Báo Đồng Nai điện tử
En

Trăn trở với nghề

07:02, 27/02/2023

Sau Tết Nguyên đán, hàng loạt bệnh viện lớn trong cả nước lại rơi vào tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Thậm chí, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) còn đưa ra cảnh báo về nguy cơ dừng hoạt động nếu những vướng mắc về thủ tục mua sắm không nhanh chóng được tháo gỡ.

Sau Tết Nguyên đán, hàng loạt bệnh viện lớn trong cả nước lại rơi vào tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Thậm chí, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) còn đưa ra cảnh báo về nguy cơ dừng hoạt động nếu những vướng mắc về thủ tục mua sắm không nhanh chóng được tháo gỡ.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan

Trong đó, những biến động của khu  vực và thế giới đã và đang làm ảnh hưởng đến nguồn cung về thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, sau đại dịch Covid-19, số người đi khám chữa bệnh gia tăng đột biến cũng khiến công tác dự trù,  đấu thầu của các cơ sở y tế cũng có lúc chưa đáp ứng được nhu cầu này. Tuy nhiên, chính những vướng mắc  từ các quy định, văn bản có liên quan  đến việc mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế đang làm cản trở cơ sở y tế trong triển khai và thiệt thòi nhất vẫn là người bệnh. 

Không ít bác sĩ than thở rằng chỉ vì thiếu thuốc, vật tư y tế nên lẽ ra có những ca bệnh được cứu sống ngay tại bệnh viện nay phải chuyển viện hoặc kéo dài thời gian điều trị. Nhiều bệnh nhân đang ngóng chờ từng ngày bệnh viện có thuốc, có máy để họ được thăm khám nhanh nhất, tốt nhất mà không phải chuyển tới chuyển lui hay chờ đợi mỏi mòn. Bác sĩ còn sốt ruột hơn bệnh nhân bởi họ biết với nhiều người, thời gian để được cứu sống chỉ tính bằng giây, bằng phút. Không một nhân viên y tế nào khi thấy bệnh nhân của mình nguy kịch lại có thể làm ngơ, vô cảm nhưng có lúc lực bất tòng tâm... 

Trăn trở của bác sĩ và nhân viên y tế trong dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam một lần nữa  cho thấy, đây là vấn đề cần được giải quyết ngay bằng những giải pháp căn cơ, lâu dài. Điều này vừa cứu bệnh nhân, vừa xua đi tâm lý lo lắng cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu sợ sai, sợ bị kỷ luật nên không dám làm, dẫn tới việc ách tắc, chậm trễ trong nhiều khâu, nhiều công đoạn. Vì vậy, việc Thủ tướng Chính phủ ký công điện số 72 về tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, trong đó yêu cầu các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế ở một số cơ sở khám, chữa bệnh  trong quý 1-2023, tránh tình trạng  đùn đẩy, né tránh, kéo dài không dám chịu trách nhiệm là rất kịp thời.  

Giải quyết được vướng mắc này  cũng chính là giúp những chiến sĩ  áo trắng bớt đau đáu với những  khó khăn của ngành, những bất cập trong chế độ đãi ngộ cùng áp lực công việc mà họ đang gánh trên vai. Tình yêu nghề, tình yêu với bệnh nhân và trách nhiệm với lời thề Hippocrates đã và đang giúp những  chiến sĩ ấy vững tin và cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

M.N

Tin xem nhiều