Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động 'ngóng' tiền hỗ trợ thuê trọ

07:07, 12/07/2022

Sau thời gian dài triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn Đồng Nai, đến nay rất ít công nhân lao động được nhận tiền hỗ trợ từ chính sách nhân văn và ý nghĩa này.

Sau thời gian dài triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn Đồng Nai, đến nay rất ít công nhân lao động được nhận tiền hỗ trợ từ chính sách nhân văn và ý nghĩa này.

Nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh đang ngóng tiền thuê trọ. Ảnh: L.Mai
Nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh đang ngóng tiền thuê trọ. Ảnh: L.Mai

Đồng Nai là tỉnh đông công nhân lao động, trong đó đa phần lao động sinh sống trong các khu nhà trọ. Do đó, nhiều NLĐ đang rất mong chờ nhận được tiền hỗ trợ nhằm có thêm chi phí trả tiền thuê trọ, giảm bớt khó khăn và ổn định cuộc sống xa quê.

* NLĐ rất mong chờ

Công nhân Trần Thị Ánh Nguyệt (ở trọ tại P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho hay, khi được biết mình thuộc đối tượng nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg (gọi là Quyết định 08) của Thủ tướng Chính phủ  với mức tối đa 1,5 triệu đồng cho 3 tháng, chị đã nhanh chóng làm hồ sơ từ đầu tháng 5-2022, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền.

Theo chị Nguyệt, vật giá leo thang, 3 tháng tiền hỗ trợ cũng đỡ phần nào tiền trọ nhưng chính sách này thực hiện còn chậm khiến chị và nhiều công nhân ở cùng dãy trọ đang “ngóng” chờ từng ngày.

“Gần đây, công ty ít đơn hàng nên tôi không tăng ca. Chồng bị tai biến nên đã về quê cách đây vài tháng. Mọi chi phí thuốc men cho chồng, tiền học cho con, các khoản sinh hoạt phí gia đình trông cậy vào đồng lương công nhân của tôi. Vì vậy, tôi rất mong chờ tiền hỗ trợ để giảm bớt chi phí trả tiền phòng trọ hằng tháng” - chị Nguyệt chia sẻ.

Nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở cho biết, việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà chậm khiến số lượng NLĐ được thụ hưởng chưa nhiều. Hàng chục ngàn công nhân thuê trọ vẫn đang ngóng trông khoản tiền hỗ trợ này để giảm bớt tiền thuê trọ, sớm vượt qua khó khăn.

Không chỉ chị Nguyệt mà rất nhiều công nhân thuê trọ cũng đang ngóng trông từng ngày khoản tiền hỗ trợ này.

Chị Hoàng Thu Thảo (làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, TP.Biên Hòa) cho biết, để tăng thêm thu nhập gửi về quê nuôi con, tối nào chị cũng tất bật làm thêm việc đan len đến tận khuya mới nghỉ. Chia sẻ về khoản tiền hỗ trợ thuê trọ, chị cho hay, dù 1,5 triệu đồng trong 3 tháng không phải là nhiều nhưng trong tình hình giá cả leo thang hiện nay thì với chị càng đáng quý. Vì đó là nguồn động viên, chia sẻ của Nhà nước dành cho công nhân sau đại địch Covid-19.

Công ty TNHH Pouchen Việt Nam hiện có khoảng 17 ngàn NLĐ, 50% lao động trong số này đã gắn bó với công ty 15 năm trở lên. Toàn công ty hiện có 5 ngàn NLĐ đã làm hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ và đợi xét duyệt. Song đến nay vẫn chưa có lao động nào được hưởng chính sách này.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Nguyễn Tấn Pháp cho hay, Công đoàn và công ty đều mong muốn chính sách nhân văn trên sớm đến được với NLĐ để san sẻ phần nào gánh nặng trả tiền thuê trọ đối với họ.

Còn tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch), để công nhân sớm nhận được hỗ trợ, Công đoàn đã phối hợp với công ty thống kê, lập danh sách đề xuất và chuyển gần 5 ngàn hồ sơ của NLĐ ở trọ cho Phòng LĐ-TBXH huyện phê duyệt.

Nhiều NLĐ làm việc tại công ty cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công ty đã có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ, nhưng đó cũng chỉ là một phần. Hiện NLĐ rất cần được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa để gắn bó với công việc. Vì vậy, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân ở trọ rất thiết thực, giúp NLĐ giảm bớt khó khăn.

* Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ NLĐ

 Theo tổng hợp của Sở LĐ-TBXH, tính đến ngày 1-7, toàn tỉnh đã phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ cho 463 doanh nghiệp (DN) với trên 45 ngàn NLĐ. Tổng số tiền hỗ trợ là trên 67 ngàn tỷ đồng. Đến thời điểm này, tức là sau hơn 3 tháng Quyết định 08 có hiệu lực, hàng chục ngàn công nhân thuê trọ vẫn đang ngóng trông khoản tiền này.

Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách - lao động, Sở LĐ-TBXH Cao Duy Thái cho biết, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do có nhiều DN đợi đủ 3 tháng mới lập hồ sơ đề nghị phê duyệt hỗ trợ tiền thuê trọ nên cùng một thời điểm có rất nhiều DN nộp hồ sơ dẫn đến tình trạng quá tải. Ngoài ra, đối với những DN có nhiều lao động, việc tổng hợp đơn đề nghị của NLĐ mất rất nhiều thời gian.

Mặt khác, tại các địa phương chỉ có 1-2 cán bộ phụ trách quản lý về DN, lao động được giao nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và tham mưu trình phê duyệt. Do đó, khi hồ sơ DN gửi về ồ ạt cùng lúc đã gây chậm trễ trong việc thẩm định.

Để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho NLĐ, Sở LĐ-TBXH đang tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, thành phố để tuyên truyền, đôn đốc các DN nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đề nghị phê duyệt hỗ trợ cho NLĐ. Đồng thời, có văn bản đôn đốc UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ.

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố về việc đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện một số địa phương đã tiếp nhận hồ sơ của DN, tuy nhiên việc phê duyệt vẫn còn tồn đọng.

Để thực hiện chính sách kịp thời, đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách, kinh phí và chi trả đảm bảo đúng quy định. Cùng với đó, bố trí lực lượng, tăng cường nhân sự tạm thời hỗ trợ việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, đảm bảo không chậm trễ, tồn đọng hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích