Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần gỡ khó về nhân lực cho chuyển đổi số

07:02, 06/02/2023

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số (CĐS), các địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nguồn nhân lực. Đặc biệt, các xã đang rất thiếu nguồn nhân lực có trình độ về công nghệ số để triển khai các hoạt động, công tác liên quan đến quá trình CĐS.

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số (CĐS), các địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nguồn nhân lực. Đặc biệt, các xã đang rất thiếu nguồn nhân lực có trình độ về công nghệ số để triển khai các hoạt động, công tác liên quan đến quá trình CĐS. Tại nhiều xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc về CĐS, nhưng chủ yếu vẫn là các nhân sự kiêm nhiệm. Việc này dẫn đến khó khăn trong triển khai CĐS ở cơ sở và kết quả mang lại chưa được như kỳ vọng.

Theo các xã, CĐS đóng vai trò rất quan trọng, nếu triển khai sâu rộng và đi vào thực chất sẽ đem đến nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Vì thay đổi tư duy trong phương thức điều hành giúp cá nhân, đơn vị chuyển sang vận dụng công nghệ để giảm thiểu sức người, tăng hiệu quả công việc. Vì vậy, về lâu dài, tỉnh cần hỗ trợ các địa phương đào tạo nguồn nhân lực có thể sử dụng thành thạo công nghệ để ứng dụng CĐS. Đồng thời, các địa phương rất cần có cán bộ chuyên trách về CĐS để tập trung triển khai chương trình sâu rộng đến từng ban ngành trong xã, phường, khu phố, ấp, chi tổ hội và người dân; tuy nhiên điều này cũng lại gặp khó khăn vì địa phương phải đảm bảo thực hiện đúng chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức.

Hiện nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đã thành lập khoảng 1 ngàn tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số hơn 6,4 ngàn thành viên. Tuy các thành viên trong tổ công nghệ số góp sức nhiều cho quá trình CĐS tại từng địa phương nhưng lại gặp một số trở ngại về tuổi tác đã cao nên đôi lúc ứng dụng công nghệ chưa nhanh. Đội ngũ làm việc trong tổ công nghệ số chủ yếu vì cộng đồng chứ chưa có sự hỗ trợ kinh phí. Đây là một trong những hạn chế lớn, tỉnh cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời để thúc đẩy CĐS được thông suốt, hoạt động hiệu quả.

Tại hội nghị giao chỉ tiêu về kinh tế - xã hội cho năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng từng nhấn mạnh, CĐS trở thành xu hướng tất yếu của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. CĐS là một trong những giải pháp quan trọng tạo ra đột phá trong phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Do đó, các sở ngành, địa phương phải chú trọng công tác CĐS. Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện CĐS cho phù hợp. Quá trình thực hiện gặp khó khăn thì đề xuất tỉnh các giải pháp điều chỉnh. Trong đó, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút nguồn nhân lực giỏi về công nghệ về làm việc trong các cơ quan để họ có thể góp phần đào tạo nhân lực trong CĐS cho từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương.

Thực tế, trong năm qua, tỉnh đã dành cả ngàn tỷ đồng cho công tác CĐS, thế nhưng nguồn vốn này chưa sử dụng được, do vướng một số quy định. Tỉnh giao Sở TT-TT làm “nhạc trưởng” trong thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, năng lực cao về CĐS và phù hợp với từng ngành, lĩnh vực. Thực hiện tốt nhiệm vụ trên sẽ giúp cho Đồng Nai có những bước tiến xa trong CĐS, góp phần mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế, xã hội. 

Khánh Minh

Tin xem nhiều