Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung chăm lo phúc lợi cho người lao động

03:11, 30/11/2022

Trước thực trạng nhiều lao động bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập do doanh nghiệp (DN) giảm đơn hàng dịp cuối năm, các cấp Công đoàn Đồng Nai đang tập trung nguồn lực để chăm lo đời sống người của lao động (NLĐ).

Trước thực trạng nhiều lao động bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập do doanh nghiệp (DN) giảm đơn hàng dịp cuối năm, các cấp Công đoàn Đồng Nai đang tập trung nguồn lực để chăm lo đời sống người của lao động (NLĐ).

Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai thăm, tặng quà cho công nhân cạo mủ tại các vườn cây. Ảnh: N.Hòa
Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai thăm, tặng quà cho công nhân cạo mủ tại các vườn cây. Ảnh: N.Hòa

Theo đó, ngoài đảm bảo việc làm, đời sống của NLĐ, các hoạt động chăm lo cho NLĐ sẽ được khởi động từ tháng 12 đến Tết Nguyên đán 2023 như: hỗ trợ lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, khen thưởng lao động đạt và vượt chỉ tiêu sản lượng, tặng nhu yếu phẩm và các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ NLĐ…

Ấm lòng lao động xa quê

Trong những ngày cuối tháng 11, Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã tổ chức đoàn đến các nông trường thăm, trao thưởng cho NLĐ vượt sản lượng được giao. Theo Công đoàn Tổng công ty, để ghi nhận sự nỗ lực của NLĐ, Công đoàn trực tiếp xuống các vườn cây nắm bắt tình hình công việc, đời sống công nhân và tặng nhiều phần quà gồm nhu yếu phẩm, tiền mặt và nước uống cho NLĐ. Tới đây, Công đoàn Tổng công ty sẽ tiếp tục sát cánh cùng NLĐ, nhất là trong dịp Tết Quý Mão 2023, ngoài tặng quà sẽ tổ chức các chuyến xe đưa NLĐ về tỉnh Hà Giang đón Tết cùng gia đình an toàn.

Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn như: tặng quà cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; gia đình công nhân xa quê…

Tương tự, Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa) hiện có 1.500 lao động. Công ty và Công đoàn phối hợp thực hiện đầy đủ các chính sách cho NLĐ.

Ông Phan Tới Thọ Hiệp, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, hoạt động sản xuất của DN đến thời điểm này tương đối ổn định và công ty không cắt giảm lao động. Tới đây, dự kiến đơn hàng có giảm bớt, song công ty vẫn cam kết đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập đến cuối năm để NLĐ an tâm đón Tết và trở lại DN làm việc sau Tết đầy đủ.

 “Công đoàn đang đề xuất lãnh đạo DN có những phần quà Tết ý nghĩa cho NLĐ, mỗi suất quà 200 ngàn đồng và Công đoàn cũng sẽ tặng quà trị giá 200 ngàn đồng/người cho 1.500 đoàn viên. Việc làm này được duy trì định kỳ nhiều năm nay nhằm động viên sự gắn bó, cống hiến của NLĐ. Công đoàn sẽ thương lượng để đảm bảo mức thưởng Tết trên 1 tháng lương. Ngoài ra, NLĐ sẽ được nghỉ Tết khoảng 10 ngày để có thời gian về quê đón Tết cùng gia đình” - ông Hiệp nhấn mạnh.

Tại Công ty TNHH Longwell (H.Thống Nhất), những tháng qua mặc dù đơn hàng giảm nhưng DN vẫn lo duy trì việc làm và thu nhập cho NLĐ. Hiện công ty có 5 ngàn lao động làm việc tại các xưởng. Ban chấp hành Công đoàn đang thương lượng với công ty để thống nhất mức thưởng cuối năm. Ngoài ra, công ty vẫn lo phần quà Tết, tổ chức chương trình Tết sum vầy cho trường hợp lao động không về quê đón Tết và tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Công nhân Nguyễn Thị Thúy cho biết, dù mới gắn bó với công ty 2 năm nhưng chị rất hài lòng với các chính sách chăm lo từ DN và Công đoàn công ty. Chị mong dịp Tết Quý Mão tới, DN sẽ duy trì mức thưởng như mọi năm để NLĐ có một cái Tết ấm áp hơn.

Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến NLĐ

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 100 DN bị sụt giảm đơn hàng. Các DN đang phải tạm giảm bớt ngày làm việc, giữ chân NLĐ. Công đoàn cơ sở các DN cũng đã chủ động thương lượng để 1 tháng chỉ sử dụng 1 ngày phép năm, những ngày còn lại DN trả lương tối thiểu vùng. Về kế hoạch chăm lo Tết, các cán bộ Công đoàn cho biết, đang thương lượng với lãnh đạo DN giữ tiền thưởng và quà Tết cho NLĐ bằng với những năm trước.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân lao động khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2022
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân lao động khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: NGUYỄN HÒA

Đặc biệt, ngay sau khi Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai kế hoạch chăm lo Tết Quý Mão 2023, các Công đoàn cơ sở đã bám sát nội dung kế hoạch và làm việc với DN để sớm “chốt” mức lương, thưởng Tết và công bố cho NLĐ. Ngoài ra, sẽ tặng thêm những phần quà Tết, động viên NLĐ đã vượt khó, trở lại sản xuất ổn định.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa cho hay, toàn công ty có gần 900 lao động. Thời gian qua, để tránh tình trạng đứt gãy đơn hàng, công ty đã có sự chuyển đổi linh hoạt, tìm kiếm đối tác mới. Nhờ đó, tình hình sản xuất vẫn ổn định, DN chỉ cắt giảm phần tăng ca của công nhân.

Để tạo điểm nhấn trong các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ, năm nay Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình Chợ Tết Công đoàn trong 7 ngày phục vụ NLĐ. Vừa qua, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã làm việc với LĐLĐ tỉnh để thống nhất kế hoạch tổ chức. Theo đó, chương trình sẽ có trên 120 gian hàng phục vụ công nhân mua sắm với giá ưu đãi. Cụ thể, 3 ngày đầu diễn ra chương trình, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức 20 gian hàng, 4 ngày cuối do LĐLĐ tỉnh tổ chức 100 gian hàng.

Ông Phan Văn Anh nhấn mạnh, Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành có đông công nhân được chọn tổ chức chương trình Chợ Tết Công đoàn ở dạng quy mô đặc biệt với 120 gian hàng. Chương trình sẽ tổ chức các gian hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu với mức giá ưu đãi, ít nhất giảm 15%, bảo đảm chất lượng và có tối thiểu 2 gian hàng 0 đồng. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, tặng quà… cho đoàn viên, NLĐ trong suốt thời gian diễn ra Chợ Tết. Dự kiến, Chợ Tết Công đoàn sẽ phục vụ khoảng 30 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ đến tham quan, mua sắm.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều