Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực ổn định việc làm cho người lao động dịp cuối năm

03:11, 02/11/2022

Tại hội nghị giao ban các Công đoàn cơ sở (CĐCS) ngành dệt may, giày da do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức mới đây, các doanh nghiệp (DN) cho biết, thời gian qua, mặc dù việc sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, đơn hàng giảm, song các DN vẫn nỗ lực tìm giải pháp ổn định việc làm cho người lao động (NLĐ).

Tại hội nghị giao ban các Công đoàn cơ sở (CĐCS) ngành dệt may, giày da do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức mới đây, các doanh nghiệp (DN) cho biết, thời gian qua, mặc dù việc sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, đơn hàng giảm, song các DN vẫn nỗ lực tìm giải pháp ổn định việc làm cho người lao động (NLĐ).

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Pousung trao tiền hỗ trợ cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: T.MY
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Pousung trao tiền hỗ trợ cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo. Ảnh: T.MY

Từ nay đến cuối năm, các DN hy vọng việc sản xuất sẽ khởi sắc để có lợi nhuận, đảm bảo lương, thưởng Tết và cải thiện thu nhập cho NLĐ.

Tìm phương án duy trì sản xuất

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) Nguyễn Tấn Hưng cho hay, hiện tình hình đơn hàng của DN đang tiếp tục giảm, nhất là trong quý IV này. Tuy nhiên, CĐCS đã họp với DN tìm phương án duy trì sản xuất để đảm bảo việc làm cho NLĐ.

Tại hội nghị giao ban, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh HỒ THANH HỒNG đánh giá cao đội ngũ cán bộ CĐCS thời gian qua đã nỗ lực thương lượng với DN đảm bảo việc làm cho NLĐ và không giảm lao động. Ông Hồng đề nghị các cán bộ Công đoàn tiếp tục nắm chắc tình hình việc làm, quan hệ lao động và động viên NLĐ chia sẻ khó khăn cùng DN thời điểm này.

“Công ty đã lên phương án cho NLĐ nghỉ 4 ngày thứ bảy trong tháng 11 và tháng 12 nghỉ 10 ngày. Tuy nhiên, phương châm của DN là vẫn nỗ lực giữ chân lao động chứ không cắt giảm. Về chế độ phúc lợi, Công đoàn vẫn duy trì các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để NLĐ yên tâm làm việc và chia sẻ khó khăn cùng DN” - ông Hưng chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) những tháng qua cũng trong tình trạng giảm các đơn hàng sản xuất. Với lực lượng lao động của DN gần 15 ngàn người, công ty đã thực hiện các phương án sản xuất phù hợp để duy trì việc làm cho NLĐ.

Ông Nguyễn Đình Đức, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn công ty cho hay, DN đã lên kế hoạch cho NLĐ nghỉ 4 ngày trong tháng 11 này. Hiện đơn hàng tháng 12 chưa có nhưng Công đoàn và lãnh đạo công ty thống nhất bằng mọi cách vẫn không cắt giảm lao động. Trong thời điểm khó khăn, CĐCS mong muốn NLĐ chia sẻ cùng DN vượt khó. Hy vọng trong năm 2023, đơn hàng sẽ dồi dào hơn để việc làm, đời sống của NLĐ được cải thiện hơn.

Theo các DN, một trong những nguyên nhân khiến đơn hàng giảm là do ảnh hưởng của tình hình thế giới đã tác động rất lớn đến nhu cầu thị trường. Các DN đang chịu tác động nặng nề từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng các sản phẩm nguyên phụ liệu. Trong quý IV này, dự báo sẽ tiếp tục khó khăn và chưa có tín hiệu khả quan.     

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Longwell (H.Thống Nhất) Hỏa Thị Phương Nhi cho biết, DN bị cắt, giảm đơn hàng từ tháng 8 và cho NLĐ nghỉ phép 5 ngày/tháng. Tuy nhiên, DN vẫn trả lương 100% trên hợp đồng lao động và không cắt giảm NLĐ. Công đoàn đang tiến hành thương lượng với lãnh đạo công ty để làm sao có lương, thưởng Tết hợp lý, hỗ trợ NLĐ có điều kiện đón Tết và có chi phí về quê đón Tết cùng gia đình.

