Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân phấn khởi vì sắp được tăng lương

08:06, 25/06/2022

Trước quyết định tăng lương tối thiểu vùng kể từ đầu tháng 7 tới, nhiều công nhân làm việc tại các doanh nghiệp ở Đồng Nai rất phấn khởi. Lương tăng giúp người lao động có thêm động lực làm việc hơn sau 2 năm chờ đợi trong khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Trước quyết định tăng lương tối thiểu vùng (TTV) kể từ đầu tháng 7 tới, nhiều công nhân làm việc tại các doanh nghiệp (DN) ở Đồng Nai rất phấn khởi. Lương tăng giúp người lao động (NLĐ) có thêm động lực làm việc hơn sau 2 năm chờ đợi trong khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Công nhân Công ty TNHH Zeder Việt Nam (H.Long Thành) phấn khởi sản xuất khi biết sắp được tăng lương
Công nhân Công ty TNHH Zeder Việt Nam (H.Long Thành) phấn khởi sản xuất khi biết sắp được tăng lương. Ảnh: T.My

Chị Lê Thị Thủy, làm việc tại Công ty TNHH Zeder Việt Nam (H.Long Thành), chia sẻ: “Sau khi biết tin từ ngày 1-7 sẽ tăng lương TTV, tôi cũng như nhiều công nhân khác rất phấn khởi và chờ đợi. Dù số tiền lương tăng thêm không giải quyết được hết tất cả khó khăn nhưng với chúng tôi đây là nguồn động lực lớn”.

* Chia sẻ bớt khó khăn với NLĐ

Từ H.Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) vào Đồng Nai làm công nhân đã hơn 6 năm nhưng cuộc sống của chị Thủy còn nhiều khó khăn, vất vả. Tổng thu nhập mỗi tháng của chị khoảng 7 triệu đồng bao gồm cả tăng ca, trong đó lương cơ bản chỉ hơn 5 triệu đồng. Chị Thủy cho hay, lương thấp mà thời gian qua giá xăng tăng khiến NLĐ phải chật vật, thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, việc tăng lương TTV cho công nhân có ý nghĩa rất quan trọng.

Tương tự, chị Lê Thị Ngọc đã có nhiều năm làm công nhân Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) cũng đang háo hức chờ đợi đến tháng 7 để được tăng lương. Theo chị Ngọc Anh, hơn 2 năm qua, lương TTV không điều chỉnh, trong khi giá cả tiêu dùng, sinh hoạt lại leo thang khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Việc tăng lương lúc này như chiếc phao cứu sinh giúp NLĐ sớm vượt khó, yên tâm sản xuất. “Chúng tôi ngóng tăng lương lâu rồi. Đến hôm 12-6, khi nghe tin Chính phủ có quyết định tăng lương TTV, công nhân ai cũng phấn khởi. Đây là quyết định kịp thời hướng về sự mong mỏi của phần lớn NLĐ” - chị Ngọc bộc bạch.

Cùng chung niềm vui trên, chị Trần Thị Trinh, công nhân Công ty TNHH Tenma (TP.Biên Hòa) cho biết, trước thông tin lương TTV tăng 6% từ đầu tháng 7, nhiều NLĐ cảm thấy vui mừng sau thời gian dài gồng gánh chi phí sinh hoạt tăng cao. Thực tế, tiền lương thực lãnh hằng tháng của công nhân phải gói ghém lắm mới đủ trang trải, chứ không mong dư. Hai năm qua, NLĐ cố gắng chia sẻ khó khăn với DN nên hy vọng đồng lương sắp tới sẽ đủ lo cho cuộc sống.

* Giúp NLĐ có thêm động lực làm việc

Trước quyết định tăng lương TTV của Chính phủ từ ngày 1-7 tới, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đều đồng tình, ủng hộ, nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống và chia sẻ với NLĐ.

Ngày 12-6, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ PHẠM BÌNH MINH ký Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động. Mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% so với mức lương tối thiểu hiện hành và có hiệu lực từ ngày 1-7-2022. Cụ thể, vùng I tăng 260 ngàn đồng, từ 4.420.000 đồng/tháng lên 4.680.000 đồng/tháng; vùng II tăng 240 ngàn đồng, từ 3.920.000 đồng/tháng lên 4.160.000 đồng/tháng; vùng III tăng 210 ngàn đồng từ 3.430.000 đồng/tháng lên 3.640.000 đồng/tháng và vùng IV tăng 180 ngàn đồng từ 3.070.000 đồng/tháng lên 3.250.000 đồng/tháng.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Header Plan (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho hay, giữ chân NLĐ bằng cách tăng lương là một trong những giải pháp của các DN để duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đơn vị. Cùng với đó là quan tâm cải thiện các chính sách và phúc lợi lâu dài cho NLĐ. Vì vậy, DN rất đồng tình với quyết định tăng lương trong tháng tới nhằm giúp NLĐ có thêm động lực làm việc hiệu quả.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SanLim Furniture Việt Nam (H.Trảng Bom) Nguyễn Ngọc Trung Nguyên cho hay, thời gian gần đây, việc giá xăng tăng cao cùng với vật giá leo thang khiến đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc tăng lương TTV là một trong những phương án không chỉ giữ chân mà còn thu hút NLĐ quay trở lại làm việc, giúp DN có thể phục hồi sản xuất nhanh.

“Là cán bộ Công đoàn, chúng tôi mong muốn mức lương tăng cao hơn, nhưng với quyết định tăng 6% để chia sẻ khó khăn với DN cũng là phù hợp. Công ty hiện có trên 4 ngàn lao động, Công đoàn cơ sở đang nỗ lực thương lượng với lãnh đạo DN để có phương án điều chỉnh lương cho NLĐ. Ngay khi đạt mức thỏa thuận hợp lý, công ty sẽ khẩn trương xây dựng thang bảng lương để đầu tháng 7 tới áp dụng mức lương mới cho NLĐ” - ông Nguyên chia sẻ.

Lương tăng giúp người lao động có thêm động lực làm việc hơn. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronic Việt Nam (TP.Biên Hòa) trong giờ sản xuất. Ảnh: Huy Anh
Lương tăng giúp người lao động có thêm động lực làm việc hơn. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronic Việt Nam (TP.Biên Hòa) trong giờ sản xuất. Ảnh: Huy Anh

Luôn quan tâm chăm lo đời sống và các chế độ cho NLĐ nên Công ty TNHH Giày Dona Standard (H.Xuân Lộc) hoàn toàn ủng hộ quyết định tăng lương TTV. Trong tháng 4-2022, công ty đã áp dụng chính sách tăng lương 3% cho tất cả NLĐ để đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên, trước thực trạng vật giá ngày càng tăng làm mức sống của NLĐ trở nên chật vật hơn, công ty cũng rất đồng tình với đề xuất tăng lương TTV và đang lên phương án để điều chỉnh lương cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Phương Giải cho hay, NLĐ là tài sản lớn nhất của DN để duy trì sản xuất và phát triển, nên khi NLĐ có thu nhập ổn định, không còn bất an, lo lắng về kinh tế gia đình thì mới an tâm làm việc, cống hiến cho công ty. Vì vậy, việc tăng lương không chỉ giúp đời sống NLĐ cải thiện cuộc sống mà còn kích thích tinh thần hăng say lao động trong NLĐ. Tuy nhiên, ông Đạt cũng cho rằng, cùng với tăng lương, Nhà nước phải kiềm chế được lạm phát thì việc này mới có ý nghĩa với NLĐ.     

Thảo My

Tin xem nhiều