị bệnh hiểm nghèo thông qua nguồn quỹ này được hỗ trợ trên 7 tỷ đồng. Ngoài ra, Công đoàn công ty đã xây dựng 64 căn nhà Mái ấm Công đoàn với số tiền gần 2 tỷ đồng và bảo lãnh cho 21 ngàn công nhân vay vốn cải thiện đời sống với số tiền 550 tỷ đồng.

Để NLĐ yên tâm làm việc và được chăm lo kịp thời, CĐCS công ty luôn tìm những mô hình mới có lợi nhất cho NLĐ. Trong đó, tham mưu công ty hỗ trợ bữa ăn sáng cho NLĐ 5 ngàn đồng/người. Đây là mô hình nhằm đảm bảo sức khỏe của NLĐ, giúp NLĐ có bữa ăn sáng đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, nhiều phúc lợi trong thỏa ước lao động tập thể được công ty thực hiện đầy đủ.

Tạo thêm niềm tin với đoàn viên

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 4/5 CĐCS tổ chức đại hội điểm của Công đoàn tỉnh. Hiện chỉ còn đơn vị ở khối hành chính sự nghiệp là CĐCS Cục Hải quan tỉnh dự kiến tổ chức đại hội điểm giữa tháng 11 tới. Ngoài ra, ở các huyện đã có một số đơn vị tổ chức đại hội Công đoàn điểm của huyện. Qua giám sát thực tế, LĐLĐ tỉnh đánh giá các đơn vị tổ chức đúng quy trình, chú trọng nội dung văn kiện, nhân sự và hình thức tổ chức.

Bà Bùi Thị Nhàn, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh cho hay, sau khi tổng kết 5 đơn vị đại hội điểm cấp tỉnh, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để trên cơ sở đó, có những chỉ đạo sát với thực tế. Bên cạnh đó, giúp các CĐCS trong tỉnh làm tốt công tác tổ chức đại hội CĐCS trong thời gian tới. Trước đó, để tổ chức thành công đại hội Công đoàn cấp cơ sở, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị bám sát kế hoạch tổ chức đại hội của Công đoàn cấp trên, đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Trong đó, cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng đến quyền và lợi ích của đoàn viên, NLĐ.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành cho biết, vừa qua, CĐCS Công ty Hữu hạn Vedan Việt Nam đã tổ chức thành công đại hội lần thứ 9. Đây là một trong 5 đơn vị được LĐLĐ huyện chọn tổ chức đại hội điểm. Riêng LĐLĐ huyện được chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp tỉnh. Do vậy, ngay từ đầu tháng 5-2022, LĐLĐ huyện đã triển khai kế hoạch đến các đơn vị tổ chức đại hội. Trước đó, LĐLĐ huyện tổ chức 3 hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội để các cán bộ nắm vững quy trình, chuẩn bị tốt công tác tổ chức đại hội trong những tháng cuối năm này.

Lan Mai

Tin xem nhiều