Nỗ lực giữ chân NLĐ

Mặc dù khó khăn về đơn hàng nhưng các DN ngành dệt may, giày da trên địa bàn tỉnh vẫn tìm giải pháp để giữ chân NLĐ bằng cách sắp xếp, điều chỉnh giờ làm và thương lượng với ban giám đốc chăm lo, đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Đồng thời, động viên, tuyên truyền để NLĐ sẻ chia với tình hình sản xuất của DN. Đặc biệt, thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn xa, các CĐCS sẽ cố gắng phối hợp cùng chủ DN chăm lo Tết chu đáo, an toàn cho NLĐ.

Công nhân Công ty CP An Phú Thịnh (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc
Công nhân Công ty CP An Phú Thịnh (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc

 Công ty TNHH Global Dyeing (H.Long Thành) là DN có chung tình trạng giảm đơn hàng nhưng vẫn duy trì việc làm cho 1,2 ngàn lao động. Chủ tịch Công đoàn công ty Võ Thị Hồng Hạnh cho hay, DN đang sắp xếp lại sản xuất và không cắt giảm lao động mặc dù thiếu đơn hàng. Trong tháng 11 này, công ty sẽ cho NLĐ nghỉ thêm 6 ngày và hưởng 70% lương.

“Hiện thu nhập bình quân của NLĐ nếu tăng ca hơn 10 triệu đồng/tháng, chưa tăng ca khoảng 7 triệu đồng/tháng. Công đoàn động viên công nhân tích cực sản xuất và nhận được sự đồng thuận của tập thể lao động. Riêng kế hoạch chăm lo Tết, CĐCS đang thương lượng với DN giữ lương tháng 13 như năm ngoái để tất cả lao động đều được đón một cái Tết trọn vẹn” - chị Hạnh chia sẻ.

Trước đây, những tháng cuối năm là dịp NLĐ có cơ hội tăng ca thường xuyên, tăng thu nhập do DN tập trung sản xuất hàng Tết. Tình hình tuyển dụng lao động cũng diễn ra sôi nổi để tăng tốc sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, năm nay DN đối mặt với tình hình thiếu đơn hàng khiến NLĐ không được tăng ca nhiều như trước.

Cụ thể, tại Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa), những năm trước, dịp cuối năm đa số NLĐ đều cố gắng tăng ca để có thêm thu nhập để về quê đón Tết cùng gia đình. Song năm nay, việc làm giảm khiến thu nhập của họ không được như mong đợi. Nhiều lao động có dự định về quê sau 2 năm đón Tết xa nhà do dịch bệnh Covid-19 nhưng đang cân nhắc vì lo thu nhập không đủ chi phí đi về.

 Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch CĐCS Công ty CP TKG Taekwang Vina cho hay, khó khăn đơn hàng đang là vấn đề nan giải, chưa có tín hiệu khả quan. Do đó, DN buộc phải áp dụng phương án mỗi tháng giảm 2-3 ngày làm việc. Số ngày nghỉ này tính vào phép năm, nếu hết phép năm thì trả lương tối thiểu vùng cho NLĐ. Công đoàn chủ động đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Chia sẻ khó khăn với NLĐ trong dịp Tết sắp tới, CĐCS sẽ tổ chức chuyến xe đưa NLĐ về quê; trong đó, DN hỗ trợ NLĐ 50% chi phí. Cùng với đó, thương lượng với chủ DN dù khó khăn vẫn nỗ lực thưởng Tết cho NLĐ.

Ngành dệt may, giày da là lĩnh vực chiếm lao động nhiều nhất trong tỉnh. Những khó khăn mà các DN nêu ra tại hội nghị đã cho thấy bức tranh chung của nhóm ngành này hiện nay.

Ghi nhận kiến nghị của đại diện các DN, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh mong muốn các CĐCS tiếp tục thương lượng với DN đảm bảo các chế độ, chính sách và việc làm cho NLĐ. Đặc biệt, có phương án sản xuất ổn định để NLĐ gắn bó, yên tâm sản xuất.

Thảo My

Tin xem nhiều