Báo Đồng Nai điện tử
En

Để "tử thần" không còn rình rập trên quốc lộ

07:03, 17/03/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên các quốc lộ trong cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người. Phần lớn là do xe máy va chạm với xe tải, xe khách, xe đầu kéo… Qua đó cho thấy vấn đề an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ cần tiếp tục được quan tâm, có giải pháp đồng bộ để kéo giảm trong thời gian tới

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên các quốc lộ trong cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người. Phần lớn là do xe máy va chạm với xe tải, xe khách, xe đầu kéo… Qua đó cho thấy vấn đề an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ cần tiếp tục được quan tâm, có giải pháp đồng bộ để kéo giảm trong thời gian tới

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là trên các tuyến đường bộ. Đáng chú ý, TNGT vẫn chủ yếu xảy ra trên các quốc lộ. Đơn cử, trong năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 97 vụ TNGT trên các quốc lộ (chiếm 42,7% tổng số vụ TNGT toàn tỉnh), làm 86 người chết (chiếm khoảng 50,6% số người chết vì TNGT toàn tỉnh), 42 người bị thương (tăng 33,3% số người bị thương vì TNGT toàn tỉnh). Trong đó, quốc lộ 51 là tuyến có tình hình trật tự ATGT phức tạp nhất, TNGT xảy ra và các tiêu chí về TNGT đều tăng cao nhất so với tuyến khác. Cụ thể, tuyến quốc lộ 1 tăng 5 vụ, tăng 11 người chết, giảm 3 người bị thương; quốc lộ 20 tăng 7 vụ, tăng 3 người chết và tăng 5 người bị thương; quốc lộ 51 tăng 9 vụ, tăng 9 người chết và 5 người bị thương.

Hai trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT xảy ra nhiều trên các tuyến quốc lộ là do những bất cập về hạ tầng giao thông (quốc lộ nhỏ hẹp so với sự phát triển của các phương tiện giao thông; đường xuống cấp; tồn tại một số “điểm đen”…) và ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông chưa cao (phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, chở quá tải…).

Để kéo giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ cần nhiều giải pháp đồng bộ từ các cơ quan chức năng. Trong đó, các biện pháp khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông cần được thực hiện gấp rút, thường xuyên, liên tục. Nhất là xử lý, giải tỏa các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT, điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm giao thông trên các tuyến quốc lộ. Tiếp tục chú trọng mở các chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn; xe chở quá tải, quá khổ…

Ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Ngoài tuyên truyền bằng những hình ảnh trực quan, sinh động về tình hình ATGT trên các quốc lộ, còn đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội (Zalo, Facebook) để đông đảo người dân tiếp cận. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào những hành vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông, những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT trên quốc lộ như: phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, thiếu quan sát…; các “điểm đen” TNGT trên quốc lộ…

Điều quan trọng nhất là mỗi cá nhân phải nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, trong đó có lưu thông trên quốc lộ. Khi điều khiển phương tiện giao thông đúng luật, tập trung theo dõi, kiểm soát tốc độ chắc chắn sẽ phòng tránh các vụ TNGT do lỗi chủ quan, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều