Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải thiện môi trường làm việc cho người lao động

03:11, 16/11/2022

Cải thiện môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp (DN) trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Cải thiện môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp (DN) trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức cho NLĐ về tuân thủ nội quy làm việc an toàn sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ), xây dựng đội ngũ lao động làm việc chuyên nghiệp và năng suất cao.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: L.MAI
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: L.MAI

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn của DN và NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong 9 tháng của năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 621 vụ TNLĐ, làm 621 người bị nạn, trong đó có 22 vụ làm 22 chết người. Nguyên nhân dẫn đến TNLĐ là do trong quá trình làm việc NLĐ bị ngã cao, va đập, điện giật, xe cán… Sau khi xảy ra TNLĐ, lực lượng chức năng tiến hành điều tra xác định nguyên nhân, đề ra các biện pháp nhằm khắc phục, không để tái diễn và yêu cầu người sử dụng lao động giải quyết đúng và đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật với gia đình người bị hại.

Trong hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở 6 tháng cuối năm 2022, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng đề nghị các cấp Công đoàn phối hợp với DN quan tâm cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ nhằm hạn chế TNLĐ; đồng thời, chú trọng đến sức khỏe, việc làm của NLĐ trong dịp cuối năm.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó trưởng phòng Chính sách lao động Sở LĐ-TBXH cho hay, qua kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại các DN cho thấy, một số DN và NLĐ còn chủ quan, lơ là, nhất là công tác huấn luyện an toàn lao động, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động cho NLĐ. Tại các buổi đi kiểm tra, đoàn đề nghị các DN báo cáo định kỳ về an toàn lao động theo quy định; thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh lao động và tổ chức huấn luyện cho NLĐ theo đúng quy định…

Mặc dù hằng năm Sở LĐ-TBXH phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp như: tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện công tác an toàn, vệ sinh lao động; thanh tra, kiểm tra, xử lý các DN chưa thực hiện nghiêm an toàn lao động nhưng TNLĐ vẫn xảy ra khá nhiều, nhất là trong các lĩnh vực xây dựng, khai khoáng, hóa chất, sử dụng điện, cơ khí… Do đó, việc cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ cần được quan tâm đúng mức hơn.

Vì sức khỏe NLĐ

Bên cạnh những DN lơ là, coi thường công tác an toàn vệ sinh lao động, tính mạng của NLĐ thì vẫn có nhiều DN trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm đến sức khỏe NLĐ và cải thiện thường xuyên điều kiện làm việc, giúp NLĐ có môi trường làm việc an toàn, thân thiện và văn hóa. Những mô hình này đều được Sở LĐ-TBXH nhân rộng trong các buổi huấn luyện, hội nghị, đối thoại và Tháng An toàn vệ sinh lao động hằng năm; đồng thời, có chính sách khen thưởng kịp thời để các DN tiếp tục phát huy, đảm bảo sức khỏe làm việc cho NLĐ.

Cụ thể, Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) nhiều năm nay nhận được bằng khen của UBND tỉnh về thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động. Hằng năm, DN đều phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Riêng những lao động làm việc ở các bộ phận nặng nhọc, độc hại, mỗi năm được khám sức khỏe 2 lần để sớm phát hiện các bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, công ty tập huấn sơ cấp cứu phòng, chống bệnh nghề nghiệp; cử cán bộ y tế, đội ngũ an toàn vệ sinh viên tham gia các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động để tuyên truyền lại cho NLĐ và chủ DN.

Tại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom), Ban giám đốc công ty rất chú trọng đến việc xây dựng văn hóa an toàn tại DN. Cán bộ phụ trách an toàn lao động thường xuyên cấp phiếu hỏi để NLĐ góp ý về những rủi ro mà họ gặp phải trong quá trình sản xuất. Từ đó, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình sản xuất và thực hiện nghiêm nội quy, quy định về an toàn lao động tại DN.

Anh Đậu Văn Thăng, làm việc tại Công ty TNHH Parker Seal Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, nhằm cải thiện môi trường làm việc, công nhân công ty đã tích cực tham gia sáng kiến, phát hiện mối nguy hại tại nơi làm việc và thực hiện tốt nội quy lao động trong sử dụng máy móc, trang thiết bị sản xuất. Trong thời gian tới, NLĐ mong DN chú trọng tổ chức các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân. Từ đó, NLĐ nâng cao nhận thức, chủ động trang bị bảo hộ lao động và tăng công suất làm việc hiệu quả.

Để các DN, cơ sở sản xuất tăng cường cải thiện môi trường làm việc an toàn cho NLĐ, Sở LĐ-TBXH cho biết, sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh lao động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và NLĐ trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra DN, cơ sở sản xuất nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn lao động.      

  Lan Mai

Tin xem nhiều