Báo Đồng Nai điện tử
En

Cân đối cung - cầu lao động

03:11, 25/11/2022

Ghi nhận tình hình tuyển dụng lao động ở những sàn giao dịch việc làm gần đây cho thấy, vẫn có khá nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia tuyển dụng lao động.

Ghi nhận tình hình tuyển dụng lao động ở những sàn giao dịch việc làm gần đây cho thấy, vẫn có khá nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia tuyển dụng lao động.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Ngày hội việc làm tổ chức ở H.Nhơn Trạch mới đây
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Ngày hội việc làm tổ chức ở H.Nhơn Trạch mới đây. Ảnh: T.MY

Mặc dù việc tuyển dụng lao động không nhiều như trước, song một số DN cho biết đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn lực sản xuất hàng Tết và quà tặng cuối năm.

Nơi thừa, nơi thiếu

Bắt đầu từ quý IV-2022, nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về đơn hàng nên phải sắp xếp cho người lao động (NLĐ) làm việc luân phiên hoặc nghỉ làm ngày thứ bảy hằng tuần. Một số DN sản xuất gỗ đã phải tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận với NLĐ nghỉ việc không lương để chờ có đơn hàng trở lại, khôi phục sản xuất. Trước tình hình trên, nhiều lao động đang gặp khó khăn vì không tăng ca, giảm thu nhập và phải tiết kiệm chi tiêu để xoay xở với cuộc sống.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để thông tin tuyển dụng hằng ngày nhằm giải quyết việc làm cho NLĐ. Ngoài ra, thông qua trang web, Zalo và Facebook, trung tâm đã đăng tải nhu cầu tuyển dụng của DN để lao động thất nghiệp biết, sớm tìm được việc làm cuối năm. Đồng thời, hỗ trợ DN tuyển đủ lao động phục vụ sản xuất.

Anh Trần Văn Tiến, ở trọ tại KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho hay, anh làm việc cho một DN sản xuất gỗ tại P.Tam Phước với thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng. Hơn 1 tháng nay, do công ty không có đơn hàng nên tạm hoãn hợp đồng với anh và hơn 300 lao động. DN thống nhất đợi có đơn hàng sẽ gọi công nhân trở lại làm việc. “Cuối năm, lao động như tôi chỉ trông vào tiền tăng ca, lương và thưởng để có thêm thu nhập trang trải dịp Tết, nhưng tình hình chung DN khó khăn, tôi cũng phải tiết kiệm hết mức có thể. Nếu tình hình đơn hàng không có, tôi buộc phải xin nghỉ để tìm việc làm mới” - anh Tiến chia sẻ.

Đại diện Công ty TNHH Gỗ Tân Dương (TP.Biên Hòa) cho hay, công ty có khoảng 300 công nhân, hiện đơn hàng giảm hơn 50% so với năm ngoái. Giai đoạn gần đây, công ty đã làm việc với nhiều đối tác nhằm duy trì việc làm cho NLĐ nhưng tình hình vẫn rất khó khăn.

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp Long Bình (TP.Biên Hòa)
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: HUY ANH

Bên cạnh những DN dư lao động phải giảm giờ làm, không ít DN còn trống nhiều vị trí, đang liên tục đăng tuyển dụng nhân sự. Cụ thể, tại các sàn giao dịch việc làm gần đây, nhu cầu tuyển dụng lao động ở một số ngành nghề khá sôi động. Đơn cử như: Công ty TNHH Starite International Việt Nam cần tuyển hơn 800 lao động may mặc; Công ty TNHH Sơn Hà cần tuyển 500 lao động phổ thông; Công ty TNHH Fashion Garments cần tuyển 200 lao động… Các đơn vị trên dù đăng tin tuyển với mức lương hấp dẫn và nhiều chế độ ưu đãi nhưng cũng tìm không đủ lao động.

Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) là DN sớm có đơn hàng trở lại trong tháng 10 vừa qua. DN này đã bố trí nhân sự tham gia tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm để phỏng vấn và tư vấn việc làm cho NLĐ. Anh Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho hay, công ty đang tăng cường tuyển dụng lao động phổ thông cuối năm ở lĩnh vực may mặc. Song việc tuyển dụng lao động không hề dễ dàng, NLĐ tham gia phỏng vấn rất hạn chế. DN đang liên kết với sàn giao dịch việc làm và tuyển dụng bằng nhiều kênh để tìm nguồn lực.

Tăng cường kết nối NLĐ và DN

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong 9 tháng của năm 2022, trung tâm đã tư vấn việc làm cho hơn 63 ngàn lượt NLĐ, đạt trên 112% kế hoạch năm. Trong đó, tư vấn việc làm NLĐ đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp gần 56 ngàn người và tư vấn cho lao động đến tham dự sàn giao dịch việc làm và đối tượng khác trên 7,4 ngàn lượt. Bên cạnh đó, giới thiệu việc làm cho gần 8 ngàn lượt lao động và giải quyết việc làm cho gần 7 ngàn người. Trung tâm đã tổ chức 18 sàn giao dịch việc làm với 428 lượt DN đăng ký tham gia. Kết quả, có hơn 3 ngàn người được tuyển dụng.

Công ty TNHH sản xuất - thương mại Thiên Long Long Thành đang tuyển dụng lao động phục vụ sản xuất cuối năm
Công ty TNHH sản xuất - thương mại Thiên Long Long Thành đang tuyển dụng lao động phục vụ sản xuất cuối năm

Từ đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 100 DN đăng ký tuyển dụng lao động với nhu cầu tuyển hơn 4 ngàn người. Các ngành nghề tuyển lao động chủ yếu như: may mặc, thợ điện, thợ mộc, nhân viên kinh doanh, bảo trì, kho… Nhu cầu tuyển dụng của các DN khởi sắc hơn khi đơn hàng có trở lại, thế nhưng các DN vẫn rất khó tuyển đủ số lượng. Những tháng cuối năm, Trung tâm đang tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm và 5 văn phòng đại diện tại các huyện, thành phố, nhằm tạo điều kiện để các đối tượng sớm quay lại thị trường lao động.

Để hỗ trợ DN tuyển dụng lao động, Sở LĐ-TBXH đã đưa ra nhiều giải pháp kết nối việc làm cho NLĐ và DN. Đặc biệt, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, khi người hưởng bảo hiểm thất nghiệp đến sẽ được giới thiệu, tư vấn việc làm và giải quyết chính sách về hỗ trợ tiền bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng. Đồng thời, tuyên tuyền, tư vấn dạy nghề cho NLĐ và tổ chức Ngày hội việc làm tại các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp để hỗ trợ NLĐ và DN trong kết nối việc làm cuối năm.

Đánh giá về thị trường lao động hiện nay, Bộ LĐ-TBXH cho biết, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ. Đến nay, các DN đã duy trì được lực lượng lao động ổn định. Tuy nhiên, tình trạng mất cân đối cung - cầu lao động giữa các vùng miền, khu vực, ngành nghề kinh tế vẫn còn xảy ra. Do đó, các địa phương cần thực hiện công tác nghiên cứu, dự báo và đánh giá về tình hình thị trường lao động hiện tại cũng như xu hướng phát triển và tác động kinh tế trong thời gian tới. Từ đó, tìm ra những chính sách mới phù hợp để bảo đảm việc làm cho NLĐ.

Thảo My

Tin xem nhiều