Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp lao động nữ mang thai làm việc an toàn

07:06, 16/06/2022

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh và doanh nghiệp (DN) đã có nhiều hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn cho lao động nữ (LĐN), giúp họ vượt qua những khó khăn, yên tâm lao động sản xuất để có thu nhập ổn định.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh và doanh nghiệp (DN) đã có nhiều hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn cho lao động nữ (LĐN), giúp họ vượt qua những khó khăn, yên tâm lao động sản xuất để có thu nhập ổn định.

Lao động nữ mang thai được bố trí ghế ngồi làm việc tại Công ty TNHH Perfect Vison (H.Long Thành). Ảnh: L.Mai
Lao động nữ mang thai được bố trí ghế ngồi làm việc tại Công ty TNHH Perfect Vison (H.Long Thành). Ảnh: S.Thao

Đặc biệt, đối với LĐN mang thai, nhiều DN đã quan tâm bố trí chỗ làm việc nhẹ nhàng, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe và an toàn trong suốt quá trình làm việc của LĐN.

* Quan tâm đặc biệt

Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) luôn có nhiều chính sách chăm lo cho người lao động, đặc biệt là LĐN. Với đặc thù DN có gần 10 ngàn lao động, trong đó 85% là LĐN, ngoài quan tâm đến điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ lao động này, công ty còn quan tâm đến LĐN đang mang thai. Cụ thể, bố trí cho LĐN được khám sức khỏe sinh sản hằng năm, sắp xếp nơi làm việc phù hợp với sức khỏe của người lao động, bố trí thời gian để LĐN được khám thai định kỳ…

Chủ tịch Công đoàn công ty Đặng Thị Thơm cho hay, tại công ty, lực lượng lao động trẻ đông, đều đang ở tuổi lập gia đình nên thường xuyên có từ 1-2 ngàn LĐN mang thai và sinh con. Đối với những lao động đang mang thai, DN bố trí ở những bộ phận dễ làm việc nhất, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, LĐN mang thai được sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe.

Để đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho LĐN, ở nhiều Công đoàn cơ sở đã thương lượng với DN quan tâm chính sách như: không sắp xếp LĐN mang thai làm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm, bảo đảm mọi quyền lợi theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, mang thai, có con nhỏ được về sớm trong ngày làm việc, tổ chức tặng quà cho trong các dịp lễ để động viên LĐN chu toàn với công việc.

Công nhân Công ty TNHH Perfect Vision (H.Long Thành) Nguyễn Thị Linh cho biết, chị đang mang thai ở tháng thứ 7, đi lại rất vất vả. Tuy nhiên, tại xưởng làm việc, công ty có chuẩn bị ghế ngồi chu đáo cho LĐN mang thai nên chị rất yên tâm.

“Tôi rất hài lòng với chính sách của công ty dành cho LĐN, đặc biệt lao động mang thai được bố trí nơi làm việc sạch sẽ, không khói bụi và tiếng máy ồn. Ngoài ra, còn được trang bị ghế ngồi, thảm chống trượt, giúp tôi an tâm để làm việc hiệu quả” - chị Linh bày tỏ.

Đại diện Công đoàn công ty cho hay, đối với LĐN, đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn, đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, DN luôn áp dụng những chính sách có lợi cho người lao động như: tổ chức thăm hỏi, động viên những lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản; được nghỉ đi khám thai định kỳ mỗi tháng; có phòng riêng để nghỉ ngơi khi có các dấu hiệu mệt mỏi... Ngoài ra, DN luôn sắp xếp nơi làm việc ổn định để LĐN mang thai được đảm bảo an toàn tại chỗ làm, yên tâm hoàn thành công việc của mình.

* Bảo đảm đầy đủ chế độ phúc lợi

Hơn 10 năm làm công nhân tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu), chị Nguyễn Thị Hải cho rằng, chị may mắn vì đã chọn đúng môi trường làm việc. “Ở đây, tất cả LĐN đều được quan tâm, chia sẻ từ công việc cho tới cuộc sống. Chúng tôi được hưởng nhiều chế độ chăm lo tốt. Ví dụ như, mỗi năm 2 lần, LĐN được tư vấn sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình; LĐN khó khăn được giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời. Đối với LĐN mang thai được siêu âm miễn phí tại phòng y tế của công ty… Những hoạt động thiết thực trên là động lực để chúng tôi gắn bó và cống hiến với công ty nhiều hơn”.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc) Trần Phương Giải cho biết, DN hiện có số lượng công nhân đông nhất huyện, trong đó LĐN chiếm 80%. Thời gian qua, Công đoàn và công ty thường xuyên quan tâm đến nguồn lực này. Trong đó, xây dựng phòng nghỉ ngơi cho LĐN, phòng vắt sữa cho lao động nuôi con nhỏ.  Riêng LĐN mang thai được làm ở bộ phận nhẹ nhàng, bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý và được về sớm 1 giờ khi mang thai đến tháng thứ 7.

Cùng với các DN, công tác chăm lo cho LĐN được các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp Công đoàn luôn giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến LĐN tại các DN. Cùng với đó, khuyến khích các Công đoàn cơ sở phối hợp với DN chăm lo cho LĐN, nhất là LĐN nữ mang thai để họ luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời.

Để phát huy được vị trí, vai trò của LĐN, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hướng dẫn Công đoàn các cấp thực hiện tốt công tác nữ công. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, các cấp Công đoàn đã tập trung vận động DN bảo đảm các chế độ, có chính sách hỗ trợ đối với LĐN tạm nghỉ việc do mang thai hoặc nuôi con nhỏ không thể sắp xếp tham gia thực hiện “3 tại chỗ” và bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn nhất cho LĐN mang thai. Nhờ đó, hiện nay đời sống, việc làm và thu nhập LĐN đã dần ổn định.

Lan Mai

Tin xem nhiều