Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định quan hệ lao động cuối năm

03:11, 21/11/2022

Cuối năm là thời điểm người lao động (NLĐ) rất quan tâm đến việc chi trả lương, thưởng Tết, các chế độ, chính sách của doanh nghiệp (DN). Đây là vấn đề dễ xảy ra mâu thuẫn trong quan hệ lao động nếu như DN thực hiện không đúng các chính sách theo quy định của pháp luật lao động.

Cuối năm là thời điểm người lao động (NLĐ) rất quan tâm đến việc chi trả lương, thưởng Tết, các chế độ, chính sách của doanh nghiệp (DN). Đây là vấn đề dễ xảy ra mâu thuẫn trong quan hệ lao động nếu như DN thực hiện không đúng các chính sách theo quy định của pháp luật lao động.

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) yên tâm lao động sản xuất do công ty luôn quan tâm đến các chế độ, chính sách. Ảnh: L.MAI
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) yên tâm lao động sản xuất do công ty luôn quan tâm đến các chế độ, chính sách. Ảnh: L.MAI

 Để ổn định tình hình, các cấp Công đoàn đề nghị DN tăng cường đối thoại với NLĐ để lắng nghe, ghi nhận và có giải pháp giữ môi trường lao động hài hòa, ổn định, nhất là không để những mâu thuẫn nhỏ ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh.

Bảo vệ quyền lợi NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, từ đầu năm đến nay, các DN trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ sau những ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Một số DN khó khăn đã tổ chức đối thoại, gặp gỡ NLĐ để thông báo tình hình và nhận được sự đồng tình của NLĐ. Nhờ đó, dù NLĐ không tăng ca như trước đây và thu nhập có giảm sút nhưng vẫn chia sẻ khó khăn cùng DN.

Những tháng qua, các cấp Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền Bộ luật Lao động, các chế độ, chính sách để NLĐ và chủ DN hiểu, nắm bắt thông tin và thực hiện đúng pháp luật lao động. Từ đó, giảm thiểu những mâu thuẫn phát sinh, bất hòa giữa chủ DN và NLĐ.


Tuy nhiên, về quan hệ lao động vẫn còn xảy ra đình công ở một số DN liên quan đến các chính sách của NLĐ. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 24 vụ đình công với gần 36 ngàn lao động tham gia. Nguyên nhân liên quan đến điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, nâng lương định kỳ hằng năm, nợ lương, chậm trả lương, tiền thưởng Tết Nguyên đán, cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca, cắt giảm các khoản phụ cấp của NLĐ đã thực hiện trước đây, cắt giảm lao động do không có đơn hàng…

 Khi sự việc xảy ra, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cùng Đoàn công tác của địa phương kịp thời đến làm việc với ban giám đốc các công ty; đồng thời vận động NLĐ trở lại làm việc. Sau khi DN đối thoại với NLĐ và thông báo giải quyết chế độ, chính sách, công nhân đã trở lại làm việc ổn định. Tuy nhiên, các vụ đình công trên đã ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở khối DN các ngành nghề mới đây, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục sát cánh cùng DN vượt qua khó khăn, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ; tập trung ổn định quan hệ lao động trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong các DN, phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ NLĐ và cùng DN đảm bảo quyền lợi hợp pháp để công nhân yên tâm lao động sản xuất.

Tăng cường đối thoại

Báo cáo về tình hình việc làm NLĐ tại các hội nghị gần đây, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở cho hay, năm 2022, tác động để lại của dịch bệnh Covid-19 khiến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và thu nhập của NLĐ ở một số DN vẫn còn ở mức thấp. Nay thêm những biến động trên thế giới ảnh hưởng chung đến thị trường tiêu thụ của nhiều DN khi không có đơn hàng và  sản xuất cầm chừng. Tình hình khó khăn chung khiến không ít NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ không lương. Một số công ty, do thu nhập của công nhân tính theo thành phẩm, vì vậy NLĐ không đảm bảo mức sống.

Theo Sở LĐ-TBXH, trong những tháng qua, các DN ngoài tập trung sản xuất, giữ việc làm cho NLĐ đã chủ động báo cáo thường xuyên với ngành chức năng của tỉnh về đơn hàng gặp khó khăn. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành hỗ trợ, hướng dẫn về các phương án tổ chức sản xuất hợp lý của DN để không vi phạm luật lao động. Sở LĐ-TBXH cũng như các sở, ngành liên quan đã có những hướng dẫn cụ thể để các DN thực hiện đúng với thực tế, vừa xây dựng quan hệ lao động ổn định và đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Trong đợt kiểm tra hoạt động Công đoàn ở các đơn vị mới đây, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn tăng cường đi cơ sở để nắm bắt việc làm, tư tưởng và các chế độ, chính sách của DN đối với NLĐ. Đồng thời, động viên chủ DN dành thời gian gặp gỡ, đối thoại với NLĐ để nêu những khó khăn trong sản xuất và giải thích các kiến nghị NLĐ. Từ đó, giúp NLĐ thấu hiểu, chia sẻ với DN.

Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho biết, đến thời điểm này, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn huyện ổn định, hài hòa. Các DN duy trì sản xuất và lo việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân. Những tháng cuối năm, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp với DN quan tâm đến phúc lợi và thực hiện đúng các chính sách như đã cam kết với NLĐ tại thỏa ước lao động tập thể. Nếu làm tốt vấn đề này, chắc chắn DN sẽ có đội ngũ lao động gắn bó, cùng DN phát triển sản xuất bền vững.

Làm việc với các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong tháng 10, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Bùi Thị Nhàn nhấn mạnh, việc giữ gìn mối quan hệ lao động ổn định là nhiệm vụ xuyên suốt của tổ chức Công đoàn, đặc biệt những tháng cuối năm. Ngoài tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật của DN đối với NLĐ, các cấp Công đoàn nắm bắt tâm tư của NLĐ, kịp thời phát hiện những vướng mắc về lương, thưởng nếu có để đề xuất với DN, ngành chức năng giải quyết kịp thời. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chủ DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, nhằm hạn chế thấp nhất các vụ ngừng việc tập thể xảy ra.

Để ổn định tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động, Sở LĐ-TBXH cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ các ngành liên quan theo dõi sát tình hình quan hệ lao động tại DN; tham vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đối với các DN gặp khó khăn. Đồng thời, tăng cường giám sát việc xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động. Cùng với đó, giám sát tình hình trả lương, thưởng dịp Tết Nguyên đán năm 2023 và yêu cầu các DN sớm báo cáo kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản hỗ trợ NLĐ và thời gian nghỉ Tết.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều